Cụ thể: theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, CPI tháng 4/2014 của Thủ đô đã tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 6,27% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, sau 4 tháng, CPI so với tháng 12 năm trước đã tăng 1,15%, thấp nhất trong vòng 12 năm trở lại đây.

Sau khi giảm mạnh vào tháng trước, tháng này, CPI đã tăng trở lại nhờ sự cộng hưởng mức tăng của 10/11 nhóm hàng chính và duy nhất 1 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng.

Tiếp đà giảm của tháng 3, tháng này, chỉ số giá nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tiếp tục giảm 1% so với tháng trước. Ngoài tác động từ việc giảm giá gas bán lẻ giống tháng trước, tháng này, việc giảm giá mặt hàng dầu hỏa cũng góp phần khiến chỉ số giá nhóm hàng này tiếp tục đi xuống.

Tuy nhiên, mức tăng ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số chung là mức tăng 0,32% so với tháng trước của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, trong đó lương thực tăng 0,1%, thực phẩm tăng 0,29% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,05% so với tháng trước.

Các nhóm hàng khác biến động nhẹ, ở các mức dưới 0,3% so với tháng trước duy có nhóm bưu chính viễn thông giá không đổi so tháng 3.

Hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ tiếp tục giảm so với tháng trước khi ghi nhận ở các mức tương ứng 0,87% và 0,01%.

Trong khi đó, CPI của TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giảm 0,04% so với tháng trước. Như vậy, sau 4 tháng, CPI của thành phố chỉ tăng 0,14%, mức tăng thấp nhất trong vòng 14 năm qua.

Theo quy luật hàng năm, sau khi giảm vào tháng 3, CPI thường có xu hướng tăng trở lại vào tháng 4 nhưng năm nay CPI chỉ giảm ít hơn mức giảm của tháng 3 phần nào phản ánh diễn biến thị trường bớt sôi động hơn so với mọi năm.

Trong tháng, chỉ có 4 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước với mức tăng dưới 0,3%.

Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,22% so với tháng trước trong đó lương thực giảm 0,42%, thực phẩm tăng 0,64% và ăn uống ngoài gia đình giảm 0,04%.

Mức tăng đáng chú ý và cao nhất trong tháng là mức 0,29% so với tháng trước của nhóm giao thông. Do quy định về ngày tính giá của cơ quan thống kê nên giá bán lẻ xăng dầu các loại được điều chỉnh tăng ngày 19/3/2014 vẫn ảnh hưởng mạnh đến tháng này bất chấp trong tháng có hai lần giảm giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diezel.

Ở chiều ngược lại, cũng do ảnh hưởng của giá dầu thô thế giới, giá gas nhập khẩu đang giảm mạnh khiến giá gas bán lẻ trong nước cũng đã giảm tiếp 16 nghìn đồng. bình 12kg ở tất cả các hãng.

Ngoài ra, việc giảm giá dầu hỏa hai lần trong tháng cũng góp phần khiến nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm mạnh nhất ở mức 1,24% so với tháng trước.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá là vàng và đô la Mỹ tiếp tục giảm giá so với tháng trước khi ghi nhận ở các mức giảm 1,4% và 0,12% so với tháng trước./.