Tỷ giá đồng Nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008

Đồng NDT giảm 0,15% xuống còn 6,9724 NDT/USD tại Thượng Hải và chỉ cần giảm thêm 0,5% nữa là đồng NDT sẽ chạm mức 7 NDT/USD - mức tỷ giá chưa từng thấy kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra. Việc này xảy ra sau khi PBOCgiảm tỷ giá tham chiếu hàng ngàyxuống mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ.

Hãng tin Bloomberg trước đó cũng cho biết, Mỹ đang chuẩn bị kế hoạch áp thuế lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc vào tháng 12 nếu các cuộc đàm phán trong tháng 11 giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình không làm dịu đi xung đột thương mại giữa 2 nước này. Ông Trump nói với kênh Fox News rằng, một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc phải là thỏa thuận "tuyệt vời" vì quốc gia châu Á này đã "rút kiện" nước Mỹ, trong khi ông không nghĩ là Trung Quốc đã "sẵn sàng".

“Áp lực giảm giá đang gia tăng", Gao Qi, chiến lược gia tiền tệ của ngân hàng Scotiabank ở Singapore cho biết, “NDT sẽ không trượt đến mức 7 NDT/USD trước khi ông Tập và ông Trump gặp nhau. Tuy nhiên, nếu cuộc họp đó không cải thiện được quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, thì sự lao dốc này xuống còn mức 7 NDT/USD là điều không thể tránh khỏi”.

Đồng nội tệ của Trung Quốc đã giảm khoảng 9% trong 6 tháng qua, gây ra một cuộc tranh cãi về việc liệu có hay không và khi nào thì tỷ giá đồng tiền này sẽ trượt xuống mức 7 NDT/USD. Điều này không chắc xảy ra do cán cân thanh toán quốc tế của Trung Quốc vẫn duy trì tốt và các nhà chức trách nước này quyết tâm ổn định thị trường tài chính, theo một bình luận trên trang Thông tin Kinh tế của Tân Hoa Xã vào thứ Ba (ngày 30/10).

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu tuần trước, Phó Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết,Ngân hàng Trung ương sẽ áp dụng các biện pháp thận trọng để ổn định các kỳ vọng trên thị trường ngoại hối và ông tin rằng đồng NDT sẽ không biến động ở mức hợp lý.

Đồng NDT đã chịu áp lực giảm giá trong thời gian qua khi PBOC cắt giảm tỷ lệ dự trữ lần thứ 4 trong năm nay và chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu chính phủ Trung Quốc và Mỹ dao động về mức hẹp nhất kể từ tháng 4/2011. Rủi ro về thoái vốn đang tăng lên do nhu cầu trên thị trường ngoại hối tăng mạnh trong tháng 9 lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2016.

Khoon Goh, trưởng bộ phận nghiên cứu của ngân hàng ANZ ở Singapore nhận định: “Các nhà chức trách Trung Quốc khả năng sẽ có một lập trường cứng rắn hơn nếu đồng NDT giảm về mức 7 NDT/USD. Việc giảm giá này có thể làm gia tăng kỳ vọng vào sự sụt giá hơn nữa và tăng áp lực thoái vốn mới, dẫn đến gây bất ổn cho thị trường tài chính trong nước"./.

Dịch từ nguồn:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-10-30/china-s-yuan-drops-to-a-decade-low-7-per-dollar-now-in-sight?srnd=premium-asia