CPI tháng 2 chỉ tăng 0,55% vì sức mua yếu
Theo đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,15%. Trong đó, lương thực tăng 0,68%. Chỉ số giá lương thực cả nước tăng 0,68%. Giá thực phẩm tăng 1,16%. Ăn uống ngoài gia đình tăng 1,6%, giá lương thực, thực phẩm tăng nhẹ cộng với nhu cầu du xuân đã ảnh hưởng đến giá các mặt hàng ăn uống ngoài gia đình.
Các mặt hàng khác là đồ uống, thuốc lá tăng 0,6%, may mặc và giày dép 0,21%, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,22%, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%, nhóm giao thông tăng 0,66%, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,61%.
Đáng chú ý, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm -0,64%. Chỉ số giá nhóm này giảm chủ yếu do giá gas giảm trên 5%, bình gas 12 kg giảm 53.000 đồng/bình.
Trước chỉ số có mức tăng thấp “hiếm thấy” như trên, hầu hết báo chí trong nước đều nhận định, so cùng tháng những năm trước, CPI tháng 2/2014 có mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm qua.
Điều đáng nói là, mặc dù chiếm trọn thời gian Tết Nguyên đán và rằm tháng riêng nhưng sức mua của người dân trong cả nước không ở mức cao như mọi năm, không có hiện tượng sốt giá hay khan hiếm hàng bán ở các ngày và các mặt hàng tiêu dùng.
Đồng thời, mức tăng của các nhóm mặt hàng thường tăng giá vào dịp lễ Tết như nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm đồ uống và thuốc lá hay nhóm văn hóa, thể thao vào du lịch năm nay đều tăng thấp hơn so với cùng tháng của các năm gần đây.
Đây là dấu hiệu cho thấy người dân đang phải cân nhắc rất kỹ trong tiêu dùng để cân đối với các khoản thu nhằm đối với với tình hình kinh tế khó khăn trong thời gian qua.
Song, việc tăng thấp của CPI trong 2 tháng đầu năm cũng là tín hiệu khả quan để CPI năm 2014 sẽ vượt mục tiêu đề ra (dưới 7%) và là năm thứ 3 liên tục tăng thấp./.
Bình luận