Luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn

Tuyến cao tốc Hà Nội – Nội Bài được đưa vào sử dụng cuối năm 2014, là tuyến đường cao tốc dài và hiện đại bậc nhất Việt Nam. Tuy nhiên, từ khi đi vào vận hành đến nay, tình trạng vi phạm an toàn giao thông của người dân trên tuyến cao tốc này ngày một phổ biến, là ẩn họa gây tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), ttrong năm 2015, riêng ở đoạn tuyến Km149+705 - Km244+570, VEC đã phải tiến hành hàn đóng, sửa chữa hơn 200 vị trí hàng rào dây thép gai, B40 do người dân tự ý phá dỡ nhiều lần. Điển hình như tại Km55+400, VEC phải gia cố lại hàng rào tới 18 lần; tại vị trí Km97+800, dân phá đi phá lại hàng rào thép gai, B40 tới 16 lần sau khi VEC gia cố… Trên đoạn tuyến Km149+705 – Km244+570 còn tồn tại 14 vị trí hàng rào bị phá dỡ, trong đó có 6 vị trí sau khi sửa chữa người dân vẫn tiếp tục phá dỡ....

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho biết, sau khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác toàn tuyến, đã xuất hiện tình trạng nhiều hộ dân kinh doanh dịch vụ ăn uống… lấn chiếm trái phép hành lang an toàn giao thông, tạo thành điểm dừng đỗ trái phép cho các phương tiện, làm mất mỹ quan hai bên đường và đặc biệt là gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, trốn phí. Bên cạnh đó, cũng tồn tại tình trạng phương tiện dừng đỗ trái phép trên cao tốc đón trả khách; người dân hai bên đường phá hàng rào, hộ lan, phớt lờ quy định cố tình đi xe máy vào đường cao tốc; chăn thả trâu bò, trồng hoa màu trong hành lang đường bộ cao tốc và lên đường cao tốc để tham gia giao thông và bắt xe khách... (Gia Văn, 2016).

“Đây là nguyên nhân chính dẫn đến 10 vụ tai nạn giao thông khiến 11 người chết và 5 người bị thương từ khi đường cao tốc đi vào vận hành; trong đó, riêng năm 2015, xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết và 2 người bị thương” ông Chung cho biết.

Xa khách dừng đỗ sai quy định trên đường cao tốc là một trong nguyên nhấn chính dẫn đến tai nạn giao thông

Bên cạnh đó, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) Bùi Đình Tuấn cho biết: Nhiều người dân, nhất là người dân vùng nông thôn vẫn chưa quen với việc tham gia giao thông trên đường cao tốc. Thậm chí, nhiều người vẫn nghĩ, các tuyến cao tốc thực chất giống như các tuyến đường bộ bình thường, từ đó dẫn đến tình trạng vi phạm an toàn liên tục xảy ra, như: ô tô khách dừng đón trả khách trên đường cao tốc, người đi xe máy, xe đạp, đi bộ vào đường cao tốc; xé rào, phá dải phân cách để bán quán dọc đường... Theo quy định, đường cao tốc là loại đường cho phép phương tiện chạy tốc độ cao, tối thiểu là 60 km/giờ; tối đa 100 đến 120 km/giờ. Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ an toàn giao thông của chính những lái xe trên các tuyến cao tốc hiện đại cũng được đánh giá chưa tốt (Minh Dũng, 2016).

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông

Để khắc phục tình trạng mất an toàn trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh tình trạng gây mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc này. Cụ thể:

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông phối hợp chặt chẽ với Công an TP. Hà Nội, Công an các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông trên đường cao tốc.

Đặc biệt, xử lý dứt điểm các hành vi dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định, người dân phá hàng rào bảo vệ xâm nhập trái phép, đón xe khách, đi bộ, lái xe mô tô, xe máy, xe đạp trên đường cao tốc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VEC chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ và chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, khắc phục những hư hỏng về kết cấu hạ tầng đặc biệt là hàng rào bảo vệ trên đường cao tốc. Cung cấp dữ liệu trên hệ thống camera giám sát cho lực lượng cảnh sát giao thông và cho các sở giao thông vận tải có liên quan để xử lý các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát bảo vệ các công trình phụ trợ, phát hiện các hành vi vi phạm, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền. Đặc biệt, kiên quyết từ chối phục vụ đối với các phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải có nhiều lái xe vi phạm dừng, đỗ, đón, trả khách trên đường cao tốc.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam trích xuất và cung cấp dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện kinh doanh vận tải trên đường cao tốc cho sở giao thông vận tải các địa phương có liên quan để xử lý đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm quy định về dừng, đỗ, đón, trả khách trên tuyến./.

Tham khảo từ:

1. Minh Dũng (2016). Bảo đảm an toàn trên các tuyến đường cao tốc, truy cập từ http://www.nhandan.com.vn/xahoi/item/28941802-bao-dam-an-toan-tren-cac-tuyen-duong-cao-toc.html

2. Gia Văn (2016). Giải mã tai nạn giao thông trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, truy cập từ http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/293147/giai-ma-tai-nan-giao-thong-tren-cao-toc-noi-bai-lao-cai.html