Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra vào chiều ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình 2 phương án trên cơ sở tình hình kinh tế 9 tháng đầu năm, mục tiêu từ nay đến cuối năm cũng như một số điều kiện đặt ra.

Để tăng trưởng quý IV/2021 đạt trên 7%, cần rất nhiều điều kiện
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 9

“Trên cơ sở thực hiện đáng giá, ước thực hiện cả năm GDP 2021 đạt ở mức 3 - 3,5%. Với kết quả tăng trưởng 1,42% trong 9 tháng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 3% cả năm, quý IV cần tăng trưởng ở mức 7,06% trở lên. Với mục tiêu tăng trưởng 3,5% cả năm, quý IV cần tăng trưởng 8,84% trở lên”, Thứ trưởng Phương cho biết.

Thứ trưởng chỉ rõ rằng, mức tăng trưởng quý đạt 7% trở lên chúng ta cũng từng đạt được trong quá khứ. Tuy nhiên, việc quý IV/2021 có thể đạt được mức đó hay không thì lại phụ thuộc nhiều vào đề án thích ứng an toàn với đại dịch.

“Để đạt được mục tiêu đề ra, đối với doanh nghiệp cần không bị “đóng băng” hay đóng cửa, doanh nghiệp phải được hoạt động”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng nêu rõ một điều kiện khác, đó là lực lượng lao động phải được dịch chuyển. “Hiện các khu, cụm công nghiệp ở nhiều thành phố lớn đang trong tình trạng thiếu lao động tức thời. Do vậy, sắp tới đây cùng với những quy định về y tế, hy vọng rằng lực lượng lao động sẽ được dịch chuyển một cách an toàn để đi làm”, Thứ trưởng dẫn giải.

Điều kiện thứ ba, theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, đó là hàng hoá phải được lưu thông, trong đó đáng chú ý là lưu thông giữa các địa phương, bao gồm hàng hoá đầu vào và đầu ra.

“Có như vậy mới hỗ trợ được cho tăng trưởng kinh tế”, Thứ trưởng chia sẻ với báo giới.

"Trong bối cảnh vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh, vừa thúc đẩy sản xuất từ nay đến cuối năm, chúng ta đang thực hiện lộ trình mới để phục hồi kinh tế, thì các doanh nghiệp, khu vực khu vực đạt khoảng 80% công suất là thành công lớn", Thứ trưởng phân tích. Ông kỳ vọng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các doanh nghiệp, quý IV có thể đạt được mức tăng trưởng trên 7% để hoàn thành kế hoạch đề ra, như đã từng làm trong quá khứ./.