Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Diễn đàn báo chí và truyền thông trong hành trình phát triển tại Hà Nội. Đây cũng là một hoạt động thiết thực hưởng ứng và chào mừng kỷ niệm 97 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022) của Bộ.

Diễn đàn được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận các nội dung hướng đến hiệu quả trong hoạt động phối hợp, cung cấp thông tin giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các cơ quan báo chí, nâng cao chất lượng công tác truyền thông về các cơ chế, chính sách do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo và các lĩnh vực hoạt động thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

Báo chí phải hiểu sâu và đúng bản chất vấn đề để thông tin, tuyên truyền đủ, đúng và trúng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn. Ảnh: Đức Trung

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ cùng các nhà báo đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã gửi lời chúc mừng nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng thời thông tin khái quát về một số nội dung chính liên quan tới hoạt động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian qua, đặc biệt là định hướng lớn về tập trung phục hồi kinh tế trong năm 2022 sau hai năm bị tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Báo chí phải hiểu sâu và đúng bản chất vấn đề để thông tin, tuyên truyền đủ, đúng và trúng
Thứ trưởng Trần Quốc Phương mong muốn tiếp tục nhận được sự phản hồi tích cực từ các đơn vị, nhà báo để công tác truyền thông của Bộ được nâng cao hiệu quả. Ảnh: Đức Trung

Báo chí và nhà báo luôn là kênh thông tin quan trọng, hữu ích cho quá trình thực hiện công tác quản lý

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Trần Quốc Phương trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành của các đơn vị báo chí đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc truyền tải, chia sẻ thông tin và nhiệm vụ do Bộ đảm nhiệm, giúp cộng đồng có thể hiểu rõ hơn về tư duy đổi mới và các đóng góp của Bộ vào thành tựu phát triển chung của đất nước.

Là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược và chính sách của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo sát sao các công việc triển khai và nhận được sự quan tâm từ các đơn vị truyền thông, báo chí đối với ngành Kế hoạch và Đầu tư nói chung và Bộ nói riêng. Thứ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự phản hồi tích cực từ các đơn vị nhà báo để công tác truyền thông của Bộ được nâng cao hiệu quả.

Báo chí phải hiểu sâu và đúng bản chất vấn đề để thông tin, tuyên truyền đủ, đúng và trúng
ông Đỗ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế Quốc dân phát biểu

Trao đổi tại Diễn đàn, ông Đỗ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế Quốc dân đã chia sẻ các thông tin về giải ngân vốn đầu tư công, về Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, những vấn đề "nóng” được cả xã hội quan tâm thời gian gần đây.

Ông Trung cũng chia sẻ với các nhà báo những khó khăn, giải thích cặn kẽ quy trình trong giải ngân vốn đầu tư công, những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư, năng lực đơn vị tư vấn dự án, vướng mắc thủ tục đất đai, thay đổi chính sách giá…, cũng như các vấn đề liên quan đến Chương trình Phục hồi kinh tế - xã hội. Từ đó, giúp nhà báo có thể hiểu sâu, viết đúng về các lĩnh vực "nóng" và "khó" này.

Báo chí phải hiểu sâu và đúng bản chất vấn đề để thông tin, tuyên truyền đủ, đúng và trúng
TS. Trần Hồng Quang thông tin nhanh những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong thời kỳ quy hoạch. Ảnh: Đức Trung

Liên quan tới quy hoạch vùng và quy hoạch tổng thể quốc gia, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, TS. Trần Hồng Quang đã khẳng định, đây là cơ hội sắp xếp lại không gian phát triển đất nước. TS. Trần Hồng Quang cũng đã thông tin nhanh những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong thời kỳ quy hoạch, trong đó nhấn mạnh đến việc hình thành, phát triển một số hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông – Tây; phát triển các vùng động lực, đô thị lớn như xây dựng Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố trực thuộc Trung ương, các đô thị trung tâm vùng trở thành các đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan toả, liên kết vùng đô thị; trong đó phát triển một số đô thị có thể chế vượt trội, trở thành các trung tâm tài chính quốc tế, khu vực, khu thương mại tự do.

Đồng thời phát triển các khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu gắn với các vùng động lực, có mạng lưới kết cấu hạ tầng hiện đại, với cơ chế, chính sách đặc thù có tính đột phá, có khả năng cạnh tranh quốc tế. Song song là phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Báo chí phải hiểu sâu và đúng bản chất vấn đề để thông tin, tuyên truyền đủ, đúng và trúng
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương khẳng định, Tổng cục Thống kê đã duy trì mối quan hệ thường xuyên, chặt chẽ với phóng viên các báo, đài; sẵn sàng phối hợp, cung cấp thông tin cho các phóng viên. Ảnh: Đức Trung

Chia sẻ kinh nghiệm thông tin với báo chí của đơn vị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh, việc công bố và phổ biến thông tin thống kê được quy định trong Luật Thống kê năm 2015. Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, ngành Thống kê đã chú trọng và thực hiện tốt việc phổ biến thông tin thống kê với nhiều hình thức như: thông qua các buổi họp báo; trang thông tin điện tử của Ngành và Cục Thống kê; tham gia các tọa đàm, bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều hình thức khác. Hoạt động này đã giúp người sử dụng thông tin thống kê hiểu hơn về số liệu thống kê, tạo được sự đồng thuận trong việc sử dụng số liệu thống kê cũng như nâng cao vị thế của Cơ quan Thống kê quốc gia trong cộng đồng thống kê quốc tế.

Đặc biệt, Tổng cục cũng đã phối hợp tốt với Vụ Thi đua - Khen thưởng và Truyền thông của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; duy trì mối quan hệ thường xuyên giữa Tổng cục Thống kê với các cơ quan truyền thông và các nhà báo.

Trong các hoạt động lớn của Ngành, Tổng cục Thống kê đã phối hợp tốt với Vụ Thi đua - Khen thưởng và Truyền thông của Bộ để thống nhất cách thức, đối tượng, tránh trùng chéo trong quá trình tuyên truyền.

Tổng cục Thống kê cũng duy trì mối quan hệ thường xuyên, chặt chẽ với phóng viên các báo, đài, đặc biệt các phóng viên chuyên trách theo dõi Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tổng cục Thống kê; sẵn sàng phối hợp, cung cấp thông tin cho các phóng viên, bao gồm thông tin đã được biên soạn, lưu trữ trên hệ thống của Tổng cục hoặc các thông tin theo chủ đề.

Báo chí phải hiểu sâu và đúng bản chất vấn đề để thông tin, tuyên truyền đủ, đúng và trúng
"Trong thời gian tới, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương kỳ vọng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn của các cơ quan báo chí, truyền thông", Viện trưởng CIEM Trần Thị Hồng Minh phát biểu

Về phản biện chính sách từ báo chí, truyền thông hỗ trợ tích cực cho công tác nghiên cứu, hoàn thiện các đề án, chương trình quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) Trần Thị Hồng Minh nhận định, đây là vấn đề rất quan trọng.

Bà Minh cho biết, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chủ động thực hiện nghiên cứu, tham mưu cho các cấp về các nội dung liên quan đến cơ cấu lại nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và tạo dựng không gian mới cho phục hồi và phát triển kinh tế thông qua các mô hình kinh tế mới như kinh tế tuần hoàn, kinh tế số...

"Không ít các nội dung đã thực hiện bài bản và có chuyển biến đáng kể trong nhiều năm qua, như cơ cấu lại nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh; vì vậy, tìm kiếm những sáng kiến, cách làm mới là không dễ. Chính ở đây, chúng tôi lại may mắn có được sự đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông", bà Minh chia sẻ.

Bà cho biết, trong không ít trường hợp, chẳng hạn như về cải thiện môi trường kinh doanh gắn với cắt giảm những chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp, CIEM đã tiếp nhận được các ý kiến bình luận, chia sẻ của một số phóng viên. Từ đó, đã có thêm những “chất liệu”, “ý tưởng” để làm cụ thể, vững chắc hơn những kiến nghị, giải pháp liên quan.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, "Viện cũng đánh giá vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc vượt mọi khó khăn, đi vào các điểm nóng chính sách được doanh nghiệp và người dân quan tâm, từ đó cung cấp những thông tin, ý kiến góp ý “quý hơn vàng” để Viện thực hiện tốt hơn chức năng nghiên cứu, tham mưu chính sách", bà Minh nói.

Báo chí cũng cần tiếp tục trau dồi, nâng cao năng lực để góp phần tham gia phản biện

Người đứng đầu CIEM vui mừng chia sẻ rằng, các cơ quan truyền thông cũng “ưu ái” Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương và tích cực mời các cán bộ của Viện tham dự các chương trình phỏng vấn, talk show về nhiều vấn đề chính sách mà xã hội đang quan tâm. Nhờ đó, người CIEM có dịp được chia sẻ quan điểm của Viện, đồng thời được trao đổi, lắng nghe ý kiến của các nhà báo, cộng đồng doanh nghiệp.

"Tuy nhiên, tôi cũng nhìn nhận vai trò phản biện chính sách của các cơ quan báo chí, truyền thông đang đứng trước một số thách thức", bà Minh nói. Một mặt, các vấn đề chính sách đang ngày càng trở nên phức tạp, đa chiều hơn, thậm chí có tính thời sự ở những thời điểm khác nhau. Chẳng hạn, kiến nghị về hạ mặt bằng lãi suất cho vay để giúp giảm bớt khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp hầu như rất khó khả thi trong khoảng 1, 2 năm trước đại dịch Covid-19, nhưng lại có ý nghĩa và được đồng thuận nhiều hơn trong các năm 2020-2021, song đến thời điểm này của năm 2022, thì lại trở nên khó thực hiện...

Báo chí phải hiểu sâu và đúng bản chất vấn đề để thông tin, tuyên truyền đủ, đúng và trúng
“Với Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, báo chí và nhà báo luôn là kênh thông tin quan trọng, hữu ích để nắm bắt các thông tin phục vụ cho quá trình thực hiện công tác quản lý”- Cục trưởng Bùi Anh Tuấn nói. Ảnh: Đức Trung

"Chính vì vậy, các cơ quan báo chí và truyền thông phải không ngừng cập nhật, tiếp thu các đánh giá thực tiễn về dư địa chính sách, nhu cầu của doanh nghiệp để có những kiến nghị đủ “khả thi”, thay vì bám vào những “lối mòn” từ thực trạng những năm trước đó", bà đề xuất.

Mặt khác, các cơ quan truyền thông, báo chí cũng cần tiếp tục trau dồi, nâng cao năng lực để không chỉ đưa tin, mà còn có thể góp phần tham gia phản biện hiệu quả hơn với những vấn đề chính sách mới. Chẳng hạn, với nội dung về hội nhập kinh tế quốc tế, để các nhà báo có hiểu biết đủ “sâu” để đưa ra những câu hỏi, ý kiến phản biện quan trọng sẽ đòi hỏi nỗ lực không chỉ của các cơ quan báo chí, truyền thông, mà còn cả cách tiếp cận mở hơn trong chia sẻ thông tin của các Bộ, ngành liên quan.

"Trong thời gian tới, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chúng tôi rất kỳ vọng sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn của các cơ quan báo chí, truyền thông", bà Minh hy vọng.

Cùng quan điểm với Viện trưởng Trần Thị Hồng Minh, Cục trưởng Cục Quản lý và đăng ký kinh doanh Bùi Anh Tuấn khẳng định, nhờ có sự đồng hành, trợ giúp, phối hợp công tác của các cơ quan báo chí, truyền thông, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về môi trường đầu tư kinh doanh nói chung và công tác đăng ký kinh doanh nói riêng đã được truyền tải chính xác, đầy đủ và kịp thời, góp phần mang lại những lợi ích thiết thực, được người dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

“Với Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, báo chí và nhà báo luôn là kênh thông tin quan trọng, hữu ích để nắm bắt các thông tin phục vụ cho quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước về đăng ký kinh doanh”- Cục trưởng Bùi Anh Tuấn nói.

Mong muốn báo chí tiếp tục quan tâm đồng hành với Bộ trong những nội dung vấn đề rất khó, rất mới

Kết luận Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, thực tế luôn tồn tại nhu cầu thông tin chính thống và sự lan tỏa thông tin đồng thời cũng cần có những phát hiện, nhận diện các vấn đề để góp ý với cơ quan chính sách nhằm hoàn thiện nội dung chính sách cho sát với thực tế.

Báo chí phải hiểu sâu và đúng bản chất vấn đề để thông tin, tuyên truyền đủ, đúng và trúng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, thực tế luôn tồn tại nhu cầu thông tin chính thống và sự lan tỏa thông tin đồng thời cũng cần có những phát hiện, nhận diện các vấn đề để góp ý với cơ quan chính sách nhằm hoàn thiện nội dung chính sách cho sát với thực tế hơn.

Những năm qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung cùng cá nhân Bộ trưởng nói riêng đánh giá cao vai trò định hướng dư luận của các cơ quan báo chí truyền thông cũng như sự đồng hành chia sẻ của các đơn vị báo chí cùng các bộ, ngành và địa phương trong cả nước.

Khẳng định rằng, nếu không dựa vào báo chí để định hướng dư luận, truyền thông, tạo sự đồng thuận thì rất khó và không thể truyền tải chính sách, nhanh chóng, khách quan, tạo sự đồng thuận, ủng hộ, đoàn kết, tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, cơ quan báo chí cũng cần đặt câu hỏi ngược lại rằng, vì sao cơ quan quản lý nhà nước lại chưa mạnh dạn chia sẻ thông tin, từ đó tìm được cách tiếp cận phù hợp.

Là cơ quan có chức năng chủ yếu làm nhiệm vụ tham mưu và hoạch định chính sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không giống các bộ, ngành khác, các nội dung vấn đề thường mang tính mới, phức tạp, rộng, liên quan đến thay đổi nhận thức và tư duy. Vì thế, Bộ luôn quan tâm tới việc tạo sự đồng thuận giữa các chuyên gia, các nhà khoa học với các nhà quản lý để trình báo cáo Chính phủ rồi khi được thông qua lại tập trung thiết kế để triển khai thực hiện phù hợp.

Do những đặc điểm mang tính chất đặc thù trên nên thông tin tuyên truyền của Bộ cũng không dễ dàng đăng tải, truyền thông. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, báo chí ngày càng đồng hành rộng khắp và hiểu Bộ hơn, đáp ứng yêu cầu thông tin truyền thông trong bối cảnh xã hội hiện đại với nhiều thay đổi nhanh chóng.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đã bày tỏ lời cảm ơn và tri ân với các cơ quan báo chí Trung ương, Hà Nội đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được quan tâm đồng hành với Bộ với những nội dung vấn đề rất khó, rất mới, rất phức tạp như đã đề cập ở trên./.