Ngày 19/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Diễn đàn hiệu quả viện trợ (AEF) đã tổ chức Hội nghị cấp cao về triển khai thực hiện Văn kiện Quan hệ đối tác Busan tại Việt Nam. Tới dự có Thứ trưởng thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Ha Chan Ho và đại diện nhiều tổ chức trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Cao Viết Sinh cho biết, ngay sau khi Diễn đàn cấp cao lần thứ 4 (HLF-4) về hiệu quả viện trợ tại Busan kết thúc, Việt Nam đã thúc đẩy thưc hiện mạnh mẽ Văn kiện Quan hệ đối tác Busan, xem đây là một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác đặc biệt. Trong đó, ngoài việc thực hiện những nguyên tắc trong Tuyên bố Paris, còn dịch chuyển đưa trọng tâm hiệu quả viện trợ sang trọng tâm là hiệu quả thực hiện với nhiều thách thức và cơ hội đan xen. Những nỗ lực trong thời gian qua của Chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển trong thực hiện Tuyên bố Paris, Cam kết Hà Nội về hiệu quả viện trợ đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện các thành tựu kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của Việt Nam.

Để triển khai thực hiện Văn kiện Quan hệ đối tác Busan, trong thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì phối hợp với Diễn đàn hiệu quả viện trợ (AEF) xây dựng dự thảo Văn kiện Quan hệ đối tác Việt Nam (VPD) và đã tiến hành tham vấn rộng rãi các cơ quan, các đối tác phát triển, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ. Thứ trưởng Cao Viết Sinh cho rằng, việc xây dựng dự thảo văn kiện này là minh chứng về sự tham gia rộng rãi và bao quát vào quá trình phát triển theo tinh thần Busan. Văn kiện Quan hệ đối tác Việt Nam được xây dựng trên tinh thần đáp ứng được các ưu tiên trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011-2020và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2015, đáp ứng những thay đổi trong quan hệ hợp tác phát triển trong bối cảnh mới khi Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình thấp.

Thứ trưởng Cao Viết Sinh cũng cho rằng, việc thực hiện Văn kiện này trong thực tế sẽ góp phần làm cho hiệu quả viện trợ đạt được mục tiêu là chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong tương lai.

Đại sứ Hàn Quốc Ha Chan Ho cho biết, trong các cuộc thảo luận theo sau Diễn đàn Busan, cộng đồng phát triển toàn cầu đang trông chờ Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng và đưa ra mô hình phát triển thành công về sự hợp tác phát triển hiệu quả. Ông Ha Chan Ho khẳng định, Việt Nam đã chứng tỏ là một trong những đối tác nhận viện trợ có hiệu quả nhất khi trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Năm 2005, Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu tiên nội địa hóa Tuyên bố chung Paris thành Cam kết Hà Nội. Và nay, Việt Nam lại trở thành quốc gia đầu tiên nội địa hóa thỏa thuận đạt được tại HLF-4 thành Văn kiện Quan hệ đối tác Việt Nam, ông Ha Chan Ho nhấn mạnh. Văn kiện này đã cung cấp bối cảnh mới của chương trình phát triển tại Việt Nam.

Dự thảo cuối cùng về Văn kiện Quan hệ đối tác Việt Nam đã được Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại Cao Mạnh Cường trình bày tại Hội nghị. Theo đó, Dự thảo Văn kiện quan hệ đối tác Việt Nam tập trung vào 4 nội dung: (1) Làm chủ các ưu tiên phát triển; (2) Tập trung vào kết quả thực hiện; (3) Quan hệ đối tác phát triển rộng rãi; (4) Minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Theo đó, Dự thảo thể hiện mạnh mẽ cam Chính phủ Việt Nam là lãnh đạo và huy động sự tham gia của tất cả các bên vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch phát triển ở các cấp quốc gia, cấp bộ, ngành và địa phương. Chính phủ Việt Nam và các nước đối tác cam kết tăng cường và mở rộng đối thoại về hợp tác phát triển có hiệu quả nhằm đảm bảo hợp tác phát triển phù hợp với các ưu tiên phát triển của Việt Nam.

Văn kiện cũng thể hiện rõ nội dung cam kết của các đối tác phát triển nhằm nâng cao tính dự báo của các khoản vốn ODA và vốn vay ưu đãi để hỗ trợ việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn của Chính phủ, thúc đẩy những nổ lực dỡ bỏ các khoản viện trợ có ràng buộc để góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong nước và tạo công ăn việc làm.

Theo kế hoạch, bản dự thảo cuối cùng này của Văn kiện Quan hệ đối tác Việt Nam sẽ được trình thông qua tại Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) 2012 diễn ra vào đầu tháng 12 tới./.

Anh Đức