Theo đó, Dự thảo quy định, cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng do trường đại học chủ trì, phối hợp với sở giáo dục và đào tạo và với trường đại học, cao đẳng khác (gọi tắt là cụm thi đại học);

Cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông do sở giáo dục và đào tạo chủ trì, phối hợp với trường đại học, cao đẳng (gọi tắt là cụm thi tốt nghiệp). Tùy tình hình cụ thể của địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi đại học cho cả 2 đối tượng thí sinh dự thi.

Trong Dự thảo, nêu rõ các hội đồng thi công bố kết quả thi sau khi chuyển dữ liệu kết quả thi về Bộ Giáo dục và Đào tạo và hoàn thành việc đối chiếu giữa dữ liệu kết quả thi gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo với dữ liệu kết quả thi lưu tại hội đồng thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm quản lý dữ liệu thi của thí sinh; các sở giáo dục và đào tạo sử dụng dữ liệu thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sử dụng dữ liệu thi để tuyển sinh.

Dự thảo lưu ý, khi hết hạn nộp Phiếu đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho hiệu trưởng trường phổ thông hoặc thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi hoặc cho hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.

Đối với quy định chấm thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung sẽ tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm. Thống nhất sử dụng mã môn thi trong các tệp dữ liệu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, Dự thảo bổ sung, sửa đổi đối với cộng điểm học nghề. Theo đó, học sinh giáo dục trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên trong diện xếp loại hạnh kiểm có Giấy chứng nhận nghề do sở giáo dục và đào tạo hoặc các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề do ngành Giáo dục cấp trong thời gian học trung học phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong Giấy chứng nhận nghề.

Cụ thể, loại giỏi: cộng 2,0 điểm; loại khá: cộng 1,5 điểm; loại trung bình: cộng 1,0 điểm.

Ngoài ra, đối với công tác thanh tra, kiểm tra, Dự thảo nhấn mạnh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thanh tra và thành lập các đoàn thanh tra việc chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tại tất cả các hội đồng thi và các sở giáo dục và đào tạo. Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học chủ trì cụm thi quyết định thành lập đoàn kiểm tra coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi tại cụm thi do mình chủ trì. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo chủ trì cụm thi quyết định thành lập đoàn thanh tra việc chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo tại cụm thi do mình chủ trì và việc xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn.

Những người có người thân dự thi tại Hội đồng thi trong năm tổ chức Kỳ thi không được tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi./.