Theo Bộ Tài chính, 2 tháng đầu năm nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra quyết định xử phạt, đăng công khai đối với 13 tổ chức, cá nhân, với tổng số tiền phạt hơn 4,4 tỷ đồng.

Một trong những quyết định xử phạt tổ chức vi phạm đáng chú ý là với Công ty Cổ phần chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (Tầng 3, tòa nhà Grand Plaza, số 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội), mã chứng khoán APS niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Theo đó, UBCKNN phạt APS 250 triệu đồng, do cung cấp dịch vụ chứng khoán nhưng chưa báo cáo UBCKNN (APS cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán cho khách hàng, nhưng chưa báo cáo UBCKNN, chưa được cơ quan này chấp thuận). UBCKNN còn quyết định đình chỉ dịch vụ ứng trước tiền bán đối với APS trong 2 tháng. Ngoài phạt 40 triệu đồng do không bảo đảm nhân viên làm việc tại bộ phận nghiệp vụ có đủ chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với nghiệp vụ thực hiện; UBCKNN còn phạt APS 125 triệu đồng, do vi phạm quy định về hạn chế giao dịch ký quỹ (một số ngày giao dịch trong năm 2021, APS giải ngân cho vay đối với cổ phiếu của chính Công ty phát hành - APS; năm 2020, Công ty cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ đối với mã chứng khoán không thuộc danh sách chứng khoán được phép giao dịch ký quỹ là IDJ).

Xử phạt hơn 4,4 tỷ đồng sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Với hàng loạt vi phạm, APS bị UBCKNN xử phạt tổng cộng 415 triệu đồng

Mới đây, UBCKNN còn phạt Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng (201 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. HCM) 350 triệu đồng, vì không đăng ký giao dịch chứng khoán, đồng thời buộc Công ty nộp hồ sơ đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán cho Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam. Ngoài ra, Công ty còn bị phạt 100 triệu đồng, do không báo cáo đối với thông tin phải báo cáo theo quy định của pháp luật (Công ty không báo cáo UBCKNN các tài liệu: Báo cáo tài chính đã kiểm toán các năm 2017, 2018, 2019, 2020; Báo cáo thường niên các năm 2017, 2018, 2019, 2020; Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên các năm 2017, 2018, 2019, 2020, 2021).

Một trong những quyết định xử phạt cá nhân đáng chú ý trong 2 tháng đầu năm nay là căn cứ kết quả giám sát, kiểm tra của UBCKNN và kết quả xác minh của cơ quan công an, UBCKNN xử phạt ông Dương Thanh Xuân (Tổ 1, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên) và ông Nguyễn Thành Nam (Số 5, ngõ 41 đường Đào Sư Tích, P. Ngô Quyền, Bắc Giang), mỗi người 600 triệu đồng, vì hai ông này cùng sử dụng 102 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu TTB của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ.

Liên quan đến triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý, giảm sát thị trường chứng khoán trong tháng 3/2022, Bộ Tài chính cho biết, sẽ tập trung giám sát chặt chẽ các giao dịch trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường, tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, xử lý nghiêm các sai phạm, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thì khẩn trương chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra theo đúng quy định của pháp luật; triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các công ty đại chúng, tổ chức kinh doanh chứng khoán, công ty kiểm toán được chấp thuận trên cơ sở nguyên tắc quản lý rủi ro.../.