Cập nhật ngày 10/10/2014 - 18:41:50

           

Báo chí và doanh nghiệp cần cởi mở hơn

- Đó là cơ sở tạo mối quan hệ gắn kết hơn nữa giữa báo chí và doanh nghiệp, hai bên cần phải tin cậy, nương tựa, tôn trọng nhau vì lợi ích chung của cộng đồng.

Tại Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp – Doanh nhân” diễn ra ngày 9/10, nhân kỉ niệm 10 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2014), ông Hà Minh Huệ - Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho biết, trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Sự quan tâm này đã được cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 09-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Ông Huệ cũng cho biết, tính đến đầu năm nay, cả nước có 838 cơ quan báo chí, 70 báo điện tử, 19 tạp chí điện tử và 265 trang thông tin điện tử tổng hợp; 67 đài phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương. Đội ngũ người làm báo lớn mạnh hơn bao giờ hết với 17.000 phóng viên được cấp thẻ hành nghề.

Đây là thử thách không nhỏ đối với các cơ quan báo chí trong nỗ lực để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc. Để khẳng định chỗ đứng trong lòng độc giả, các cơ quan báo chí cần đầu tư mạnh hơn vào việc nâng cao chất lượng thông tin. Tuy nhiên có thể thấy, báo chí hiện nay tuy “lượng” tăng nhanh là vậy, nhưng “chất” vẫn  chưa tăng tương xứng, ông Huệ nhấn mạnh.

Đặc biệt, ấn phẩm báo chí trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán vẫn còn thiếu những thông tin độc quyền, có tính chuyên sâu, đáp ứng đòi hỏi ngày càng khó tính của đối tượng độc giả vốn là những người am hiểu sâu về hai lĩnh vực này.

Hiện nay, hoạt động báo chí dường như vẫn còn lãng phí về nguồn lực, có nhiều tờ báo na ná nhau, kể cả nội dung, tôn chỉ, mục đích, do đó không thể tránh khỏi sự cạnh tranh về thông tin, dẫn đến tình trạng thông tin chưa được kiểm chứng vẫn được đăng tải, sai sự thật, gây bức xúc trong xã hội. Báo chí vẫn còn hạn chế, yếu kém trong  hướng đưa những thông tin không cần thiết, có hại cho xã hội; nhiều báo đưa quá nhiều về tiêu cực…

Đồng quan điểm với Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những khó khăn, thách thức to lớn, hơn bao giờ hết, báo chí và doanh nghiệp càng cần có sự sát cánh, đồng hành, cổ vũ, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn.

Thời gian qua, việc quan hệ và hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp trên thực tế vẫn tồn tại những khoảng cách, những “góc khuất” khiến thông tin bị sai lệch, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp đôi lúc “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” khiến hoạt động của các cơ quan báo chí và doanh nghiệp đều không được thuận lợi, thậm chí là rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Ông Lộc cho rằng, để cùng phát triển, báo chí và doanh nghiệp cần thật chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình và hơn hết cả là tính xác thực của thông tin. Thời gian tới, ngoài việc doanh nghiệp - doanh nhân và báo chí hướng tới tính chuyên nghiệp thì cả hai bên cần có sự chia sẻ và đồng cảm. Để tạo mối quan hệ gắn kết hơn nữa giữa báo chí và doanh nghiệp thì cả hai đều cần phải có sự cởi mở hơn với nhau, phải tin cậy, nương tựa, tôn trọng nhau vì lợi ích chung của cộng đồng./.

Thu Hạnh
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan