Đây là loại trái phiếu kỳ hạn 3 năm, trả lãi 6 tháng/lần với lãi suất cố định 12,5%/năm. Theo quy định, trái chủ được quyền yêu cầu Apax Holdings mua lại tối đa 50% trái phiếu sau 12 tháng và 100% sau 24 tháng kể từ ngày phát hành. Khi đó, trái phiếu sẽ được hưởng lãi suất cố định tương ứng là 10,5%/năm và 11,5%/năm. Ngược lại, trong điều kiện Apax Holdings có nhu cầu mua lại trái phiếu trước hạn kể từ 24 tháng đến dưới 36 tháng thì lãi suất sẽ là 12,5% với tối đa 100% tổng số lượng trái phiếu mà trái chủ sở hữu tại thời điểm đề nghị mua lại.

Việc phát hành thành công trái phiếu của Apax Holdings cho thấy, các nhà đầu tư trên thị trường tài chính hiện nay không chỉ quan tâm tới cổ phiếu của Apax Holdings mà còn quan tâm đặc biệt đến trái phiếu dài hạn do Apax Holdings phát hành.

Đáng lưu ý trong số các nhà đầu tư tham gia mua trái phiếu lần này là Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank Capital). Vietinbank Capital đã mua 159 tỷ đồng (tương đương 53% tổng số lượng trái phiếu phát hành). Vietinbank Capital là tổ chức duy nhất, đồng thời là nhà đầu tư trái phiếu lớn nhất của Apax Holdings trong đợt phát hành trái phiếu lần này.

Apax Holdings có sứ mệnh cung cấp các sản phẩm giáo dục chất lượng cao cho các thế hệ trẻ Việt Nam

Mới đây, Vietinbank Capital và Tập đoàn Giáo dục Egroup (cổ đông đang nắm giữ lượng cổ phiếu lớn nhất tại Apax Holdings) cũng đang tích cực đàm phán để Công ty này và/hoặc các quỹ do Vietinbank Capital quản lý nắm giữ cổ phiếu và từng bước trở thành cổ đông chiến lược của Apax Holdings.

Đây có thể được coi là các bước đi rõ nét của Vietibank Capital nhằm hiện thực hóa định hướng trở thành cổ đông chiến lược của Apax Holdings mà Công ty này đã cam kết trong buổi ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Apax Holdings hồi trung tuần tháng 10/2020.

Ông Khổng Phan Đức – Chủ tịch VietinBank Capital từng cho biết, Vietinbank Capital nhận thấy tiềm năng lớn từ lĩnh vực giáo dục ứng dụng công nghệ cao mà Apax Holdings đầu tư với những kết quả nổi bật đáng trân trọng từ các thương hiệu như: Apax English/Apax Leaders, STEAMe GARTEN và Englishnow... mang lại. Do đó, lĩnh vực giáo dục luôn được Vietinbank Capital xác định là một trong những danh mục đầu tư ưu tiên hàng đầu và tin tưởng vào sự tăng trưởng ổn định, bền vững, mang lại lợi nhuận tốt cho cổ đông và góp phần tạo ra những giá trị tích cực và nhân văn cho thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng và xã hội nói chung.

Lĩnh vực giáo dục luôn là một trong những danh mục đầu tư ưu tiên hàng đầu của nhiều đơn vị bởi sự tăng trưởng ổn định và bền vững

Hiện nay, bên cạnh các kênh huy động vốn khác, phát hành trái phiếu cũng là một kênh rất bài bản, chuyên nghiệp, chính thống và hiệu quả được Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp huy động vốn. Đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực tài chính mạnh, đây cũng là con đường tìm kiếm cơ hội hợp tác chiến lược với các đối tác xứng tầm nhằm tận dụng những lợi thế sẵn có để cùng nhau phát triển trong dài hạn./.