Sơ đồ tuyến metro số 5

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đồng thời triển khai các trình tự, thủ tục về việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với giai đoạn 1 của dự án theo đúng quy định pháp luật về dự án quan trọng quốc gia.

Về gói thầu tư vấn quản lý dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ được phép thực hiện trước một số công việc theo đúng quy định của pháp luật. Việc ký kết hợp đồng đối với gói thầu tư vấn quản lý dự án chỉ được tiến hành sau khi dự án được cấp có thẩm quyền quyết định theo đúng quy định.

Tuyến metro số 5 là một trong 8 tuyến metro của mạng lưới quy hoạch đường sắt đô thị TP. HCM, dài khoảng 24km; bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới, chạy dọc theo Quốc lộ 50, Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và kết thúc tại cầu Sài Gòn.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, thiết kế cơ sở và dự án đầu tư tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 đã được hoàn tất. Tuy nhiên đến nay dự án này vẫn chưa thể triển khai được do thay đổi pháp lý.

Cụ thể, dự án đã được Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 4/2009 đến đầu năm 2010 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn (giai đoạn 1: Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn, giai đoạn 2: Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc).

Đến năm 2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục Đề cương chi tiết của dự án. Năm 2012, UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt dự án đầu tư (lần thứ nhất). Tuy nhiên sau đó, Chính phủ Tây Ban Nha thông báo giảm nguồn tài trợ từ 500 triệu USD xuống 200 triệu USD nên dự án bị ngưng lại.

Sau khi được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự giúp đỡ của các bộ, ngành cũng như sự cam kết vốn của dự án, tháng 12/2014 tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 đã được thu xếp vốn với tổng mức đầu tư 1,563 tỷ Euro từ vốn vay của Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng ADB, Ngân hành EIB, Ngân hàng KFW và vốn đối ứng trong nước. Trên cơ sở đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt dự án lần thứ 2 theo quy định của Luật Xây dựng năm 2003 và các quy định về sử dụng vốn ODA.

Thế nhưng theo quy định tại Luật Đầu tư công có hiệu lực từ 1/1/2015, dự án metro số 5 – giai đoạn 1 là dự án quan trọng quốc gia, có tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư nên một lần nữa dự án không phê duyệt được./.