Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: Nam Thái/TTXVN

Đó là quyết định tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để tìm giải pháp cho Trạm thu phí BOT Cai Lậy của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tối 4/12,

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT.

Đây là các dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông. Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã vào kiểm tra dự án này và hiện Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đang kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định nếu phát hiện ai có sai phạm, kể cả Bộ trưởng, đều sẽ kỷ luật nghiêm khắc.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo 3 phương án đối với tuyến tránh Cai Lậy. Sau khi lắng nghe các ý kiến đối với các phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Thủ tướng nhấn mạnh có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.

Trên tinh thần đó, trong khi Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ quyết định, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông. Kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện.

Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ Giao thông vận tải cùng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai, minh bạch phương án này.

Trước đó, 9 giờ sáng 30/11, trạm thu phí BOT Quốc lộ 1 Tiền Giang đoạn qua thị xã Cai Lậy, (gọi tắt là trạm BOT Cai Lậy) chính thức hoạt động trở lại sau gần 3 tháng tạm ngưng do bị các tài xế và dư luận phản đối vì cho rằng trạm đặt sai vị trí và thu phí quá cao.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn hoạt động, tình hình an ninh trật tự đã chuyển biến phức tạp, lái xe tiếp tục phản đối gây ùn tắc cục bộ phải xả trạm từ 12 giờ 45 phút đến hơn 13 giờ 30 phút. Sau đó, trạm BOT Cai Lậy tái hoạt động trở lại.

Nhiều tài xế giở nhiều chiêu trò như trả tiền mệnh giá quá lớn hoặc quá nhỏ… để tạo những tình huống kéo dài thời gian qua trạm gây ùn tắc giao thông.

Chiều 4/12, trao đổi về tình hình tại trạm BOT Cai Lậy đang được dư luận hết sức quan tâm trong những ngày qua, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, địa phương đang chờ Thủ tướng Chính phủ có quyết định cuối cùng về trạm BOT Cai Lậy để giải quyết rốt ráo bởi tình hình phức tạp, vượt khỏi tầm kiểm soát của địa phương.

Tính đến chiều 4-12, tức khoảng 100 giờ sau khi tái hoạt động vào lúc 9 giờ ngày 30-11, ước tính trạm BOT Cai Lậy đã phải thực hiện gần 30 lần xả trạm do bị tài xế dùng nhiều cách thức phản đối nhằm gây ùn tắc giao thông và làm cho giao thông hỗn loạn trên Quốc lộ 1 đoạn qua trạm./.