Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị triển khai Kế hoạch công tác năm 2014 của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 13/12. Theo đó, việc điều chỉnh giá cước được thiết lập trên cơ sở giá thành, cung cầu thị trường và mặt bằng giá chung của khu vực.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thống, ông Lê Nam Thắng lại “đánh giá cao hoạt động điều chỉnh giá cước dịch vụ thông tin di động, trong đó có 3G, là hoàn toàn phù hợp với chính sách, quy định hiện hành”.

Ông cho biết, giá cước dịch vụ viễn thông tại Việt Nam lúc này vẫn còn thấp, một số dịch vụ đang bán dưới giá thành. Nếu đem so với khu vực và thế giới mới chỉ ở mức tương đương hoặc thấp hơn mặt bằng chung.

Do đó, Bộ Công Thương cùng Bộ Thông tin và Truyền thông đang đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh thêm giá cước theo cơ chế thị trường, thiết lập trên cơ sở giá thành, cung cầu và mặt bằng giá chung của khu vực.

Sau nhiều năm giảm giá nhằm kích cầu và chạy đua trên thị trường, các doanh nghiệp viễn thông đã bắt đầu có điều chỉnh tăng nhằm đảm bảo nguồn thu, phục vụ hoạt động và tái đầu tư cơ sở hạ tầng. Lần điều chỉnh gần nhất đẩy giá dịch vụ 3G trung bình lên 20%, trong đó có một số gói tăng mạnh tới 40%, thậm chí hơn 200% (đối với gói USB 3G). Việc này đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Theo đại diện cơ quan chủ quản, giá cước tương đối phù hợp với thu nhập của người dân thì vấn đề cần quan tâm nhất hiện nay của dịch vụ viễn thông là chất lượng. "Có thể lấy 2014 là năm về chất lượng viễn thông, đặc biệt là các dịch vụ quan trọng như truy cập Internet băng rộng, di động, 3G".

Hiện nay, cơ quan quản lý đã có bộ tiêu chuẩn chất lượng về di động nói chung, nhưng chủ yếu vẫn ở dịch vụ thoại, còn với dữ liệu thì tạm thời chưa có. Theo đại diện Cục Viễn thông, đơn vị đang hoàn thiện tiêu chuẩn cho dịch vụ dữ liệu di động, xây dựng trên cơ sở bảo vệ quyền lợi khách hàng và sẽ công khai kết quả chất lượng khi áp dụng./.