Thêm 2 công ty có cơ hội nâng cấp thành “nhà máy thông minh”

Ngày 26/8/2021, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và Ban lãnh đạo Samsung Việt Nam đã thăm, làm việc và đánh giá kết quả cải tiến của hai doanh nghiệp tham gia “Chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp nội địa” (thuộc Dự án hợp tác giữa Bộ Công thương, Samsung Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Ninh) là Công ty cổ phần Hanpo Vina và Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thịnh Vượng tại Bắc Ninh.

Cùng Samsung đổi mới doanh nghiệp Việt
Chuyến khảo sát đánh giá kết quả cải tiến của hai doanh nghiệp thuộc Dự án hợp tác giữa Bộ Công thương, Samsung Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Ninh
Từ năm 2018-2020, Samsung đã phối hợp với Bộ Công thương đào tạo hơn 327 chuyên gia tư vấn người Việt Nam trở thành nguồn nhân lực then chốt trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo, cải tiến doanh nghiệp Việt.

Được biết năm 2020, Samsung Việt Nam đã cùng tỉnh Bắc Ninh và Bộ Công thương ký kết Biên bản ghi nhớ 3 bên để thực hiện chương trình tư vấn cải tiến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh sản xuất cho các doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Thông qua hoạt động tư vấn cải tiến trực tiếp tại nhà máy, mục tiêu của dự án là nâng cao năng suất; nâng cao năng lực quản lý và nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm, đồng thời dự án cũng bao gồm các hoạt động hỗ trợ nhằm đảm bảo năng lực sản xuất để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia chuỗi cung ứng của các tập đoàn toàn cầu lớn như Samsung.

Trong khoảng từ ngày 21/6 đến ngày 27/8/2021, sau quá trình phân tích hiện trạng, Công ty cổ phần Hanpo Vina và Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thịnh Vượng được hai chuyên gia Hàn Quốc do Tập đoàn Samsung cử sang Việt Nam trực tiếp tư vấn cải tiến. Tại buổi làm việc, hai công ty đã báo cáo về các thành tích đạt được trong quá trình tư vấn cải tiến này.

Công ty cổ phần Hanpo Vina là nhà cung ứng sản phẩm ép nhựa cho các nhà thầu cấp 1 của Samsung. Công ty cho biết, sau quá trình cải tiến, tỉ lệ lỗi sản phẩm (NG) giảm 53%, nhà xưởng đã được thiết kế lại để dễ dàng xác định được vị trí hàng tồn kho và quản lý lượng hàng tồn kho thực tế hiệu quả hơn đảm bảo quy tắc nhập trước – xuất trước.

Ngoài ra Hanpo Vina cũng đã xây dựng hệ thống quản lý sản xuất đối chiếu sản lượng thực tế với kế hoạch, từ đó đảm bảo giao hàng đúng hạn.

Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thịnh Vượng là nhà cung ứng cấp 1 của nhà máy SDV (Samsung Display Việt Nam) cung cấp các sản phẩm khay nhựa đựng màn hình. Sau khi cải tiến đã đạt được kết quả tỉ lệ lỗi sản phẩm (NG) giảm 20%, thời gian thay khuôn giảm 20%, tỉ lệ tổn hao phát sinh trong quá trình sản xuất giảm 30%.

Ngoài ra, Thịnh Vượng cũng đã xây dựng hệ thống giao hàng đúng hạn, đủ số lượng, xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng từ khâu sản xuất.

Điểm khác biệt của chương trình tư vấn cải tiến lần này là cả hai doanh nghiệp đã có thể tập hợp được dữ liệu lớn về dây chuyền sản xuất, xây dựng hệ thống quản lý KPI (Key Process Index) có thể nhanh chóng nắm bắt được tình hình hiện tại của công ty, đồng thời sau này thông qua các hệ thống công nghệ thông tin, công ty có thể dễ dàng nâng cấp thành “nhà máy thông minh”.

Nhờ tư vấn của Samsung, 260 doanh nghiệp đã tăng năng suất, giảm tỷ lệ lỗi

Sau khi nghe báo cáo về quá trình tư vấn cải tiến cùng chuyên gia của Samsung, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang chúc mừng các doanh nghiệp đã có sự cải tiến, nâng cao về năng lực sản xuất và cạnh tranh và hoan nghênh sự cố gắng và quyết tâm của doanh nghiệp để thay đổi và đạt được hiệu quả cao hơn trong sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát tốt tại Bắc Ninh, vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh hi vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp hơn nữa tham gia chương trình tư vấn và mong các doanh nghiệp đã được tham gia cải tiến tiếp tục chia sẻ và giúp đỡ các doanh nghiệp khác để tạo sự lan tỏa sâu rộng của chương trình.

Số lượng doanh nghiệp cung ứng của Samsung đã được mở rộng theo thời gian, từ 4 doanh nghiệp năm 2014, đến năm 2020, Samsung có 50 nhà cung ứng cấp 1; 191 nhà cung ứng cấp 2.

Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam đã đánh giá cao sự quyết tâm và những nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID-19 để hoàn thành xuất sắc chương trình tư vấn cải tiến lần này.

Ông Choi cũng hy vọng, những thay đổi tích cực sau chương trình cải tiến sẽ được tiếp nối bằng việc nâng cao năng lực cạnh tranh căn bản của các công ty, đồng thời hy vọng dự án cải tiến lần này sẽ được lan tỏa tới toàn Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Cùng những nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cung ứng nội địa nói chung trên cả nước, tính đến nay, Samsung đã tiến hành tư vấn cho 260 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã đạt được một số kết quả tích cực như: tăng năng suất, giảm tỷ lệ lỗi, giảm thiểu tồn kho...

Trong 3 năm (2018-2020), Samsung đã phối hợp với Bộ Công thương đào tạo hơn 327 chuyên gia tư vấn người Việt Nam trở thành nguồn nhân lực then chốt trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo, để mở rộng chương trình tư vấn cải tiến giúp nhiều doanh nghiệp nội địa có thể tham gia vào chương trình nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh.

Đồng thời, từ năm 2020, Samsung cũng đã triển khai dự án hỗ trợ đào tạo 200 chuyên gia trong 4 năm (2020-2023) về lĩnh vực khuôn mẫu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp khuôn mẫu của Việt Nam.

"Sau một thời gian thực hiện chương trình cải tiến cho các doanh nghiệp nội địa, số lượng doanh nghiệp cung ứng của Samsung đã được mở rộng, từ 4 doanh nghiệp năm 2014, đến năm 2020 chúng tôi đã có 50 nhà cung ứng cấp 1; 191 nhà cung ứng cấp 2", lãnh đạo Samsung chia sẻ./.