Cập nhật ngày 15/08/2014 - 23:44:58

           

Hôm nay phải hơn ngày hôm qua và không bằng ngày mai

- Đó là dòng chữ bắt mắt nhất mà bất cứ ai đặt chân đến trụ sở của Tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng nhận ra. Có thể nói câu slogan này đã thể hiện một ý chí, một khát vọng chinh phục thế giới của Tân Hiệp Phát và vị chủ tịch HĐQT công ty- doanh nhân Trần Quí Thanh.

Lợi thế từ yếu tố khác biệt

Tiền thân là nhà máy bia Bến Thành, thành lập từ năm 1994, sau 20 năm ông Trần Quý Thanh đã biến Tân Hiệp Phát trở thành doanh nghiệp tiên phong và thành công nhất Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp thức uống, sân chơi vốn dĩ chỉ dành cho các đại gia nước ngoài.

Chia sẻ về những thành công của mình, ông Thanh cho biết ông luôn coi yếu tố quyết định đối với nghiệp kinh doanh là sự hiểu biết về thị trường tiêu dùng trong từng giai đoạn phát triển của xã hội. Chính vì thế mặc dù có kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm và nền tảng quản lý nhưng ông vẫn quyết định định học thêm về quản trị kinh doanh.

Quyết định này đã mang lại hiệu qua, với những kiến thức quản trị cùng những kinh nghiệm thương trường giúp ông Thanh mang đến sự thành công của thương hiệu Number1. Đánh dấu một bước ngoặt lớn cho các sản phẩm Việt, khẳng định được vị thế khi thành công trên sân nhà, vượt mặt thương hiệu quốc tế Red Bulls. Bên cạnh đó với chiến thuật thay đổi bao bì, Tân Hiệp Phát tung ra sản phẩm đóng nước tăng lực đóng chai đầu tiên tại Việt Nam và nhanh chóng thuyết phục được người tiêu dùng bởi sự tiện ích.

Ông Trần Quý Thanh trong một buổi họp báo giới thiệu sản phẩm mới

Thành công tiếp nối thành công, các sản phẩm trà xanh không độ, trà thảo mộc Dr.Thanh đã gây những tiếng vang lớn, tạo cú hích cho thị trường đồ uống Việt. Với chiến thuật “tập trung và khác biệt”, không cung cấp cho thị trường những sản phẩm mình có, chỉ cung cấp những sản phẩm thị trường cần. Đánh vào nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm tốt cho sức khỏe, không có chất bảo quản và bắt nguồn từ đông y, Dr.Thanh là sản phẩm trà thảo mộc đầu tiên tại Việt Nam gây nhiều tò mò cho người tiêu dùng, dư luận.

Đón đầu thách thức

Mặc dù khởi nguồn của Tân Hiệp Phát là sản xuất bia từ năm 1990 nhưng sau 10 năm công ty này chuyển hướng sang lĩnh vực nước giải khát. Sự chuyển hướng đúng đắn này theo ông Thanh không phải là may mắn mà là Tân Hiệp Phát đã nắm bắt được cơ hội, đón đầu với thách thức, rủi ro.

“Nguyên tắc kinh doanh của tôi là: kinh doanh phải gắn với rủi ro. Rủi ro càng lớn, hiệu quả kinh doanh càng cao. Phải sáng tạo để phát hiện nhu cầu thị trường, có những sản phẩm khác, mới. Học tập liên tục, kết hợp đi nước ngoài liên tục, bạn sẽ tìm được câu trả lới nhanh hơn, bởi mọi cái trên thị trường nước ngoài đã phát triển lâu rồi, họ đã từng trải qua những gì mà thị trường Việt Nam đang trải qua, và đã có câu trả lời. Điều tôi sợ nhất chính là sự thỏa mãn bản thân, sợ sự sáo mòn, sợ một ngày thức dậy cuộc đời không còn nhiều thách thức. Người ta có thể già về tuổi tác chứ không già về ý chí. Bởi làm được hay không làm được là phụ thuộc vào ý chí quyết tâm cùng niềm đam mê dấn thân với mục tiêu của mình”. Ông Thanh tâm sự.

Trong một lần trò chuyện với báo chí, ông Thanh chia sẻ mình không bao giờ có thất bại mà chỉ là thách thức mà thôi. Với ông thách thức chính là động lực cuộc sống. Càng nhiều thách thức khó ông càng đam mê dấn thân. Trong kinh doanh phải biết vượt qua thách thức để leo lên vị trí cao hơn. Xem thách thức là kinh nghiệm cần phải có.

Tân Hiệp Phát đã thành công khi nắm bắt được cơ hội, các sản phẩm của doanh nghiệp này được người tiêu dùng tiếp nhận tích cực khi doanh số bán chạy tăng gấp 3 lần so với dự trù, từ 15 nghìn thùng mỗi ngày lên 50 nghìn thùng. Điều này đã tạo nên định hướng phát triển thương hiệu của Tân Hiệp Phát. Thương hiệu của các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, không có gas như nước uống bổ sung Vitamin, Trà thảo mộc Dr.Thanh, Trà xanh không độ, sữa đậu nành,…

“Hôm nay phải hơn ngày hôm qua và không bằng ngày mai” không chỉ là triết lý trong kinh doanh của Tân Hiệp Phát mà còn là mục tiêu sống của mỗi con người chúng ta. Không đi thì không tới, thành công hôm qua là bắt đầu cho thành công của ngày mai, đỉnh cao hôm nay là bước tiến đến đỉnh cao ngày mai… Tất cả các kết quả vĩ đại đều xuất phát từ chỗ con người có ước mơ và hoài bão. Vấn đề là ta có quyết tâm đi tới hay không, sẵn sàng chấp nhận thách thức chưa. Các doanh nhân thành đạt trên thế giới đều có một điểm chung là dám ước mơ, nỗ lực thực hiện ước mơ và có niềm tin sắt đá rằng mình sẽ thành công.

N.Tân
Tin xem nhiều
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan