Theo VFA, trong quý cuối cùng của năm, lượng gạo xuất khẩu tăng cao khi đạt 2,21 triệu tấn, tăng 200.000 tấn so với kế hoạch, vì thế, tổng lượng gạo xuất khẩu cả năm là 6,55 triệu tấn, tăng hơn dự kiến ban đầu mấy trăm ngàn tấn; đạt giá trị FOB (giao tại mạn tàu) khoảng 2,4 tỷ USD.

Nguyên nhân là do những thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như Philippines, Indonesia, Trung Quốc tăng mua.

Tuy nhiên, đây là số liệu xuất khẩu chính ngạch, còn xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc không nằm trong lần công bố này. Theo VFA, ước tính năm nay xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch là khoảng 1,5 triệu tấn gạo.

Trong cơ cấu gạo xuất khẩu của năm nay, gạo cao cấp và gạo thơm tiếp tục tăng mạnh và chiếm tỷ trọng khá cao. Ước cả năm 2015, gạo trắng cao cấp và gạo thơm chiếm 47% lượng gạo xuất khẩu.

Thị trường nhập khẩu gạo chính của Việt Nam vẫn là châu Á khi chiếm gần 74%. Theo VFA, giá gạo xuất khẩu hiện ở mức 375 USD/tấn, tăng 35 USD/tấn so với tháng 9/2015, tuy nhiên, lại thấp hơn 25 USD/tấn so với thời điểm đầu năm nay. Tính bình quân giá xuất khẩu trong 11 tháng của năm 2015 giảm 30,74 USD/tấn so với giá cùng kỳ năm ngoái khiến cho kim ngạch xuất khẩu gạo của doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) bị hụt thu đến 178,5 triệu USD.

VFA cho rằng 2016 vẫn sẽ là một năm khó khăn cho xuất khẩu gạo Việt Nam do nhu cầu thấp vào hai quý đầu năm 2016 của những thị trường châu Á. Bên cạnh đó, gạo Việt Nam ít nhiều bị cạnh tranh từ lượng gạo tồn kho của Thái Lan./.