Tính thức thời

Chúng ta thường nghe câu “Biết thời thế mới là tuấn kiệt”, được đúc kết từ kinh nghiệm của người xưa để lại. Tính thức thời ở đây nghĩa là biết rõ tình hình thời cuộc, hiểu được thời thế, nắm bắt được những thay đổi trong môi trường xung quanh để biết cách đối phó. Nói rõ hơn chính là chúng ta nắm bắt được thời cuộc, biết nhìn xa trông rộng, đoán được những gì sẽ diễn ra để từ đó có thể linh hoạt ứng phó với nhiều tình huống bất ngờ, biến nguy thành an. Đối với một doanh nhân, tính thức thời vô cùng quan trọng. Đó là việc đưa ra những quyết định sáng suốt dựa trên những hiểu biết của bản thân người doanh nhân về thời thế để tránh những tổn thất nặng nề nhất cho công việc kinh doanh của mình.

Chẳng hạn nếu bạn là một doanh nhân đang đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực nhưng chẳng đem lại lợi nhuận cho bạn như mong đợi, lúc này một người thức thời sẽ loại bỏ những khoản đầu tư khác và chỉ tập trung đầu tư cho một lĩnh vực mang lại lợi nhuận nhất. Chẳng hạn, nếu công ty bạn đang chuyên về kinh doanh dịch vụ vận tải, đồng thời bạn cũng tham gia đầu tư vào các lĩnh vực khác nhằm tạo nhiều lợi nhuận cho mình.

Tuy nhiên, nếu bạn là một doanh nhân thức thời, bạn sẽ ngưng ngay việc bỏ vốn vào những ngành nghề đó ngay khi nắm rõ xu hướng hiện tại để tập trung đúng chuyên môn của mình. Có như vậy, công việc của bạn sẽ ngày càng phát triển thuận lợi hơn và bạn tránh được những rủi ro không đáng có. Trái lại, nếu bạn tham vọng đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như bất động sản, tài chính... bạn sẽ ngập trong nợ xấu vì các khoản đầu tư và không còn vốn để phát triển ngành chính của mình.

Sự cảm tính

Bên cạnh những thành công của một số doanh nhân trên thương trường, cũng còn những doanh nhân nhận thất bại nặng nề vì thua lỗ khi đầu tư tràn lan vào nhiều lĩnh vực. Nếu như nói thức thời vi tuấn kiệt thì ai cũng hiểu rằng sự cảm tính không mang lại kết quả tốt đẹp. Trong bất kì ngành nghề nào cũng vậy, quyết định cảm tính nhất thời mà không suy xét kỹ lưỡng thời vận chỉ là những quyết định mang tính may rủi, chúng ta sẽ không lường trước được hậu quả và khi phải đối mặt với nó, chúng ta sẽ không có cách giải quyết ổn thỏa.

Hầu hết các quyết định đầu tư cảm tính vào các lĩnh vực không chuyên sẽ khiến các nhà kinh doanh khốn đốn. Hầu hết, các doanh nhân thường sẽ có những quyết định theo kiểu phong trào, thấy nhiều doanh nghiệp khác làm mình cũng làm theo mặc dù không biết rõ về nó. Do đó, để tránh được sự thất bại trong đầu tư hay chính xác hơn là để đưa ra những quyết định mang tính thức thời, người lãnh đạo nên xem xét ý kiến đề xuất của tập thể, nên lấy được sự đồng bộ của mọi người để quyết định được đúng đắn, từ đó sẽ có nhiều giải pháp không ngoan khi đưa ra quyết định.

Bạn đã hiểu thế nào là tính cảm tính và thức thời của một doanh nhân rồi phải không? Để trở thành một doanh nhân giỏi và thành đạt cần phải có tính thức thời và gạt bớt đi sự cảm tính, có như vậy mới đem lại hiệu quả cao cho công việc của mình.