Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý tiếp tục giao Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vay lại Khoản vay bổ sung nguồn vốn OCR (nguồn vốn vay thông thường) cho Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai trên cơ sở ký Hiệp định vay phụ với Bộ Tài chính theo điều kiện cam kết tại Hiệp định vay ký với ADB, đảm bảo hoàn thành điều kiện giải ngân của Dự án.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải cân đối trong tổng số nguồn vốn đối ứng của Bộ để ưu tiên bố trí vốn cho Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, bao gồm Khoản vay gốc và Khoản vay bổ sung.

Đồng thời chỉ đạo VEC tập trung nguồn lực ưu tiên trả nợ cho Dự án Xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đảm bảo không ảnh hưởng đến nghĩa vụ thanh toán các khoản vay đến hạn của các dự án khác do VEC đang quản lý.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành và thông xe toàn tuyến trong năm 2014

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245 km, điểm đầu là nút giao giữa Quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai).

Tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A (đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100km/giờ; đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80km/giờ).
Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là trên 2.000ha, đền bù giải phóng mặt bằng cho hơn 25.000 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 99 khu tái định cư; di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng;…
Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn gồm 120 cầu lớn nhỏ, 1 hầm xuyên núi dài 530m, 1 hầm chui (giao QL2) dài 645m, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23 ha, 460 cống hộp và cống phục vụ dân sinh… Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 1 khoảng 1,5 tỷ USD.

Đường cao tốc này là một phần của đường Xuyên Á AH14, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc. Con đường này cũng là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Dự án đã hoàn thành và thông xe toàn tuyến trong năm 2014./.