Summary

Building a management culture contribute to create the business's identity in the market. The article clarified some Korean corporate management culture at Namuga Phu Tho Technology Co., Ltd., and provide lessons some for enterprises in Vietnam.

Keywords: Corporate management culture; Korea; Namuga Phu Tho

ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong những năm gần đây, tình hình hợp tác giữa Tỉnh Phú Thọ và các đối tác, doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng phát triển. Các dự án đầu tư trên địa bàn Tỉnh của các doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng tăng về số lượng, vốn đầu tư và quy mô sản xuất. Toàn Tỉnh hiện có 179 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, trong đó 136 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc, chiếm 76%. Các doanh nghiệp Hàn Quốc chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất sợi, dệt may, linh kiện điện tử, thực phẩm..., đã tham gia nhiều vào các hoạt động an sinh xã hội và có đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn và tăng nguồn thu ngân sách của Tỉnh [2]. Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc, vẫn tạo dựng cho mình những nét đặc sắc riêng trong phong cách quản lý, tạo nên những nét riêng về văn hóa quản lý doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam.

Bài viết đề cập đến một số nét văn hóa Hàn Quốc trong quản lý doanh nghiệp tại Namuga thể hiện qua triết lý kinh doanh của Công ty, từ đó đưa ra những hàm ý quản trị, nhằm phát huy giá trị của văn hóa quản lý doanh nghiệp Hàn Quốc ở Tỉnh trong thời gian tới.

VĂN HÓA QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP HÀN QUỐC TẠI CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ NAMUGA PHÚ THỌ

Công ty TNHH Công nghệ Namuga, Lô B9, khu công nghiệp Thụy Vân, Xã Thụy Vân, TP. Việt Trì, Phú Thọ, là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, chuyên sản xuất linh kiện điện tử, trong đó sản phẩm chủ yếu là mô đun Camera nén dành cho điện thoại di động; mô đun Camera web dành cho máy tính xách tay; module không dây dành cho tivi và các thiết bị khác. Hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động nhà máy số 1 từ tháng 8/2014, năm 2015 giá trị sản xuất công nghiệp của Namuga đạt trên 260 triệu USD, giá trị xuất khẩu đạt trên 282 triệu USD; giải quyết việc làm cho gần 1.800 lao động với mức thu nhập trung bình gần 6 triệu đồng/người/tháng. Tiếp nối thành công đã đạt được, từ cuối năm 2015, Công ty tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy số 2 với mục đích mở rộng quy mô sản xuất và tăng sản lượng. Đến nay, nhà máy số 2 đã hoàn thành với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD và thu hút trên 2.600 cán bộ, công nhân lao động đang làm việc. Năm 2022, sản lượng sản xuất của Công ty đạt khoảng 10 triệu sản phẩm/tháng; tổng doanh thu trên 432 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước gần 9,8 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 7,5 triệu đồng/tháng [5].

Với gần 10 năm hình thành và phát triển, Namuga đã và đang là đối tác tin cậy của các công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử như Samsung, Panasonic Việt Nam...

Văn hóa quản lý doanh nghiệp là những đặc trưng riêng của doanh nghiệp, bao gồm những biểu tượng, quy tắc và những giá trị được hình thành trong quá trình quản lý, trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp, có ảnh hưởng đến cách thức hành động của toàn bộ thành viên trong doanh nghiệp, nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Đó là phần cốt lõi trong hệ giá trị, là cơ sở để thiết lập bộ tiêu chuẩn chung để điều chỉnh hành vi của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp trong quá trình quản lý. Trong quá trình hoạt động, Namuga đã từng bước hình thành nên những nét văn hóa quản lý doanh nghiệp đặc sắc mang màu sắc riêng cho các doanh nghiệp của Hàn Quốc, như:

Tôn trọng, đề cao phẩm chất đạo đức

Một trong những nét đặc sắc của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc là đề cao giá trị đạo đức và chú trọng bồi dưỡng đạo đức, tính trung thành cho nhân viên. Vì vậy, họ rất coi trọng những nhân viên làm việc trung thực, có kỷ luật, có trách nhiệm với công việc của mình, cũng như với doanh nghiệp và có những hình thức kỷ luật rất nặng đối với những hành vi gian dối, chiếm lợi trong công việc. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng đức tính trung thành của nhân viên và người lao động đối với doanh nghiệp. Thường xuyên bồi dưỡng cho họ có tình cảm “yêu doanh nghiệp như gia đình mình”, có tư tưởng “cùng hội cùng thuyền”, “nhân hòa” và có tinh thần vượt gian khổ tạo lập sự nghiệp.

Là một doanh nghiệp Hàn Quốc, trong quá trình quản lý, Namuga cũng luôn coi trọng vấn đề đạo đức, khi khẳng định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trong hiện tại, cũng như tương lai là: “Nhân tâm là thước đo giá trị: Luôn đem đến những điều tốt đẹp nhất cho khách hàng, cho nhân viên, cho đối tác và cho xã hội. Tận tụy, trung thực và có trách nhiệm với công việc” [5].

Với quan niệm “Chúng ta hàng ngày ăn uống những thức ăn như thế nào, chúng ta sẽ bán những sản phẩm như thế đó. Chúng ta muốn thức ăn của mình như thế nào, thì khách hàng cũng muốn thức ăn như vậy”, vì vậy mà doanh nghiệp khẳng định sẽ “luôn đem đến những điều tốt đẹp nhất cho khách hàng, cho nhân viên, cho đối tác và cho xã hội” và coi đây là thước đo giá trị của doanh nghiệp. Việc coi khách hàng, đối tác như chính bản thân mình, một lần nữa khẳng định giá trị, vai trò trung tâm của đạo đức kinh doanh trong hoạt động của Namuga.

Ngày nay, sự cạnh tranh trên thị trường diễn ra ngày càng gay gắt, đã làm cho các doanh nghiệp ngày càng quý trọng năng lực và thành tích, nên ý thức ưu tiên năng lực cũng càng ngày càng được tăng cường, song coi trọng phẩm chất đạo đức của con người trong công tác quản lý người lao động vẫn được các doanh nghiệp Hàn Quốc lấy làm trọng tâm và đây là nét đặc trưng chủ yếu của văn hóa Hàn Quốc.

Coi trọng tính sáng tạo, khuyến khích đổi mới, coi "con người là linh hồn của doanh nghiệp"

Các doanh nghiệp Hàn Quốc rất coi trọng trình độ học vấn và xem học vấn là yếu tố rất quan trọng trong các tiêu chí khi tuyển dụng nhân sự. Họ có xu hướng tuyển chọn nhân sự xuất thân từ các trường đại học có danh tiếng dù chưa chắc ứng viên có thực sự có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc hay không.

Với suy nghĩ “con người chính là tài sản quý nhất của mỗi doanh nghiệp, là nền tảng cơ bản để doanh nghiệp xây dựng, phát triển những chính sách chăm sóc, đãi ngộ cho nhân viên, tạo cơ hội giúp nhân viên phát triển một cách toàn diện, an tâm cống hiến cho doanh nghiệp” [5], Namuga đã xây dựng cho mình một văn hóa riêng mà ở đó luôn tạo ra niềm tin cho những người lao động, tạo ra sợi dây gắn kết, chia sẻ tiếng nói chung giữa những thành viên trong công ty và nâng cao tình đoàn kết. Công ty luôn chú ý “xây dựng niềm tin nơi nhân viên bằng công việc ổn định có thu nhập ngày càng cao” và “cam kết xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhưng không kém phần thân thiện và cởi mở để mỗi cá nhân có thể tự do phát huy sáng tạo”, “tạo bầu không khí học hỏi, sáng tạo và nhân văn”. Đồng thời Namuga cũng đề cao sự phối hợp, tin cậy lẫn nhau, bên cạnh sự tôn trọng giữa các nhân viên và ban giám đốc, thông qua việc khuyến khích bầu không khí học hỏi và phát triển, nhằm nuôi dưỡng nền văn hóa công ty để thúc đẩy sự sáng tạo cá nhân và giá trị tập thể.

Với triết lý “con người là linh hồn của doanh nghiệp”, Namuga khẳng định “Trí lực là phương pháp để tạo ra giá trị. Xây dựng và phát triển công ty dựa trên trí tuệ tập thể”. Lấy việc hợp tác để phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên là nguyên tắc phát triển hàng đầu, “không ngừng học hỏi và cải tiến để làm tốt hơn những gì đang có”, nhằm khai thác những thế mạnh và xây dựng những đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, phát huy được tối đa khả năng và cả những tiềm năng của người lao động.

Coi trọng tính kỷ luật, tuân thủ mệnh lệnh của cấp trên

Với xuất phát điểm từ việc quản lý công ty gồm những người thân trong gia đình, nên hiện nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn tạo dựng cho mình bầu không khí làm việc gia đình. Nhân viên làm việc trong doanh nghiệp như một thành viên trong gia đình. Trong thời gian làm việc, tính chuyên nghiệp, kỷ luật được đề cao. Sự quản lý chặt chẽ về thời gian làm việc, tạo ra sự quản lý nghiêm khắc trong công việc.

Hầu hết các công ty Hàn Quốc đều có quy định thứ bậc chặt chẽ, cũng như hệ thống hóa các quy tắc và luật lệ. Trong phần lớn các công ty, một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất để thăng chức một cách hợp thức là thời gian cống hiến. Người có thời gian cống hiến lâu dài được coi là rất trung thành với công ty và trình độ giỏi hơn những người khác trong công ty. Điều này giải thích lý do tại sao thâm niên công tác là một mối quan tâm lớn khi các công ty xem xét những người sẽ được thăng chức.

Do đặc thù hoạt động sản xuất trong lĩnh vực công nghệ cao nên trong suốt quá trình sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, quy trình kỹ thuật về đảm bảo an toàn. Namuga luôn đòi hỏi người lao động phải có ý thức kỷ luật cao và “chuẩn hóa mọi hoạt động”. Vì vậy, doanh nghiệp có những quy định rất nghiêm khắc về thái độ lao động, những tiêu chuẩn của một nhân viên trong quá trình làm việc, từ ăn mặc, đầu tóc, bảng hiệu tên nhân viên, cách chào hỏi, quy trình về đảm bảo an toàn trong sản xuất đối với từng loại máy, thiết bị... Trong quá trình làm việc công nhân được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, được kiểm tra theo dõi sức khỏe định kỳ; môi trường làm việc hiện đại, sạch sẽ, thông thoáng.

Việc coi trọng kỷ luật lao động trong công ty luôn đi kèm với những quy định về thưởng và xử phạt. Chính sách khen thưởng đối với nhân viên công ty thường dựa trên đánh giá về năng lực công tác và thâm niên công tác. Mỗi nhân viên khi thực hiện công việc, một trong những biện pháp xử phạt ưu tiên hàng đầu đó là cắt/giảm/trừ tiền lương, và đương nhiên việc khen thưởng thường đặt nhân tố khen “tiền lương” lên hàng đầu. Bên cạnh đó, có một chính sách đặc biệt tại Namuga đó là việc “thưởng nóng”. Việc tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, coi trọng kỷ luật lao động và xây dựng bầu không khí làm việc mang tính nghiêm khắc nhưng không mất đi sự trao đổi giữa những thành viên trong doanh nghiệp.

Coi trọng chữ “tín” trong kinh doanh, gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích khách hàng, hiệu quả gắn với trách nhiệm xã hội

Các doanh nghiệp Hàn Quốc phát triển dựa trên những cam kết đối với khách hàng về cả chất lượng sản phẩm và dịch vụ phục vụ. Các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam luôn quan niệm rằng marketing hay nhất, ít tốn kém nhất và hiệu quả nhất chính là thông qua khách hàng. Sự tồn tại của sản phẩm phụ thuộc vào niềm tin nơi khách hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng quan tâm đến việc đóng góp cho xã hội thông qua việc hỗ trợ tài chính cho an sinh, giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường..., coi đây là cách để quảng cáo cho hình ảnh doanh nghiệp hay thương hiệu của doanh nghiệp mình.

Ở Namuga, Tín nhiệm được coi là “nền tảng vững bền của giá trị”. và cho rằng sự phát triển, tăng trưởng doanh thu của công ty trong tương lai không chỉ dựa vào bản thân công ty mà cần phải dựa vào nhiều bên liên quan, vì vậy phải “luôn thực hiện những gì đã cam kết”. Việc đóng góp lợi ích cho cộng đồng sẽ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, bởi vậy, Namuga xác định sứ mệnh của mình là: “Đối với khách hàng: Đặt chất lượng lên hàng đầu, không ngừng cải tiến để nâng cao uy tín và vượt trên sự mong đợi của khách hàng; Đối với nhân viên: Xây dựng niềm tin nơi nhân viên bằng công việc ổn định có thu nhập ngày càng cao, luôn cải tiến môi trường làm việc, tạo bầu không khí học hỏi, sáng tạo và nhân văn; Đối với các đối tác: Hợp tác dựa trên cơ sở công bằng, cởi mở, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển; Đối với xã hội: Tuân thủ luật pháp, xây dựng và nâng cao trách nhiệm xã hội của công ty” [5]. Công ty coi đó là những phương châm để vươn tới, tạo dựng một doanh nghiệp phát triển mang tính chất bền vững trong tương lai trên tất cả các phương diện. Coi việc phát triển công ty gắn với phát triển cộng đồng, lợi ích công ty gắn với lợi ích của khách hàng, xã hội và chia sẻ giá trị tiềm năng với đối tác và cho cộng đồng chính là một yếu tố quan trọng để có thể hoàn thành được sứ mệnh đã chọn.

Namuga khẳng định, công ty luôn phấn đấu mang lại sự phát triển chung cho bản thân mỗi thành viên trong công ty, mang lại lợi ích cho đối tác và tạo sự phát triển cho cộng đồng. Đó cũng chính là chiến lược phát triển bền vững xuyên suốt trong mọi hoạt động của Công ty. Điều đó được thể hiện rõ nét qua việc công ty cam kết thực hiện: “Với tư cách là nhà cung cấp: Không ngừng cải tiến nhằm tạo niềm tin và vượt trên sự thỏa mãn của khách hàng; Đặt chất lượng lên hàng đầu. Với tư cách là một bạn hàng: Tăng cường mối quan hệ hợp tác cùng phát triển với các đối tác, các bên liên quan” [5].

Quan tâm đào tạo phát triển nhân viên

Trong công tác đào tạo nhân viên, các doanh nghiệp Hàn Quốc thường thực hiện thuyên chuyển nhiều vị trí khác nhau đối với một nhân viên nhằm giúp người lao động có nhiều kỹ năng và làm được nhiều vị trí khác nhau, đồng thời giúp người lao động có kiến thức rộng hơn đáp ứng được yêu cầu công việc khi có người nghỉ việc hoặc làm thay.

Công ty luôn duy trì mức lương cho cán bộ, nhân viên cao hơn so với mặt bằng lương chung của các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực. Nhằm thu hút nhân tài, công ty có chính sách lương đặc biệt cạnh tranh đối với các nhân sự giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan, một mặt để giữ chân cán bộ, nhân viên, mặt khác thu hút nhân lực giỏi từ nhiều nguồn khác nhau và làm việc cho công ty. Công nhân làm việc tại Namuga đều được hưởng tháng lương thứ 13, được ghi nhận những thành tích đóng góp trong năm và có những phần thưởng xứng đáng. Việc trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Công ty còn tham gia bảo hiểm tai nạn cho 100% cán bộ nhân viên để họ được hưởng các chế độ khi không may gặp rủi ro ngoài giờ làm việc. Namuga đã bố trí không gian làm việc cho cán bộ, nhân viên rộng rãi, khang trang, sạch sẽ, trang thiết bị làm việc hiện đại, được kiểm tra sức khỏe định kỳ, được trang bị đầy đủ đồng phục, phương tiện, thiết bị bảo hộ lao động, vệ sinh lao động, được huấn luyện về an toàn lao động.

Hàng năm, Công ty thường đánh giá, điều chỉnh các chính sách phúc lợi, tạo thêm nhiều đãi ngộ thiết thực cho toàn thể cán bộ, công nhân viên để người lao động yên tâm làm việc và cống hiến cho công ty. Tổ chức các hoạt động lễ hội, sinh hoạt tập thể, tổ chức cho cán bộ, công nhân viên cùng gia đình đi thăm quan, nghỉ mát... qua đó công nhân cũng sẽ có cơ hội hiểu nhau hơn và phát huy được tinh thần làm việc nhóm hiệu quả hơn… Tổ chức các khóa đào tạo về chuyên môn nhằm hoàn thiện các kỹ năng, kiến thức đáp ứng được yêu cầu và thách thức trong công việc, có cơ hội tham gia các buổi huấn luyện thực tế được tổ chức thường xuyên để mọi người có thể trải nghiệm và học hỏi. Tất cả những chính sách đãi ngộ phúc lợi được xây dựng hướng tới mục tiêu tạo động lực và thúc đẩy cán bộ nhân viên làm việc hết mình để khẳng định bản thân và phát triển sự nghiệp.

MỘT SỐ BÀI HỌC CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM

Trong gần 10 hoạt động, Namuga đã xây dựng cho mình những đặc trưng riêng của văn hóa quản lý doanh nghiệp. Công ty đã xây dựng được hệ thống triết lý quản lý doanh nghiệp hiện đại, làm cơ sở cho sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong tương lai. Việc xác định sứ mệnh hoạt động của công ty với tầm nhìn rộng trong tương lai, giúp Namuga đưa ra những chính sách, chiến lược kinh doanh hiệu quả. Thông qua việc nghiên cứu những nét đặc sắc trong văn hóa quản lý doanh nghiệp Hàn Quốc ở Namuga, có thể rút ra một số bài học trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, như:

- Coi trọng phẩm chất đạo đức của người lao động, xây dựng chữ “tín” đối với khách hàng, coi trọng lợi ích của đối tác và có trách nhiệm đối với các hoạt động phát triển của cộng đồng.

- Coi trọng kỷ luật lao động cũng như lòng trung thành với doanh nghiệp. Người quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp không thể làm tất cả mọi việc, họ cần phải xây dựng đội ngũ nhân viên dưới quyền có năng lực và trung thành. Đây cũng là một yêu tố về việc kết hợp giữa văn hóa của chủ thể kinh doanh với văn hóa của cộng đồng địa phương.

- Coi khách hàng là đối tượng nuôi sống doanh nghiệp, là nhân tố mà doanh nghiệp xác định sản phẩm cung cấp, nâng cao những dịch vụ chăm sóc, từ đó đẩy mạnh chất lượng cạnh tranh và từng bước xây dựng phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp.

- Tạo dựng bầu không khí có sự giao lưu, trao đổi giữa những người quản lý doanh nghiệp và nhân viên làm việc trong doanh nghiệp, coi trọng xây dưng văn hóa doanh nghiệp./.

TS. Phạm Thị Thu Hương, TS. Lưu Thế Vinh, ThS. Phạm Lan Hương

Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hùng Vương

(Theo Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 20, tháng 7/2023)


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Doanh Phong (2004), Những nét đặc sắc trong văn hóa doanh nghiệp ở Hàn Quốc, Tạp chí Công nghiệp, số 9(55).

2. Nguyễn An Trung (2020), Tỉnh Phú Thọ tăng cường quảng bá, thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc, truy cập từ https://baophutho.vn/chinh-tri/tinh-phu-tho-tang-cuong-quang-ba-thu-hut-doanh-nghiep-han-quoc/174534.htm.

3. Nguyễn Viết Lộc (2008), Văn hóa kinh doanh trong các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam, Luận văn thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân.

4. Phạm Quý Long, Nguyễn Thị Phi (2013), Văn hóa doanh nghiệp ở các Chaebol Hàn Quốc: Tiếp cận từ góc độ lý thuyết, Tạp chí Nghiên cứu Đông Bắc Á, số 3.

5. http://www.namuga.com.vn/vi/gioi-thieu.htl