Tại cuộc họp báo, nhiều “điểm nóng” BOT gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua được báo giới đề cập tới.

Trước câu hỏi liên quan đến việc một số dự án BOT xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự, mất an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến việc đi lại, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, vấn đề này cần cộng đồng trách nhiệm của các bên liên quan. Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm về giá, phí, tổ chức thực hiện triển khai các dự án. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. Thủ tướng đã chỉ đạo rõ, từ Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh phải vào cuộc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời báo chí

“Địa phương có trách nhiệm rất lớn trong việc bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá BOT. Đa số dự án do địa phương đề xuất. Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, thấy phù hợp thì thoả thuận bằng văn bản để triển khai”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Nguyễn Văn Thể nói.

Liên quan đến dự án BOT Cai Lậy, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đây là dự án có tổng mức đầu tư 1.398 tỷ đồng, việc thu phí bắt đầu từ đầu tháng 8/2017 nhằm hoàn vốn đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4km quốc lộ 1 qua Tiền Giang và đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km. Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân phản ứng dẫn tới “vỡ” trạm và trạm phải tạm dừng thu phí cho đến nay.

“Ngày 04/12/2017, Thủ tướng kết luận trong vòng 1-2 tháng Bộ Giao thông Vận tải phải có báo cáo. Hiện tại, chúng tôi đã báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên, phương án phải tổng thể. Do đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ ngành rà soát phương án của Bộ Giao thông Vận tải để Thủ tướng có kết luận. Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì việc này. Một thời gian nữa, sẽ có kết luận cuối cùng”, ông Thể cho biết.

Trả lời câu hỏi của báo chí về trách nhiệm đối với dự án BOT Cai Lậy và có hay không sai phạm của cá nhân ông Nguyễn Văn Thể tại dự án (khi làm Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Thể đã thay mặt Bộ ký hợp đồng một số dự án BOT như Cai Lậy), Bộ trưởng Giao thông Vận tải khẳng định: “Tôi thực sự không tư túi, không lợi ích nhóm trong dự án này, không có gì trong quá trình làm mà tôi bẻ cong, làm sai. Đó là sự thật”.

Theo ông Nguyễn Văn Thể, hiện nay các cơ quan thanh tra, kiểm toán, Ủy ban kiểm tra Trung ương đang vào cuộc rà soát, làm rõ các dự án BOT, trong đó có BOT Cai Lậy. Sắp tới các cơ quan chức năng sẽ có kết luận và phán quyết có sai sót hay không tại dự án.

“Địa phương nói không phối hợp nhưng từ khi lập dự án cho tới khi hoàn thành đều có sự thỏa thuận của địa phương. Mỗi khi điều chỉnh dự án hoặc thông qua quy mô, kỹ thuật đều có đại diện địa phương, có khi là Phó Chủ tịch tỉnh, có khi là Giám đốc sở. Địa phương làm việc xuyên suốt với chúng tôi từ triển khai tới khi kết thúc dự án” - ông Thể cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định, giải phóng mặt bằng cho dự án là do chính quyền địa phương làm. Đây là sự phối hợp cộng đồng trách nhiệm với nhau từ đầu tới cuối, không có chuyện Bộ Giao thông Vận tải làm mà không ai biết. Còn bây giờ, khi có việc này việc kia thì phải ngồi lại với nhau để giải quyết, nếu giải quyết không được thì phải báo cáo Chính phủ.

Trước câu hỏi làm thế nào để minh bạch thành quy trình, quy chuẩn tại các dự án BOT để người dân có thể giám sát, doanh nghiệp có thể tin tưởng để yên tâm đầu tư, họ bỏ tiền ra mà không sợ đồng tiền của mình bị thay đổi theo cơ chế chính sách, nhiệm kỳ?, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vấn đề minh bạch các dự án BOT Bộ Giao thông Vận tải đã và sẽ tiếp tục làm mạnh mẽ, quyết liệt. Hiện nay, trên website của Bộ, chúng tôi đã cung cấp toàn bộ các thông tin liên quan đến từng dự án BOT về quy mô, tổng mức đầu tư, nhà đầu tư...

“Nếu chưa thỏa mãn, mọi người có thể liên hệ với Vụ Đối tác công tư của Bộ để tìm hiểu đầy đủ các thông tin của từng dự án”, ông Thể nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể cũng cho biết, xã hội hiện nay đang đòi hỏi hai vấn đề là công khai đầu vào xem giá trị đầu tư thực tế của công trình là bao nhiêu tiền và công khai đầu tư của dự án, tức là nhà đầu tư của dự án thu phí đã đủ chưa?

“Hiện nay, chúng tôi đang làm. Vừa qua, đã có 107 đoàn thanh tra, kiểm toán của Chính phủ và các bộ ngành vào cuộc để giúp Bộ Giao thông Vận tải công khai đầu vào, kiểm tra công tác đầu tư của các dự án ra sao? Bộ đang tập trung quyết toán các dự án BOT hoàn thành để xác định giá trị đầu vào của các dự án. Khi chúng tôi công bố giá trị quyết toán, các đồng chí phát hiện ra sai chỗ này, sai chỗ kia thì các đối tượng trực tiếp hay liên quan phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Thể nói.

“Đến thời điểm này, gần như toàn bộ các dự án BOT đều đã quyết toán xong phần xây lắp, còn quyết toán giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của các địa phương. Chúng tôi sẽ khẩn trương hoàn thành quyết toán các dự án để công khai minh bạch đầu vào của các dự án BOT. Còn đầu ra của các dự án, hiện nay các trạm thu phí chủ yếu áp dụng thu phí thủ công, chúng tôi thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tập trung làm sao để năm 2018-2019 tiến hành thu phí tự động tại toàn bộ các trạm BOT trên cả nước. Thu phí tự động, người dân sẽ nắm được tình hình doanh thu của dự án từng giờ, từng ngày. Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng giám sát chặt chẽ toàn bộ tình hình thu phí của các trạm BOT. Như vậy, dự án BOT đều được minh bạch đầu vào và đầu ra”, ông Thể cho biết.

Liên quan đến câu hỏi về một số đối tượng có dấu hiệu cản trở giao thông tại nhiều trạm. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an đánh giá như thế nào và có biện pháp xử lý ra sao? Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Hiện trên cả nước 24 dự án BOT có vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Sáng 18/012018, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải cùng với chính quyền địa phương giải quyết một cách căn cơ, không để điểm nóng xảy ra tại các dự án BOT.

“Đối với những đối tượng kích động, gây rối cầm đầu, Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trích xuất dữ liệu các camera để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Thiếu tướng Hà khẳng định./.