Bí mật nghệ thuật tăng giá, giảm giá đánh đúng tâm lý khách hàng
Nên tăng hay giảm giá lúc nào?
Tăng giá trị trước khi tăng giá
Khi đưa ra thị trường bất kỳ một sản phẩm nào dù là mặt hàng gì thì người bán hàng cũng mong muốn có được giá cả tốt, thu lợi nhuận cao và bán chạy. Nhưng đôi khi một số tình thế ta nên tăng hoặc buộc phải tăng giá thành sản phẩm. Lúc này, tâm lý so sánh giá cả sẽ thường trực trong khách hàng. Điều bạn cần điều chỉnh trước tiên không phải giá sản phẩm mà hãy điều chỉnh tâm lý khách hàng về chất lượng. Để bỏ ra một số tiền chênh lệch mà nhận được chất lượng cao hơn họ chắc chắn sẽ dễ dàng móc hầu bao mà thôi.
Bạn có thể giới thiệu những mặt tốt, điểm đặc biệt mà cửa hàng bạn có. Ví dụ: dịch vụ chăm sóc, bảo hành hoặc chứng minh được giấy tờ pháp lý của mặt hàng, rõ xuất xứ, nguồn gốc. Và khi tăng giá hãy lưu ý đừng tăng quá đột ngột, hãy cho khách hàng biết lý do vì sao bạn phải tăng. Như đợt dịch Covid – 19 làm ảnh hưởng toàn bộ thế giới và nhiều hoạt động ngưng trệ, có thể sử dụng như một cách giải thích và lý do hợp lý để tăng giá sản phẩm. Khi thông báo tăng giá cũng cần khéo léo và thể hiện sự tiếc nuối bởi ai cũng mong hàng mình có giá cả tốt, được nhiều người mua. Ngoài ra, trong một số trường hợp bạn cũng cần tăng giá, bởi nếu để giá quá rẻ cũng gây ra sự ngờ vực về chất lượng sản phẩm khi giá thành quá rẻ so với thị trường. Tăng giá là nghệ thuật để nâng cao giá trị thương hiệu của bạn, vì thế cũng đừng quá ngại ngần và lo sợ khi phải tăng giá sản phẩm, hãy đảm bảo chất lượng và dịch vụ đi kèm thích hợp với giá thành.
Nghệ thuật bán hàng với tăng hay giảm giá hiệu quả
Giảm giá tinh tế, kích cầu hiệu quả
Nói đến nghệ thuật giảm giá thì trên thị trường có khá nhiều hình thức được biết đến. Khi mặt hàng giảm giá sẽ kích cầu người mua vì giá thành rẻ ai cũng thích. Thế nhưng mua sản phẩm giảm giá cũng mang lại tâm lý lo lắng về chất lượng. Giảm giá sản phẩm người bán hàng càng cần tinh tế. Khi lựa chọn mặt hàng giảm giá phải đảm bảo đủ chất lượng, hạn sử dụng có thể gần date nhưng vẫn đủ để người tiêu dùng có thời gian tiêu thụ đừng đẩy những mặt hàng cận ngày hết hạn mới giảm giá cực sốc sẽ gây mất niềm tin của khách.
Hình thức giảm giá khác được nhiều nhãn hàng áp dụng đó là tặng kèm sản phẩm thích hợp. Ví dụ như khi muốn mua dầu gội thì chị em cũng sử dụng dầu xả, bạn có thể tặng kèm dầu xả loại nhỏ vừa để các bạn nữ có thể sử dụng trải nghiệm, kích cầu mua dầu xả vừa là hình thức giảm giá cho dầu gội và vẫn kinh doanh được dầu xả nữa.
Hình thức tiếp nữa đó là combo, combo được giảm giá so với mua lẻ và có công dụng tốt hơn, hỗ trợ nhau sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn. Nếu bạn sử dụng hình thức combo nhưng các sản phẩm không liên quan hoặc không hỗ trợ nhau thì khách hàng cũng khó để sử dụng, họ sẽ không đánh giá cao hình thức này.
Mua 1 tặng 1 hay mua 1 tặng 2 là hình thức giảm giá nhưng tiêu thụ hàng nhanh, hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn các mặt hàng mới, không quá “hot” để làm “mồi nhử” khách hàng đến với cửa hàng thay vì chọn các mặt hàng đang bán chạy chắc chắn bạn sẽ đau đầu với vấn đề doanh thu đấy!
Bình luận