10 lời khuyên khi đi công tác nước ngoài năm 2022

Đi công tác nước ngoài thời Covid gặp không ít trở ngại, kể cả an ninh lẫn sức khỏe người trong cuộc (Nguồn: Forbes)

Theo GTC, chuỗi cung ứng (Supply chain) là một hệ thống các tổ chức, con người, hoạt động, thông tin và các nguồn lực liên quan tới việc di chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung cấp hay nhà sản xuất đến người tiêu dùng (Consumer). Thuật ngữ chuỗi cung ứng thường đi kèm với quản trị chuỗi cung ứng có mối liên quan cụ thể đến một hàng hoá nhất định. Tất cả hàng hoá đều có một chuỗi cung ứng riêng và có những đặc điểm các nhau về mạng lưới cấu thành và phương pháp quản trị.

Hoạt động chuỗi cung ứng liên quan đến biến chuyển các tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu và các thành phần thành một sản phẩm hoàn chỉnh để giao cho khách hàng cuối cùng (người tiêu dùng). Trong các hệ thống chuỗi cung ứng phức tạp, các sản phẩm được sử dụng có thể tái nhập vào chuỗi cung ứng tại bất kỳ điểm nào giá trị còn lại có thể tái chế được. Chuỗi cung ứng liên kết các chuỗi giá trị.

Do chuỗi cung ứng là mạng lưới toàn cầu, kết nối với nhau nên việc đi công tác nước ngoài của nhân viên là điều hiển nhiên. Cho dù đó là cho các cuộc họp với các đối tác quốc tế, kiểm tra kho hàng từ xa hay việc gì đó, du lịch quốc tế là một phần tiêu chuẩn của quản lý chuỗi cung ứng. Tuy du lịch nước ngoài có thể là một tiêu chuẩn của ngành, nhưng nó vẫn có thể gây ra một số rủi ro. Để giảm thiểu rủi ro, 10 lời khuyên dưới đây được xem là hữu ích, mọi người nên tham khảo, nhất là trong bối cảnh an ninh toàn cầu, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

10 lời khuyên khi đi công tác nước ngoài năm 2022

Do chuỗi cung ứng là mạng lưới toàn cầu nên việc đi công tác nước ngoài là công việc cần thiết (Nguồn: KLM)

1. Nghiên cứu kỹ điểm đến

Bước đầu tiên cho bất kỳ chuyến đi quốc tế nào là nghiên cứu điểm đến. Các quốc gia khác nhau có luật lệ và những quy định khác nhau, vì vậy biết để tránh những điều phiền phức. Ví dụ: các yêu cầu du lịch quốc tế COVID-19 tại Mỹ có thể khác với các quốc gia khác, nếu không tuân thủ có thể bị từ chối nhập cảnh do không đáp ứng được các yêu cầu đó.

Nhân viên cũng nên nghiên cứu những điều cấm kỵ trong văn hóa cần tránh và số liệu thống kê tội phạm tại địa phương. Học một vài cụm từ chính bằng tiếng địa phương để cần cho khi giao tiếp.

2. Sao lưu các tài liệu cần thiết

Nhân viên chuỗi cung ứng đi công tác nước ngoài có thể phải mang theo nhiều giấy tờ quan trọng. Ngoài hộ chiếu và giấy tờ tùy thân, là những thứ giấy tờ quan trọng khác như thông tin sức khỏe hoặc hợp đồng và các tài liệu liên quan đến công việc. Việc mất những thứ này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, vì vậy nên có các bản sao lưu.

Nhân viên cũng nên có cả bản giấy và bản điện tử của tất cả các tài liệu cần thiết của mình. Nên lưu trữ các bản sao kỹ thuật số trên các dịch vụ đám mây được mã hóa, bảo mật để giữ an toàn trước các cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, cũng nhớ rằng một số quốc gia hạn chế phần mềm mã hóa nhập khẩu, vì vậy trước tiên, nhân viên nên đảm bảo dịch vụ mã hóa của họ là hợp pháp.

10 lời khuyên khi đi công tác nước ngoài năm 2022

Sao lưu các tài liệu cần thiết đối với các nhân viên cung ứng khi đi công tác nước ngoài (Nguồn:Forbes)

3. Sắp xếp mọi việc đi lại và chỗ ở trước

Vận chuyển và chỗ ở là một trong những phần việc tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất khi đi du lịch quốc tế. Cách tốt nhất để ngăn chặn bất kỳ sai lầm tốn kém là chuẩn bị trước, theo phương châm “chuẩn bị trước là thành công một nửa”. Khi nghiên cứu điểm đến, nên tìm kiếm các dịch vụ vận chuyển và khách sạn an toàn, đáng tin cậy và đặt trước để khi đến không phải lo lắng.

4. Không nên quá tin tưởng vào Wifi công cộng

Mặc dù an ninh vật lý có thể nổi bật hơn, nhưng an ninh mạng cũng là một mối quan tâm trong các chuyến du lịch quốc tế. Khi đi du lịch hải ngoại, có thể phải dùng nhiều mạng Wifi công cộng tại các sân bay và khách sạn. Các mạng này thường không an toàn như mong đợi, vì vậy, tốt nhất là nên tránh.

Nếu phải sử dụng Wi-Fi công cộng cho mục đích công việc, nên sử dụng mạng riêng ảo (VPN). VPN mã hóa lưu lượng truy cập internet và ẩn địa chỉ IP của thiết bị, giúp bảo vệ người dùng trên mạng với các biện pháp phòng vệ tối thiểu khác. Cũng nên tránh nhấp vào các liên kết không mong muốn, truy cập các trang web không được mã hóa hoặc nhập thông tin cá nhân trên các mạng này.

10 lời khuyên khi đi công tác nước ngoài năm 2022

Vì vấn đề an ninh mạng, không nên quá tin tưởng vào Wifi công cộng (Nguồn: Business2community)

5. Giữ các vật dụng cần thiết riêng biệt

Khách du lịch thường để các vật dụng như ví, hộ chiếu và điện thoại di động gần nhau để thuận tiện. Mặc dù điều này chắc chắn là tiện lợi, nhưng nó có thể gây ra mối đe dọa lớn mà người trong cuộc không nhận ra. Nếu mọi thứ nằm trong cùng một khu vực, kẻ xấu dễ móc túi và lấy đi luôn. Cân nhắc nên cất hộ chiếu, ví và các vật dụng cần thiết khác trong các phần khác nhau trong túi hoặc cất chúng trong các túi khác nhau.

6. Nên chọn túi đựng hợp với hành lý

Một số loại túi dễ bị tiếp cận, đột nhập, vì vậy khi đi du lịch nên ghi nhớ điều này. Ví dụ, túi bảo mật mặt cứng hầu như không bị kẻ trộm xâm nhập, trong khi túi mềm dễ bị rạch bằng dao sắc. Nếu mang theo bất kỳ vật dụng hoặc tài liệu có giá trị nào, họ nên cân nhắc sử dụng túi cứng để đựng tài liệu.

Tương tự, những chiếc túi có nhiều chốt và nơi để đặt khóa là lý tưởng. Mặc dù nó có thể ít thuận tiện hơn, nhưng lại có lợi vì nó phức tạp, kẻ trộm cũng sẽ khó tiếp cận hơn. Một số túi thậm chí có thể đi kèm với các túi ẩn, nơi có thể đặt các vật dụng và tài liệu quan trọng an toàn hơn.

10 lời khuyên khi đi công tác nước ngoài năm 2022

Nên chọn túi đựng hợp với hành lý (Nguồn: Zoomlite )

7. Cố gắng hòa đồng ngay khi đến

Khi đến đích, mọi người cố gắng không trở nên nổi trội khiến kẻ xấu dễ để ý và phát hiện. Hòa nhập với người địa phương, với môi trường xung quanh giúp vượt qua tầm ngắm của các đối tượng tội phạm.

Cũng nên tránh hào nhoáng, dùng trang phục, đồng hồ hay vật dụng cá nhân đắt tiền. Điều này có thể gây ấn tượng với các đối tác kinh doanh tiềm ẩn, nhưng chúng cũng truyền đạt cho bọn tội phạm biết đây là những mục tiêu giá trị chúng đang tìm kiếm. Trong khi không tham gia các cuộc họp, nên ăn mặc giản dị, tuân thủ các quy định của địa phương và cố gắng tránh để bị lạc hoặc quá ngỡ ngàng với thực tế.

8. Chia sẻ hành trình

Một phương pháp hay nhất khác để đi du lịch an toàn là chia sẻ hành trình với các bên đáng tin cậy khác. Khi một nhân viên đi công tác nước ngoài, họ nên đưa cho người quản lý hoặc một đồng nghiệp khác bản sao lịch trình cuộc họp và chuyến bay của họ.

Bằng cách đó, họ có thể kiểm tra sự chậm trễ hoặc gián đoạn khác mà không cần phải liên hệ với khách du lịch. Cũng có thể là một ý kiến ​​hay khi chia sẻ một số chi tiết này với bất kỳ ai mà nhân viên đang gặp. Bằng cách đó, nếu họ lỡ hẹn, những người khác trong cuộc họp sẽ biết có điều gì đó không ổn và có thể giúp giải quyết tình huống bất ổn xảy ra.

10 lời khuyên khi đi công tác nước ngoài năm 2022

Nên chia sẻ hành trình với người thân hay các bên đáng tin cậy khác (Nguồn: Thriftynomads )

9. Giữ liên lạc

Cùng quan điểm đó, cũng nên giữ liên lạc với những người ở quê nhà. Bất cứ khi nào nhân viên hạ cánh, lên chuyến bay, nhận phòng khách sạn của họ hoặc đến bất kỳ điểm nào khác trên hành trình, cũng nên báo cho người thân biết . Điều này giúp công ty, người thân an tâm và giúp phản ứng mau lẹ khi có rủi ro tiềm ẩn xảy ra.

10. Xem xét mua bảo hiểm

Cuối cùng, doanh nghiệp nên cân nhắc mua bảo hiểm du lịch cho nhân viên của mình. Vì 15% khách du lịch quốc tế gặp phải vấn đề y tế khi ở nước ngoài và nhiều người có nhu cầu y tế liên tục, nên việc đảm bảo họ được bảo hiểm là rất quan trọng. Ngoài việc trang trải hành lý cho khách du lịch, bảo hiểm du lịch thường bao gồm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe ngắn hạn. Riêng tại Mỹ, nhiều chương trình bảo hiểm y tế Mỹ không áp dụng trên phạm vi quốc tế, vì vậy, bảo hiểm du lịch có thể là cần thiết.

10 lời khuyên khi đi công tác nước ngoài năm 2022
Nhân viên cung ứng và những ai khi đi công tác nước ngoài nên cân nhắc mua bảo hiểm để trang trải rủi ro cho chuyến đi. (Nguồn: GSK)

Khắc Nam

Theo Globaltrademag -2/2022