Cập nhật ngày 25/02/2014 - 23:59:20

           

Bỏ điểm sàn đại học, cao đẳng từ năm 2014

- Để phù hợp với lộ trình đổi mới thi và giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập một Hội đồng tư vấn nghiên cứu xác định tiêu chí để thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức khẳng định như vậy tại cuộc họp báo ngày 24/2, khi trao đổi về đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Theo ông Bùi Anh Tuấn (Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo), năm 2012-2013, Bộ đã trưng cầu ý kiến rộng rãi về vấn đề “điểm sàn”.

Năm 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những điều chỉnh về phương pháp tính “điểm sàn” như thay thế cách tính dựa vào nguồn tuyển và chỉ tiêu bằng phương pháp dựa trên phổ điểm.

Năm nay sẽ tiếp tục đổi mới nhằm tạo điều kiện cho các trường tuyển sinh hiệu quả, chất lượng hơn.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ sẽ xây dựng phương án cụ thể để xin ý kiến rộng rãi trong thời gian tới trước khi quyết định. Nhưng chắc chắn với nhiều tiêu chí, điều kiện đảm bảo chất lượng trong vấn đề tuyển sinh của các trường sẽ tốt hơn, khả thi hơn.

Như vậy, tuyển sinh 2014 sẽ không có điểm sàn. Việc thay thế tiêu chí điểm sàn bằng tiêu chí khác sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh thương hiệu của các trường hàng năm luôn kêu khó tuyển sinh vì điểm sàn.

Trả lời trên Báo điện tử Dân trí mới đây, PGS, TS. Phạm Văn Điển, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam cũng đồng tình cho rằng, từ viễn cảnh của triết lý  giáo dục tiên tiến và thực tiễn nền giáo dục quốc tế, bỏ điểm sàn là một cách làm tất yếu. Bỏ điểm sàn, hiểu rộng ra là bỏ cách tư duy và hành động đã cũ, để làm theo cách mới nhằm đem lại hiệu quả khác biệt.

Hơn nữa, trường nào tồn tại và phát triển được sẽ là trường đại học tự chủ về học thuật. Sức vươn và quá trình cạnh tranh, đào thải tiếp theo của những trường này chính là động lực cho sự hoàn thiện chính sách vĩ mô của Nhà nước.

 

 

 

Mặt khác, “vai trò vĩ mô chủ yếu của Bộ Giáo dục và Đào tạo là điều tiết chính sách vĩ mô nhằm tạo ra môi trường lành mạnh cho các trường phát triển, cạnh tranh, phân tầng và hội nhập”, PGS Điển cho hay./.

Lê Vân
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan