Uralmash là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường thiết bị luyện kim và khai thác mỏ của Nga.

Sự hợp tác của Uralmash với Việt Nam được khởi đầu vào năm 1958. Nhà máy Uralmash lần đầu tiên cung cấp cho Việt Nam sáu máy xúc khai thác mỏ. Các thiết bị khoan Uralmash bắt đầu đến Việt Nam từ năm 1973 và hiện nay trong nước có hơn hai mươi thiết bị thương hiệu Uralmash đang hoạt động.

Việc nghiên cứu khai thác các giếng dầu ở phía nam Việt Nam tạo cơ hội mới cho các hợp đồng cung cấp sản phẩm cơ khí. Thiết bị khoan Uralmash được liên doanh dầu khí Vietsovpetro tích cực sử dụng trên các dàn khoan ngoài khơi.

Cho tới đầu những năm 1990 Uralmash đã cung cấp cho các đối tác Việt Nam 122 máy xúc và 24 thiết bị khoan.

Ở Nga các thiết bị Uralmash được vận dụng rộng rãi trong ba phần tư hoạt động khai thác mỏ và chế biến quặng sắt, đúc hai phần ba khối lượng thép bằng phương pháp đúc liên tục, sử dụng trong sản xuất toàn bộ đường ray và hai phần ba sản xuất thép tấm cán nguội, trong bốn phần năm hoạt động khai thác dầu và một nửa khai thác khí đốt tự nhiên, phục vụ một nửa công tác khai thác than lộ thiên.

Ngày nay, các máy móc và thiết bị do Uralmash sản xuất đang làm việc tại 42 quốc gia ở châu Âu, châu Á và Mỹ Latin.

Nhu cầu hợp tác thiết thực của các doanh nghiệp khu vực Trung Ural với Việt Nam đã được Thống đốc tỉnh Sverdlovsk, Liên bang Nga ông Evgeny Kuyvashev, đề cập trong cuộc gặp với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nga Vũ Huy Mừng hồi tháng 03 năm nay. Thống đốc Kuyvashev từng cho biết: "Đối với chúng tôi, những lĩnh vực có triển vọng hợp tác nhất với Việt Nam là năng lượng, cơ khí, khai thác mỏ, y tế, giáo dục và khoa học".

Cách đây đúng 60 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chuyến đi chính thức đến Liên Xô đã thăm nhà máy Uralmash – đứa con đầu lòng của ngành chế tạo máy hạng nặng Nga.

Và mới đây, Uralmash tuyên bố sẽ cung cấp trở lại thiết bị khai thác mỏ cho các đối tác Việt Nam, thông điệp được đưa ra tại thông báo về kết quả cuộc gặp cuối tháng 8 vừa qua giữa Tổng giám đốc nhà máy Uralmash - Andrey Kuznetsov và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nga - Vũ Huy Mừng.

"Uralmash đang được hiện đại hóa, sản xuất các loại sản phẩm tiên tiến nhất. Nhà máy chúng tôi muốn phát triển hợp tác với các đối tác Việt Nam, và chính quyền khu vực sẵn sàng góp phần củng cố vị thế của Uralmash trên thị trường Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng, sản phẩm của "Uralmash" sẽ có nhu cầu tại Việt Nam". Ông Andrey Sobolev, lãnh đạo Sở Ngoại thương của khu vực Sverdlovsk, cho biết.

Ông Andrey Sobolev nhận định: "Việt Nam là một trong những đối tác nước ngoài quan trọng nhất của khu vực chúng tôi. Chúng tôi cố gắng không chỉ khôi phục mối quan hệ đối tác đã gián đoạn vào những năm 1990 mà còn tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác mới"./.

Tham khảo từ nguồn:

1. http://vn.sputniknews.com/vietnam/20150901/640144.html

2. http://vn.sputniknews.com/vietnam/20150826/620359.html