Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19, nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Hàng không Việt Nam lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa
Phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Ảnh: Internet.

Đảm bảo quy định phòng, chống dịch

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, cho các hãng bay được chủ động tổ chức vận chuyển (bao gồm: chủ động xây dựng lịch bay, mở bán, khai thác…), khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán, khai thác… sẽ thay đổi tương ứng.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, để thực hiện chuyến bay, toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng COVID-19. Tổ bay phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi bay.

Hành khách đi máy bay cũng phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Hành khách tham gia bay sẽ chia thành 3 giai đoạn. Cụ thể:

Giai đoạn 1: Áp dụng thí điểm trong 2 tuần, sẽ phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19 và khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến cảng hàng không, sân bay xuất phát hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Giai đoạn 2: Áp dụng 2 tuần ngay sau giai đoạn 1. Hành khách được đi máy bay giai đoạn 2 gồm những đối tượng như quy định ở giai đoạn 1 và bổ sung nhóm hành khách có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, tính đến thời điểm xuất phát. Đồng thời, những khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển sẽ được bay trong giai đoạn này.

Giai đoạn 3: Nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không Việt Nam sẽ tự động áp dụng ngay sau giai đoạn 2. Giai đoạn này không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển. Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi máy bay.

Tần suất khai thác đường bay theo từng giai đoạn

Về tần suất khai thác từng đường bay, theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam cũng chia 3 giai đoạn. Cụ thể:

Giai đoạn 1: tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 2: tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 70% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.

Giai đoạn 3: tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Riêng với các đường bay các hãng mới khai thác đầu tháng 4/2021, mỗi đường bay các hãng chỉ được khai thác tối đa 1 chuyến/ngày, chỉ được tăng tần suất các đường bay này khi tất cả địa phương bỏ áp dụng Chỉ thị 16.

Để triển khai thực hiện Kế hoạch nghiêm túc, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương, cảng hàng không giám sát việc thực hiện phòng dịch COVID-19 của hãng hàng không và hành khách tại sân bay theo quy định tại Hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Quyết định số 1654/QĐ-BGTV, ngày 9/9/2021 và tiêu chí, yêu cầu của Kế hoạch này;

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch.

Các hãng được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên trên cơ sở slot được Cục Hàng không Việt Nam xác nhận và chỉ được mở bán trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày Kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải ban hành và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.

Trường hợp các Hãng hàng không tổ chức khai thác không đúng với nội dung Kế hoạch được phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 01 tuần.

Các cảng hàng không, sân bay, Tổng Công ty Quản lý bay và các công ty phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không rà soát nguồn lực, đảm bảo tổ chức phục vụ vận tải theo Kế hoạch.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, khi được Bộ Giao thông vận tải đồng ý ban hành, Kế hoạch này sẽ được áp dụng ngay và hủy bỏ các văn bản trước đó./.