Công bằng

Phẩm chất đầu tiên cần có của một người sếp đó là công bằng. Nếu bạn là sếp mà không công bằng thì sẽ gây đến sự bất bình trong nội bộ công ty. Một người sếp để nói nhân viên nghe phải đối xử với tất cả mọi người một cách bình đẳng và công bằng. Sếp phải có những tiêu chí đánh giá các nhân viên của mình một cách minh bạch và rõ ràng để tạo động lực cho các nhân viên.

Đáng tin cậy

Phẩm chất tiếp theo cần có của một người nhân viên đó là phải đáng tin cậy. Khi sếp đáng tin cậy thì sẽ có những người tình nguyện đi theo mà muốn có người đi theo thì bạn phải được họ tin tưởng. Để có được điều này, người sếp cần chứng minh được kiến thức cũng như khả năng của mình.

Lắng nghe và thấu hiểu

Đây cũng là phẩm chất hết sức cần thiết của một người sếp. Có những lúc, người nhân viên của bạn không cần bạn phải thăng chức hay tăng lương cho họ mà họ chỉ cần bạn lắng nghe và thấu hiểu họ. Trong giao tiếp thì lắng nghe là một trong những kỹ năng hàng đầu giúp bạn thành công đặc biệt kỹ năng này càng quan trọng với những người làm “sếp”. Khi “sếp” biết lắng nghe nhân viên thì sẽ giúp họ có những ý tưởng mới lạ, phát huy được khả năng sáng tạo của họ.

Quan tâm đến mọi người

Là sếp bạn phải quan tâm đến nhiều chuyện lớn, nhiều việc to tát tuy nhiên bên cạnh đó bạn cũng cần quan tâm đến mọi người xung quanh và quan tâm đến đời sống của nhân viên. Nếu bạn là sếp mà không để ý đến cuộc sống của nhân viên mình thì lâu dần họ sẽ thấy bạn là người thiếu sự quan tâm, không tinh tế và dần dần họ sẽ tìm đến người lãnh đạo khác biết quan tâm đến nhân viên của mình hơn.

Tin tưởng nhân viên

Bạn cũng cần tin tưởng vào các nhân viên của mình. Những đóng góp cho công ty của họ cần phải được ghi nhận. Bạn hãy luôn chủ động giao lại quyền hạn, quyền lực và trách nhiệm lại cho tập thể. Nếu sếp biết tin tưởng vào nhân viên của mình thì họ sẽ cảm thấy tự tin hơn nhiều.

Có thái độ tích cực

Nếu sếp có thái độ tích cực, lạc quan thì điều đó sẽ giúp tạo nguồn cảm hứng cho những người quanh mình. Nếu sếp lạc quan thì sự lạc quan đó cũng sẽ được truyền cho nhân viên của mình. Và khi sếp lạc quan cũng giúp nhìn nhận mọi việc một cách dễ dàng hơn, họ biết nghĩ đến kết quả và sẽ tìm kiếm được những cơ hội hơn so với việc chỉ nghĩ tới khó khăn.

Khen thưởng nhân viên một cách hiệu quả

Là một nhà lãnh đạo giỏi, bạn cần biết khen thưởng nhân viên của mình một cách hiệu quả. Bạn cần biết cách khích lệ và hỗ trợ các nhân viên của mình, kịp thời khen thưởng khi họ có thành tích tốt. Khi họ hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ của mình hãy kịp thời khen thưởng họ. Và khi bạn khen thưởng họ hiệu quả sẽ giúp họ phát triển tốt và tự tin hơn.

Trên đây là những phẩm chất cần có của một người sếp để nói nhân viên nghe. Muốn trở thành một người sếp giỏi, bạn hãy thường xuyên rèn luyện và trau dồi những phẩm chất này.