Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Công ty Tư vấn ADP-I tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1176/TTg-CN ngày 11/8/2017.

Trong đó, cần khẳng định trong hồ sơ về sự cần thiết, cấp bách trong việc Quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc và đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không; theo đó, phương án nâng cấp mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải đảm bảo có tính khả thi cao, có thể hoàn thành nhanh nhất trong vòng 1 đến 2 năm.

Cơ sở lựa chọn công suất Cảng HKQT Tân Sơn Nhất gắn với việc đánh giá sự phát triển Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có tính đến sự phát triển hài hoà các Cảng hàng không khu vực phía Nam và tính đến sự phát triển đồng bộ của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với thời điểm dự kiến đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác sử dụng là sau năm 2025.

Thực hiện khái toán vốn đầu tư (cả Phương án nâng công suất đạt 70 triệu hành khách/năm), phân tích hiệu quả đạt được của việc phát triển, Quy hoạch mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất về phía Nam so với phương án Quy hoạch mở rộng về phía Bắc; thể hiện qua các chỉ tiêu như tổng vốn đầu tư, thời gian đầu tư, khai thác hiệu quả, đảm bảo kết nối hạ tầng cũ và mới đồng bộ.

Các vấn đề môi trường, tiếng ồn ảnh hưởng như thế nào theo quy định quốc tế và pháp luật Việt Nam; đối chiếu với các quy định về kiểm soát môi trường của các nước trên thế giới để khẳng định việc phù hợp hay không phù hợp trong việc mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong tương lai tại đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát lại các quy hoạch, đánh giá hiện trạng sử dụng đất cho quốc phòng, như: sân Golf, các đơn vị quân sự hiện hữu và đất cho ngành hàng không lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không, các quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (không bị giới hạn về quy hoạch sử dụng đất) nhằm đạt công suất khai thác kết cấu hạ tầng, phù hợp với Quy hoạch phát triển Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; từ đó, phân tích hiệu quả đầu tư để đề xuất phương án chọn phù hợp nhất. Đồng thời đề xuất phương án sử dụng đất ở cả phía Bắc và phía Nam để phục vụ cho phát triển Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan và UBND Thành phố Hồ Chí Minh, hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch với các nội dung nêu trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 15/01/2018.

Trước đó, với mục tiêu đáp ứng năng lực khai thác từ 43 - 45 triệu hành khách/năm, giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc cấp bách đang diễn ra ở sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông đã trình Thủ tướng phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không này.

Phương án được trình dự kiến bổ sung đường lăn song song, hệ thống đường lăn nối và xây dựng bổ sung nhà ga T4 mà không phải giải phóng mặt bằng khu dân cư, với thời gian thực hiện quy hoạch nhanh (khoảng từ 2 đến 3 năm).

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khách quan khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam; nâng tổng công suất đạt khoảng 45 - 50 triệu hành khách/năm./.