Hàng loạt công việc đã được chuẩn bị

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua hàng loạt công tác chuẩn bị cho tổ chức thi THPT quốc gia, xét tuyển đại học năm 2017 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị.

Cụ thể, sau khi ban hành Quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2017, đầu tháng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng về việc hướng dẫn thực hiện Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017. Do đó, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đang được tiến hành tích cực tại từng địa phương, từng cơ sở giáo dục.

Năm nay, thí sinh sẽ thi 5/6 môn thi, bài theo hình thức trắc nghiệm nên việc chấm thi sẽ thực hiện trên máy tính

Trước khi bước vào thời điểm đăng ký chính thức, các địa phương đã tổ chức khảo sát đăng ký nguyện vọng của học sinh, lấy đó làm căn cứ để tổ chức ôn tập, đồng thời đánh giá được mức độ đón nhận của các em với hình thức thi chủ yếu năm nay là trắc nghiệm và bài thi tổ hợp.

Riêng các ngày mùng 9 và mùng 10/03/2017, Bộ Giáo dục đã tổ chức tập huấn về quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi và sử dụng phần mềm quản lý thi, tuyển sinh năm 2017. Lãnh đạo phụ trách thi, tuyển sinh của 63 Sở GD&ĐT, 270 trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và cán bộ, chuyên viên làm công tác thi, tuyển sinh, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin của các đơn vị đã tham gia tập huấn.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện để học sinh có thể làm quen với kỳ thi, các trường THPT sẽ sử dụng kỳ kiểm tra khảo sát học kỳ hai của lớp 12 để học sinh làm quen với phương thức thi của kỳ thi THPT quốc gia ở tất cả các khâu như phân chia phòng thi, in sao đề thi, coi thi và chấm thi.

Ngoài ra, năm nay mỗi địa phương chỉ còn một cụm thi do Sở Giáo dục chủ trì. Do đó, công tác rà soát và xác định các điểm thi sao cho phù hợp, vừa đảm bảo thuận lợi cho thí sinh, vừa đảm bảo an toàn cho kỳ thi đã được các địa phương chuẩn bị chặt chẽ.

Mặc dù, các trường đại học không còn trực tiếp chủ trì một cụm thi như năm trước, nhưng vai trò của các trường đại học vẫn thể hiện rõ nét trong kỳ thi năm nay thông qua việc cử cán bộ giảng viên tham gia coi thi trực tiếp tại các địa phương theo tỷ lệ 1-1 (1 địa phương, 1 trường đại học). Hiện tại, các trường đại học đã sẵn sàng cho phương án cử cán bộ giảng viên tham gia coi thi.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, cùng với việc tiếp tục cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng trong năm 2017 này, Bộ Giáo dục đã tiến hành xây dựng phần mềm xét tuyển chung giúp hỗ trợ các trường hạn chế bớt số lượng thí sinh “ảo”. Đồng thời Bộ cũng yêu cầu các trường phải chủ động có giải pháp khắc phục tình trạng thí sinh “ảo” như: xác định chỉ tiêu phù hợp với với năng lực đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo; làm tốt hơn công tác truyền thông.

5/6 môn thi theo hình thức trắc nghiệm

Gần đây, từ một số sai sót trong các đề thi thử môn Toán và Hóa học kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng đề thi chính xác, đủ tin cậy để phục vụ cho kỳ thi chính thức sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Trước những băn khoăn đó, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ quý I, GS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, mỗi thí sinh có 1 mã đề riêng.

Để có được đề thi chính xác, tin cậy và kiểm tra được kiến thức toàn diện của học sinh, Bộ GD-ĐT đang xây dựng đề thi trên cơ sở chuẩn hóa theo hướng: viết câu hỏi thô, biên tập, chọn lọc, thẩm định, thử nghiệm, chỉnh sửa, rà soát kỹ trước tránh sai sót khi phát cho thí sinh.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngân hàng đề thi phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc gia khá lớn và đủ đáp ứng tốt để kiểm tra kiến thức của thí sinh. Đề thi phải đảm bảo kiểm tra kiến thức toàn diện của học sinh, nhưng vẫn có sự phân hóa trình độ.

Bộ Giáo dục đã công bố 2 lần đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm để học sinh và giáo viên có cơ sở ôn tập, chuẩn bị kỹ cho kỳ thi.

Hiện, Bộ đang tiếp tục gấp rút thực hiện bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đã có bằng nhiều nguồn khác nhau, như huy động giáo viên THPT giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành, các giảng viên đại học có chuyên môn tốt, tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi. Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng.

Riêng về công tác chấm thi, năm nay, thí sinh sẽ thi 5/6 môn thi, bài theo hình thức trắc nghiệm nên việc chấm thi sẽ thực hiện trên máy tính.

Đặc biệt, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm nay Bộ đã xem xét và cân nhắc thời gian thi phù hợp và thuận lợi nhất cho thí sinh. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được đẩy lên sớm hơn so với những năm trước. Kỳ thi năm 2017 sẽ được tổ chức từ ngày 21/06 đến 24/06/2017./.