Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng hoa chúc mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Tham dự Lễ trao Giải có: Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương, địa phương; đại diện các cơ quan báo chí.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 10 – năm 2015 là sự kiện lớn nhất của giới báo chí Việt Nam nhằm tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất, có chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, có nội dung và hình thức hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao. Đây cũng là sự kiện mong đợi nhất của những người làm báo trong cả nước, đồng thời thu hút sự quan tâm của toàn xã hội.

Nhiệm vụ đặt ra cho báo chí rất nặng nề nhưng rất vẻ vang

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc, đóng góp to lớn của đội ngũ những người làm báo cả nước đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; chúc mừng các nhà báo vinh dự được trao Giải thưởng Báo chí quốc gia.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: "Với truyền thống hơn 90 năm đồng hành cùng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, được sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, báo chí Cách mạng Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Báo chí cách mạng Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, ngày càng thể hiện vai trò và tiếng nói của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội và là diễn đàn của nhân dân".

Cùng với việc phát hiện, cổ vũ, biểu dương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, báo chí còn là kênh thông tin phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia phòng chống tham nhũng, hoạt động diễn biến hòa bình, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch.


Chủ tịch nước phát biểu tại Lễ trao giải

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, với những kết quả, thành tích đã đạt được, đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam đã thực sự trở thành những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đúng như lời dạy của Bác Hồ kính yêu - người xây nền móng và là người Thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng cho rằng, trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra cho báo chí cách mạng Việt Nam rất nặng nề nhưng rất vẻ vang, đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, hoàn thiện về mô hình tổ chức, hoạt động, bảo đảm an toàn về hệ thống và an ninh thông tin, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, sức hấp dẫn quần chúng nhân dân, đáp ứng sự nghiệp cách mạng và xu thế hội nhập quốc tế.

Báo chí cần tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bám sát nhiệm vụ công tác tư tưởng, tích cực góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất về tư tưởng, chính trị trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân...; chú trọng tăng cường tuyên truyền, cổ vũ, động viên những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực; tích cực phát hiện, góp phần đấu tranh ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội; chủ động tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, phản bác kịp thời các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị báo chí cách mạng Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại, coi trọng tuyên truyền đối ngoại về chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, chính sách đối với đồng bào ở nước ngoài. Cùng đó, các cấp Hội Nhà báo cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp hội viên; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (Khóa XII); tổ chức thực hiện nghiêm túc lời dạy của Người “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ".

Chủ tịch nước nhấn mạnh “Mỗi người làm báo cần thường xuyên học tập, tu dưỡng rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, không uốn cong ngòi bút trước những cám dỗ, mặt trái của kinh tế thị trường, nỗ lực phấn đấu là người chiến sĩ xung kích, kiên cường trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân”.

92 tác phẩm xuất sắc được giao giải

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, qua 10 năm tổ chức Giải báo chí Quốc gia, đây là năm có số tác phẩm và đơn vị tham dự giải nhiều nhất với 1.660 tác phẩm, với 61/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố có tác phẩm dự giải. Điều này cho thấy các cấp Hội địa phương và các hội viên thực sự quan tâm tới Giải, chứng tỏ sức lan tỏa cũng như giá trị của Giải ngày càng được khẳng định và tôn vinh.

Đánh giá chung, các tác phẩm dự Giải đều được nâng cao và có sự đồng đều về chất lượng, không có sự cách biệt quá lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, nhất là mảng báo hình, báo in.


Trao giải cho các tác phẩm đạt giải A

Các tác phẩm dự giải đáp ứng được các tiêu chí xét chọn, tập trung thể hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước trong năm 2015 với nhiều khó khăn, thử thách mới; phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, nhất là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Các tác phẩm cũng tập trung vào đề tài đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động chống phá Nhà nước và chế độ; giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong hoạt động kinh tế...

Với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm và nghiêm túc, Hội đồng chung khảo đã chọn được 92 tác phẩm trong số 142 tác phẩm kể trên để vinh danh trong lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 10. Kết quả, có 8 giải A, 26 giải B, 40 giải C và 18 tác phẩm giải Khuyến khích ở cả 4 loại hình báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử./.