Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã nhấn mạnh như vậy, tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 9/2022.

Thứ trưởng nhắc lại vai trò chính của Bộ Công Thương là phối hợp với Bộ Tài chính để bảo đảm nguồn cung về xăng, dầu phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

"Hiện chúng ta làm khá tốt, bảo đảm đủ nguồn cung trong bối cảnh cả thế giới, khu vực gặp rất nhiều khó khăn về bảo đảm nguồn cung xăng, dầu", Thứ trưởng chia sẻ.

Doanh nghiệp xăng dầu kêu càng bán, càng lỗ, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói gì?
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 9/2022

Thứ trưởng cũng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao, rất rõ là phải bám sát giá của thị trường thế giới, phải sử dụng quỹ bình ổn xăng, dầu một cách linh hoạt. Vì vậy, hiện giá xăng, dầu của Việt Nam theo kỳ điều hành gần nhất là ngày 21/9, thì giá các loại xăng tương đương với giá tháng 7/2021, giá dầu F0 (Mazut) tương đương với mức giá tháng 4/2021, dầu DO (diezen) tương đương với tháng 3/2022, tức là khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu.

Về việc các doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu liên tục kêu càng bán, càng lỗ vì mức chiết khấu thấp và nhiều doanh nghiệp bán nhỏ giọt để bảo đảm không bị phạt, Thứ trưởng cho biết, hiện nay, mức chiết khấu là mức giảm giá của đơn vị bán xăng, dầu, có thể là các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân phân phối bán cho các đối tượng khác.

Hiện không có quy định về mức chiết khấu cho kinh doanh xăng, dầu và việc điều hành giá mặt hàng này theo nguyên tắc thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước.

"Nhà nước không điều chỉnh mức chiết khấu trong kinh doanh xăng, dầu, chỉ quản lý giá bán lẻ mặt hàng này. Chúng ta hiểu rằng đây là giá trần, khi doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu bán hàng ra, thì họ bán bằng giá này, nhưng chiết khấu một mức độ nào đó cho người mua", Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, có việc mức chiết khấu được thoả thuận khi nguồn cung xăng, dầu dồi dào hoặc giá thế giới có xu hướng giảm. Với việc điều hành rất công khai, minh bạch, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu nắm bắt được xu hướng tăng hay giảm giá xăng, dầu.

"Nếu có xu hướng giảm, thì các doanh nghiệp đầu mối và các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu tăng mức chiết khấu để đẩy lượng bán ra, khi giá tăng lên họ lại giảm mức chiết khấu", Thứ trưởng lý giải.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng chỉ rõ 2 lý do khiến thời gian vừa qua mức chiết khấu trong kinh doanh xăng, dầu thấp.

Thứ nhất, từ năm 2022 đến nay, thị trường xăng, dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn. Những yếu tố này đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu ở trong nước.

Trong giai đoạn quý II/2022, do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, các doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh lượng nhập khẩu, tuy nhiên sang quý III/2022, giá xăng, dầu thế giới liên tục giảm, khiến nhiều doanh nghiệp bị thua lỗ do đã nhập khẩu lượng xăng, dầu tương đối lớn, với giá cao, trong khi giá xăng, dầu trong nước được điều hành bám sát theo xu hướng thế giới, giảm liên tục.

"Để tiết giảm chi phí và giảm thiệt hại trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối", Thứ trưởng chỉ rõ.

Thứ hai, theo Thứ trưởng, từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng, dầu tăng, ví dụ như chi phí vận tải, chi phí liên quan đến kinh doanh xăng, dầu.

"Tuy nhiên, để kiểm soát lạm phát, hạn chế mức tăng của những loại chi phí này chưa được Bộ Tài chính, đơn vị phụ trách về các giá của mặt hàng này công bố điều chỉnh trong giá cơ sở do Nhà nước điều hành. Để bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp đầu mối buộc phải cắt giảm các khoản chi phí, trong đó có mức chiết khấu cho hệ thống phân phối xăng, dầu", Thứ trưởng lý giải.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Công Thương đã đề xuất với các cấp có thẩm quyền, với Chính phủ và ngày 23/9 vừa qua, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc xem xét quyết định các chi phí hợp lý như thế này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, đơn vị liên quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguồn cung xăng, dầu và quyền lợi của các đối tượng cũng như các doanh nghiệp liên quan trong kinh doanh xăng, dầu.

"Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính trong chức năng thẩm quyền của mình, để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ", lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh./.