Cập nhật ngày 12/12/2014 - 16:33:34

           

Pháp tài trợ khoản vay ưu đãi bổ sung 85 triệu EUR cho Metro số 3 Hà Nội

- Số tiền đó được lấy từ Quỹ Dự trữ các nước mới nổi (RPE) của Chính phủ Pháp. Nghị định thư mới này bổ sung vào nguồn vốn RPE 250 triệu Euro đã ký kết, trong bối cảnh dự án đang bước vào giai đoạn thi công tích cực.

Ngày 12/12/2014, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Bùi Quang Vinh và Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier đã ký một nghị định thư tài chính tài trợ 85 triệu Euro cho tuyến đường sắt đô thị thí điểm – tuyến số 3 của thành phố Hà Nội.

Số tiền đó được lấy từ Quỹ Dự trữ các nước mới nổi (RPE) của Chính phủ Pháp. Nghị định thư mới này bổ sung vào nguồn vốn RPE 250 triệu Euro đã ký kết, trong bối cảnh dự án đang bước vào giai đoạn thi công tích cực.

Pháp hỗ trợ mạnh mẽ dự án tuyến đường thí điểm này thông qua các khoản tài trợ ưu đãi từ Quĩ Dự trữ các nước mới nổi và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Với việc tài trợ này, Pháp hỗ trợ các doanh nghiệp của Pháp nâng cao tính cạnh tranh trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng mạnh mẽ.

Dự án đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km với 12 ga chính, tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng (khoảng 1.6 tỷ  USD), được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành có thể phải lùi đến tháng 11/2018.

Theo dự kiến, khoảng 4 km tuyến ga ngầm này được khởi công vào tháng 11/2012, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa triển khai. Báo cáo mới đây của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, với gói thầu số 3-hầm và các ga ngầm vẫn đang trong quá trình đánh giá hồ sơ của các nhà thầu. Theo tiến độ, tháng 12 sẽ ký hợp đồng.

Sau nhiều năm khởi công, dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội (Nhổn - Ga Hà Nội) liên tục chậm tiến độ khiến hợp đồng tư vấn phải gia hạn. Cả chủ đầu tư là UBND Hà Nội và Tư vấn Systra (Pháp) tính toán thời gian sẽ kéo dài đến tháng 11/2018.

Một trong các vướng mắc là việc giải phóng mặt bằng và thi công chậm chạp tại các gói thầu chính. Điển hình, gói thầu số 1 khu depot, chủ đầu tư đã nhiều lần thay đổi đơn vị thi công do năng lực kém. Hạ tầng kỹ thuật khu depot chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng sau nhiều năm. Ban quản lý dự án, các nhà thầu đã liên tục bị nhắc nhở và phê bình./.

Anh Đức
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan