Mộc Châu, trên cao nguyên Sơn La - cao nguyên lớn nhất và đẹp nhất ở miền núi phía Bắc. Vùng đất có khí hậu gió mùa. Nơi đây nổi tiếng với nhiều điểm tham quan du lịch như: Hang Dơi, rừng thông Mộc Châu, thác Thái Hưng, thác nước Dải Yếm, rừng thông của Làng Áng, Đông Sang, Ngũ Động Bản Ôn là một vài cái tên có thể kể đến. Đặc biệt xinh đẹp là những đồi chè và đồng cỏ ở thị trấn nông trường Mộc Châu. Một thị trấn nông trường với cảnh quan ấn tượng cùng các cộng đồng dân tộc thiểu số như Thái, H'mông là điểm thu hút bạn đến Mộc Châu.

Đối với người H'mông, ngày đầu năm mới là ngày đầu tiên của tháng 12 âm lịch. Tết của người Mông thường diễn ra trong 3 ngày nhưng trước đó cả tháng, khắp các bản làng ở xã Lóng Luông, Tân Lập, Lóng Sập, Chiềng Xuân, Chiềng Sơn, Phiên Cành và Pa Phách… đã nhộn nhịp không khí đón xuân.

Trong thời gian này, người H'mông dành 15 ngày để vui chơi, nghỉ Tết. Họ mặc quần áo mới và đi đến các những khu vực tụ tập với bạn bè và người thân. Trẻ em cũng mặc quần áo mới truyền thống, chơi các trò chơi dân gian như đánh tu lu (đánh cù), ném pao, đánh quay.

Các thanh niên trai tráng và những lão làng tụ tập để uống rượu trong khi các chị em phụ nữ nhảy, múa các điệu múa truyền thống dân tộc.

Cùng với không khí lạnh là các cánh đồng hoa cải, hoa tam giác mạch chạy dọc theo sườn đồi, len lỏi vào khoảng không ở giữa hàng ngàn cây mận nở hoa rải rác trên toàn bộ thung lũng. Kết hợp với những bộ quần áo truyền thống đầy màu sắc của người H'mông tạo nên một bức tranh sắc màu rực rỡ không đâu có được.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ Phước chia sẻ: “Tôi luôn tự hào về những địa danh nổi tiếng, phong cảnh và con người của đất nước tôi. Tour du lịch ảnh dưới đây giới thiệu đến các nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới những nơi thú vị ở đất nước tôi để họ biết đến, sang tạo và cho ra đời tác phẩm đẹp trong sự nghiệp nhiếp ảnh của mình.”

Những đứa trẻ đang nô đùa với quần áo mới truyền thống vào dịp Tết.

Tụ tập vui chơi với bạn bè


Khắp mọi nơi đều rộn ràng không khí Tết.