Sáng 23/8, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có buổi tiếp bà Sahar Nasr, Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập và Đô đốc Mohab Mamish, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez và Đặc khu kinh tế Kênh đào Suez đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Chuyến thăm của các lãnh đạo Ai Cập nhằm chuẩn bị các nội dung cần thiết trước khi Tổng thống Ai Cập thăm Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez và Đặc khu kinh tế Kênh đào Suez, Đô đốc Mohab Mamish cho biết, Ai Cập vừa khánh thành Đặc Khu kinh tế với diện tích lớn, có vị trí thuận lợi nối giữa Địa Trung Hải và khu vực châu Á, thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hóa, do đó mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Đặc khu kinh tế này.

Để làm rõ hơn, Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế Ai Cập đã giới thiệu Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Đặc khu kinh tế Kênh đào Suez và Luật Đầu tư mới của Ai Cập mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài.

“Lợi thế về mặt địa lý của Kênh đào Suez và Đặc khu kinh tế Kênh đào Suez mang đến cơ hội tiếp cận thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc tiếp cận thị trường châu Âu, châu Á, châu Phi nói chung và Ai Cập nói riêng. Với Luật Đầu tư mới của Ai Cập, ngoài những ưu đãi cho nhà đầu tư thì Luật cũng có các quy định nhằm bảo vệ các nhà đầu tư trước những nguy cơ rủi ro về kinh tế, chính trị”, Bộ trưởng Sahar Nasr nhấn mạnh.

Ai Cập đang kêu gọi đầu tư từ Việt Nam

Nhân dịp này, Bộ trưởng Sahar Nasr cũng cho biết, Ai Cập có nhiều tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư, trong đó hoan nghênh Việt Nam chia sẻ và hợp tác với doanh nghiệp Ai Cập trong các lĩnh vực như đóng tàu, dệt may, chế biến thực phẩm…

Đánh giá cao chính sách thu hút đầu tư cởi mở của chính phủ Ai Cập, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin tưởng rằng sẽ có nhiều nhà đầu tư quốc tế đến đầu tư tại Ai Cập với hành lang luật pháp thông thoáng và minh bạch mà Chính phủ Ai Cập vừa ban hành.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ kinh nghiệm thu hút, quản lý nguồn vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam trong 30 năm qua. Theo đó, nguồn vốn đầu tư nước ngoài có ý nghĩa hết sức quan trọng với nền kinh tế Việt Nam, mang đến nguồn lực đầu tư phát triển, giải quyết việc làm, tiếp thu các công nghệ, kỹ năng quản lý tiên tiến, kim ngạch xuất - nhập khẩu chiếm vị trí quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng thông báo với Bộ trưởng Sahar Nasr, tháng 10 tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam sẽ xây dựng và trình Quốc hội về Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt như các đặc khu kinh tế trên thế giới hiện nay. Thời gian tới, các đặc khu kinh tế của Việt Nam như: Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong với những ưu đãi vượt trội sẽ là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Ai Cập nói riêng.

“Việt Nam khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, đồng thời cũng khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam đầu tư ra nước ngoài. Ai Cập là đất nước có nhiều tiềm năng và rất được các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam quan tâm”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định./.