Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco, mã chứng khoán DBC niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE), các cổ đông đã chất vấn lãnh đạo Tập đoàn nhiều vấn đề “nóng”.

Cổ đông chất vấn lãnh đạo DBC vì sao giá cổ phiếu giảm mạnh?
Cổ đông chất vấn lãnh đạo DBC nhiều nội dung "nóng" (ảnh: DBC)

Một trong những nội dung “nóng” là cổ đông chất vấn lãnh đạo DBC, vì sao giá cổ phiếu DBC giảm mạnh trên thị trường trong thời gian dài? Giải đáp mối quan tâm này của cổ đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị của DBC Nguyễn Như So cho hay, cổ phiếu DBC thời gian qua không nằm ngoài diễn biến chung của thị trường, với những tác động tiêu cực từ tình hình vĩ mô thì điều này là bình thường. Tình hình hoạt động của Tập đoàn thế nào, thì luôn được cập nhật kịp thời, đầy đủ đến cổ đông đảm bảo khách quan.

Vấn đề trên được cổ đông đặt ra trong bối cảnh giá cổ phiếu DBC thời gian qua suy giảm rất mạnh. Nếu như ngày 1/3/2022, thị giá cổ phiếu DBC đóng cửa ở mức 78.000 đồng/cổ phiếu, thì chốt phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4/2022 (ngày 29/4) rơi về 31.100 đồng/cổ phiếu. Chưa dừng lại ở đó, chốt phiên giao dịch ngày 10/5, thị giá DBC rơi xuống còn 24.900 đồng/cổ phiếu.

Cổ đông chất vấn lãnh đạo DBC vì sao giá cổ phiếu giảm mạnh?
Chủ tịch Hội đồng quản trị của DBC Nguyễn Như So giải đáp thắc mắc của cổ đông (ảnh: DBC)

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tiến độ triển khai các dự án đã phê duyệt, ông So cho biết, Dự án chăn nuôi tại Thanh Hoá đã đạt 50% khối lượng và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2022. DBC đã khởi công Dự án mở rộng khu chăn nuôi ở Phú Thọ. Tập đoàn tiếp tục bám sát hoàn tất thủ tục đầu tư các dự án còn lại…

Liên quan đến chất vấn của cổ đông: chiến tranh Nga-Ukraine có ảnh hưởng gì đến việc nhập khẩu nguyên liệu của DBC?, ông So cho biết, ngành thức ăn chăn nuôi của Việt Nam phải nhập khẩu lượng nguyên liệu đầu vào lớn, nên không thể tránh khỏi những tác động do đứt gãy chuỗi cung ứng, giá cả thế giới bấp bênh, khó dự đoán, trong khi giá bán sản phẩm ở thị trường trong nước khó tăng tương ứng, do tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm ảnh hưởng đến tốc độ tái đàn trong dân. Tập đoàn luôn phải bám sát thị trường thế giới, dự báo và tính toán việc nhập khẩu hợp lý, để đáp ứng nhu cầu sản xuất và dự trữ theo kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2022 với 22.558 tỷ đồng doanh thu, 918 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt tăng 12,8% và 10,7% so với kết quả thực hiện năm 2021./.