Chiều nay (2/10), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng có buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca Diaz sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tiếp ông Rodrigo Malmierca Diaz (Ảnh: Đức Trung)

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gửi lời chia sẻ sâu sắc tới nhân dân Cuba về những thiệt hại to lớn mà siêu bão Irma gây ra cho Thủ đô Havana và các tỉnh ven biển phía Bắc Cuba.

Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh: “Hình ảnh đất nước Cuba tươi đẹp luôn in sâu trong trái tim mỗi con người Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm đặc biệt, sự hỗ trợ quý báu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba đã dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc”.

Về phía đại diện Cuba, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ thiết thực, hiệu quả của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Cuba trong quá trình xây dựng, phát triển, đặc biệt trong khắc phục hậu quả thiệt hại gây ra bởi siêu bão Irma.

Bày tỏ sự hài lòng với những kết quả hai nước đạt được thời gian qua, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz vui mừng cho biết, một số doanh nghiệp Việt Nam như Viglacera, Hanel, Tín Thành, Thái Bình đã tích cực phối hợp với đối tác Cuba để hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép cho các dự án hợp tác đầu tư tại nước này trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, dự án săm lốp, sinh điện, xây dựng khách sạn 5 sao…

Việt Nam cũng rất quan tâm đến Đặc khu kinh tế Mariel của Cuba. Đặc khu kinh tế này nằm cách thủ đô La Habana 45 km về phía Tây, được khánh thành vào nằm 2013. Đây là khu vực sở hữu hải cảng nước sâu duy nhất của Cuba cho tới nay và được dự tính là đầu tàu thúc đẩy đầu tư và thương mại chính của đảo quốc này trong 20-25 năm tới.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Rodrigo Malmierca Diaz thông báo, hiện Cuba đang xây dựng những cơ chế thuận lợi, mở cửa cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào Đặc khu kinh tế Mariel, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, Cuba mong muốn tham khảo kinh nghiệm của Việt Nam và thế giới trong phát triển Đặc khu kinh tế Mariel, để đặc khu này lớn mạnh, sánh ngang với các đặc khu khác trong khu vực.

Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đầu tư thương mại giữa Việt Nam – Cuba còn khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Chỉ ra nguyên nhân chính, Bộ trưởng Dũng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam ít có cơ hội tìm hiểu thông tin do vị trí địa lý của hai bên tương đối xa nhau.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết, nếu xuất hiện khả năng hợp tác, thì Việt Nam sẽ tính toán để tham gia và phối hợp thực hiện với Cuba một cách hiệu quả nhất thông qua các hội chợ, diễn đàn xúc tiến đầu tư.../.