Thiếu sự chuẩn bị về ngôn ngữ

Giao tiếp là phương tiện để mọi người trở nên gần gũi hơn

Để nói chuyện với nhau và hiểu nhau chúng ta rất cần một ngôn ngữ chung cho bạn với người bạn nước ngoài. Bạn không thể giao tiếp tiếng Việt nếu người bạn đó chưa tiếp xúc hay hiểu nghĩa của tiếng Việt. Vậy nên bạn cần chuẩn bị một ngôn ngữ chung mà cả hai đều có biết và hiểu nghĩa của ngôn ngữ đó chẳng hạn là tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Hoa… Miễn là ngôn ngữ đó cả hai đều biết để thuận tiện trong giao tiếp. Khi bạn đến một đất nước mới thì ít ra ngôn ngữ đó là cứu cánh cho bạn khi bạn chưa hiểu hết được những phong tục, lễ nghi của nước bạn.

Cho nên hãy nghiên cứu, tìm hiểu, học về một ngôn ngữ phổ biến trên thế giới hoặc chí ít là ngôn ngữ mà bạn sẽ đến đất nước đó để dễ dàng cho bạn hòa nhập được với cuộc sống như những người dân bản địa.

Chưa hòa nhập với văn hóa của nước khác

Hòa nhập văn hóa là xu hướng chung của xã hội hiện đại

Khi đến một đất khác bạn cần phải chuẩn bị với những văn hóa của nước bạn. Bạn không thể giữ lề lối ứng xử của người Việt trên ứng xử của nước khác vì đơn giản mỗi quốc gia sẽ có nền văn hóa khác nhau. Chính sự khác nhau về văn hóa mới là điểm thu hút, hấp dẫn bạn đến thăm đất nước khác. Nếu văn hóa của họ giống y chang văn hóa của người Việt thì sẽ không hấp dẫn bạn khám phá, tò mò đâu. Vậy nên, bạn phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về những nét văn hóa của họ để cư xử cho đúng mức vì ông ta có câu “Nhập gia tùy tục” đó. Chẳng hạn, với điểm văn hóa của những đất nước Trung Đông học rất coi trọng trong lễ nghi ăn uống như họ ăn bằng tay và dùng tay trái để cầm, nắm thức ăn. Trước khi ăn học rửa tay thật sạch. Đó cũng được xem là một nét khác biệt với Việt Nam rồi. Thế nên khi đến những đất nước thế này bạn cũng nên ứng xử với họ trong cách ăn. Còn nếu bạn thích bằng dĩa, dao thì nên khám phá những vùng đất Châu u là tốt nhất.

Quá an toàn trong môi trường của người Việt

Đi đến những nước khác cũng có nhiều cộng đồng của người Việt Nam đang sống và làm việc nơi đây. Nhưng bạn phải xác định rõ ràng là bạn đến đất nước khác để khám phá sự khác biệt chứ không phải đi tìm sự đồng dạng của người Việt trên đất nước khác. Cho nên đã đến với đất nước mới hãy thoát ra những vùng an toàn có người Việt mà mạnh dạn tìm đến giao lưu với các bạn trên thế giới để hiểu được họ nhiều hơn. Từ đấy hình thành được kiến thức nền về giao tiếp, ứng xử cũng như biết về phong cách sống của họ nữa.

Quá tự nhiên, thiếu giữ kẽ

Ai cũng biết người Việt Nam rất hiếu khách, thân thiện, cởi mở thế nhưng không phải đất nước nào cũng dễ chịu, thoải mái như thế. Cho nên khi giao tiếp các bạn tránh việc quá tự nhiên, thiếu ý tứ để không phải làm cho cả hai bên phải ngượng ngùng, khó xử. Chẳng hạn như, người bạn Việt rất thân của bạn sang nhà chơi người ấy có thể thoải mái mở tủ lạnh nhà bạn và lấy thức ăn có trong tủ lạnh để ăn nhưng với người phương Tây thì họ không thích như thế khi bạn muốn ăn hay làm bất cứ việc gì cũng cần phải xin phép chủ nhà.

Cho nên hãy học, học ngay những nét đẹp trong văn hóa để có thể thích ứng và tránh những sai lầm không đánh trong quá trình giao tiếp với bạn bè thế giới nhé!