Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về những sai phạm trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội diễn ra hôm nay (ngày 8/6), Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, phải chăng thời gian qua đã có sự buông lỏng quản lý đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, những cảnh báo của Bộ Tài chính về thị trường này không có hiệu quả?

Có sự buông lỏng quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp?
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) tranh luận với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp (ảnh: Quốc hội)

Bộ trưởng cho biết, so với các nước xung quanh, trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam huy động đang ở mức thấp nhất và đang có dư địa để thực hiện. Quy mô trái phiếu doanh nghiệp ước tương đương 15% GDP, tức là đang ở trong khoảng cho phép.

“Hiện không có chủ trương siết chặt hay hạn chế trái phiếu doanh nghiệp. Bởi trái phiếu doanh nghiệp là một kênh huy động vốn rất hiệu quả cùng với các ngân hàng thương mại, để huy động vốn cho các doanh nghiệp, đóng góp vào sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. Tuy nhiên, việc huy động này phải đúng pháp luật, phải minh bạch và không được lợi dụng việc huy động này để sử dụng tiền sai mục đích, đưa tiền này vào bất động sản hay các mục đích khác mà không đóng góp cho nền kinh tế…”, ông Phớc khẳng định.

Có sự buông lỏng quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp?
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, không được lợi dụng việc huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp để sử dụng tiền sai mục đích (ảnh: Quốc hội)

Liên quan đến những vụ việc tiêu cực trên thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, “chia sẻ” với Bộ trưởng Tài chính trong phiên trả lời chất vấn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính đánh giá, rà soát và cho thấy, khi các tổ chức tín dụng tham gia các thị trường này, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo cho các tổ chức tín dụng phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về chứng khoán, nhưng vẫn phải đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật ngân hàng…

Có sự buông lỏng quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp?
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu làm rõ công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp được triển khai cụ thể ra sao, để đảm bảo tính hiệu quả cao (ảnh: Quốc hội)

Phát biểu điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc so sánh quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp nước ta với các quốc gia khác trên thế giới sẽ khập khiễng, bởi lịch sử thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở các nước đã có từ rất lâu đời, tuy nhiên ở Việt Nam còn sơ khai. Thời gian tới cần rà soát lại chính sách pháp luật, để có những giải pháp xử lý bất cập, hướng tới hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp…/.