Nội dung thỏa thuận ghi rõ, Chương trình Tài trợ thương mại của ADB sẽ cung cấp khoản vay trực tiếp trị giá 20 triệu USD cho SHB để tài trợ các giao dịch thương mại trước và sau khi giao hàng. Khoản vay này sẽ giúp SHB trong việc cung cấp các khoản vay tài trợ thương mại cho khách hàng, gồm tài trợ trước khi xuất khẩu cho các sản phẩm nông nghiệp, dệt may và điện tử để xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Đặc biệt, ADB cam kết cung cấp các khoản vay trực tiếp cho SHB để thực hiện các giao dịch tài trợ thương mại của SHB, nâng tổng giá trị các giao dịch mà SHB có thể sử dụng theo 02 Hợp đồng IBA và RCA cho giao dịch xuất nhập khẩu tại một thời điểm lên tới 150 triệu USD.

ADB vừa cho SHB vay 20 triệu USD để tài trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu

Tại buổi ký kết, ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam khẳng định, thương mại là một trong những hoạt động trọng yếu đối với sự phát triển kinh tế đất nước, do vậy việc hợp tác giữa hai ngân hàng trong chương trình tài trợ thương mại toàn cầu sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng về thương mại, hỗ trợ các hoạt động xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trong nước.

Trong thời gian hợp tác, SHB đã tối ưu hóa việc sử dụng hạn mức được cấp bởi ADB, qua đó đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, đặc biệt trong hoạt động bảo lãnh và tài trợ xuất nhập khẩu, góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp Việt Nam. ADB coi ngân hàng này trở thành đối tác trong Chương trình Tài trợ thương mại vào đầu năm 2016 và trong chưa đầy 12 tháng, Tài trợ thương mại đã hỗ trợ tổng cộng 25 giao dịch của SHB với trị giá hơn 160 triệu USD. Tín dụng quay vòng là thỏa thuận thứ 2 của Tài trợ thương mại với SHB.

Đại diện Ngân hàng SHB cam kết, sẽ phát huy những thành tựu đã đạt được và uy tín với các định chế tài chính nước ngoài. SHB sẽ tận dụng nguồn vay một cách hiệu quả để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và tạo việc làm cho người lao động. Hiện SHB đang phục vụ khoảng 4 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Thực tế, các Chương trình Tài trợ thương mại của ADB đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009. Hiện tại, ADB đang phối hợp với 11 ngân hàng đối tác địa phương, hỗ trợ các hoạt động thương mại trị giá 7,8 tỷ USD (cho khoảng 5.200 giao dịch thương mại) ở Việt Nam, trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ./.