Cập nhật ngày 26/08/2014 - 16:25:29

           

Ủy ban Đổi mới giáo dục họp phiên đầu tiên

- Chiều 26/8/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Đổi mới giáo dục và đào tạo đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Ủy ban. Nhiều nội dung lớn được thảo luận tại phiên họp này, như: đổi mới hệ thống giáo dục quốc dân; chương trình, sách giáo khoa; phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Đổi mới giáo dục và Đào tạo chủ trì cuộc họp

Cần nghiên cứu tiếp về số năm trong các cấp học

Trong báo cáo định hướng đổi mới hệ thống giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất và phân tích về những ưu điểm, hạn chế 2 phương án: (1) Giữ nguyên hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay (9 năm giáo dục cơ bản + 3 năm THPT); (2) Thêm 1 năm ở bậc THCS (10 năm giáo dục cơ bản+2 năm THPT).

Đối với đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp và đại học, sẽ thống nhất cơ bản về hệ thống giáo dục nghề nghiệp từ sơ cấp nghề đến trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Theo đó, sẽ tiến hành sáp nhập, tổ chức lại các trung tâm dạy nghề, giáo dục thường xuyên, kỹ thuật tổng hợp ở quận/huyện; các trường trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề; cao đẳng và cao đẳng nghề.

Đồng thời, tiếp tục duy trì và phát triển mô hình trường cao đẳng cộng đồng tại các địa phương, tổ chức đào tạo nhân lực ở các cấp trình độ sơ cấp nghề; trung học hề và cao đẳng nghề.

Trong khi đó, hệ thống giáo dục đại học sẽ được phân loại theo 2 hướng: nghiên cứu và nghề nghiệp, ứng dụng, thực hành. Đồng thời, sẽ hình thành một số trường đại học triển khai cả chương trình đào tạo theo cả 2 hướng trên.

Phát biểu kết luận cuộc họp, về định hướng đổi mới hệ thống giáo dục, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, một số vấn đề liên quan đến giáo dục phổ thông, như: số năm học, tổ chức trường chuyên cần được nghiên cứu tiếp.

Hệ thống giáo dục nghề nghiệp phải được chuẩn hóa lại từ sơ cấp nghề đến trung cấp nghề, cao đẳng nghề theo hướng liên thông mở, có sự quản lý thống nhất giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Hệ thống đại học phân loại thành đại học nghiên cứu và đại học nghề nghiệp, ứng dụng, thực hành.

Xây dựng phương án biên soạn sách giáo khoa để báo cáo Quốc hội

Góp ý về đổi mới chương trình và sách giáo khoa để trình Quốc hội xem xét, các thành viên Ủy ban đồng tình với chủ trương tách riêng hai khâu này. Từ đó, cho phép một chương trình có thể có nhiều bộ sách giáo khoa, còn chương trình là căn cứ kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục.

Ngoài việc biên soạn chương trình chuẩn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xin ý kiến về phương án Bộ trực tiếp biên soạn bộ sách giáo khoa mẫu, sau đó huy động các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn; hoặc ngay từ đầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thực hiện kiểm định chất lượng các bộ sách giáo khoa được biên soạn.

Về chương trình ở bậc giáo dục phổ thông, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được tập trung đổi mới ở từng cấp học theo hướng tăng cường các môn và chủ đề tích hợp ở tiểu học và THCS; phân hóa mạnh với việc tăng các môn tự chọn, giảm số môn bắt buộc ở THPT. Số chủ đề và các hoạt động giáo dục trải nghiệm tự chọn được tăng lên nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh, tạo tiền đề để phân luồng sau THCS và THPT.

Đánh giá tốt hướng đi này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương biên soạn chương trình chuẩn, thống nhất, đồng thời, tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các phương án biên soạn sách giáo khoa để báo cáo Quốc hội.

Lựa chọn phương án tối ưu cho kỳ thi quốc gia chung

Tại phiên họp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến của các thành viên Ủy ban về những phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, kỳ thi quốc gia sẽ kế thừa những mặt mạnh, những thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như những ưu điểm của kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng theo hình thức “ba chung”. Công tác tổ chức coi thi, chấm thi sẽ được tiến hành theo cụm do các trường đại học, cao đẳng chủ trì. Đề thi gồm các câu hỏi ở 4 trình độ tư duy: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng nâng cao với phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa năng lực học sinh.

Bên cạnh 3 phương án thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến rộng rãi dư luận thời gian qua, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Bình cho rằng, có thể xem xét thêm phương án tổ chức kỳ thi với một bài thi tổng hợp để đánh giá trình độ học sinh với đề thi kiểm tra kiến thức, năng lực học sinh từ mức tốt nghiệp THPT đến tuyển sinh vào đại học giống như phương án của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phùng Xuân Nhạ cho biết, trường đã xây dựng đề án tuyển sinh đại học, cao đẳng theo phương án 1 bài thi tổng hợp trong kỳ thi đại học, cao đẳng sắp tới.

“Ưu điểm của bài thi tổng hợp là đánh giá được toàn diện năng lực của học sinh, đồng thời, các em có thể thi nhiều lần, hoàn toàn trên máy tính. Chúng tôi cũng đang đề xuất để một nhóm các trường đại học cùng sử dụng kết quả bài thi tổng hợp này”, ông Nhạ cho biết thêm.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, các trường Đại học Quốc gia có thể áp dụng phương án thi tiên tiến, đi trước và Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có thể làm việc với các cục, vụ chức năng của Bộ này để có thể xem xét việc công nhận tốt nghiệp đối với những học sinh hoàn thành bài thi tổng hợp của Đại học Quốc gia Hà Nội ở mức độ nhất định.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, quan điểm được thống nhất về nguyên tắc là 1 kỳ thi quốc gia, đảm bảo trung thực, là cơ sở xét tuyển cho các trường đại học.

Về nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc tổ chức một kỳ thi được sự đồng thuận xã hội, nổi rõ nhất là 2 yêu cầu là xét tốt nghiệp và làm cơ sở căn cứ xét tuyển vào đại học.

Đối với 3 phương án thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng đề nghị Bộ tiếp tục lắng nghe các nhà khoa học, chuyên gia, ý kiến của người dân, các phương án của các đại biểu đưa ra tại phiên họp cũng như phương án do Đại học Quốc gia Hà Nội đề xuất, từ đó lựa chọn phương án tối ưu, căn bản tạo thuận lợi cho học sinh.

 

 

 

“Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về vấn đề này và sớm lựa chọn phương án để công bố. Bộ chọn phương án nào thì phải nêu rõ lý lẽ, giải thích cho người dân, xã hội hiểu và ủng hộ” -  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu./.

Doãn Tuân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan