Dòng tiền sẽ chọn cổ phiếu, trái phiếu hay bất động sản?
Các chuyên gia dự báo, Việt Nam sẽ phải chịu lạm phát cao hơn, nhưng nền kinh tế sẽ tiếp tục vững đà tăng trưởng

Đại diện cho Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital - đơn vị đang quản lý 6 tỷ USD đầu tư tài chính, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc hoạch định chiến lược đầu tư, đánh giá, trong bức tranh tổng quan của nền kinh tế, giá trị xuất khẩu của Việt Nam là quan trọng, dòng vốn FDI vào Việt Nam là quan trọng, nhưng không phải là tiêu chí hàng đầu dẫn dắt tăng trưởng Việt Nam. Quan trọng nhất là những yếu tố nội tại của nền kinh tế.

Với góc nhìn trên, ông Tuấn Anh tin rằng, dòng tiền sẽ ngày càng tập trung vào những doanh nghiệp phát triển mạnh, tạo được nền tảng vững mạnh tại thị trường trong nước. Bình luận về gói hỗ trợ nền kinh tế phục hồi 350.000 tỷ đồng của Chính phủ, ông Tuấn Anh dẫn ví dụ từ Mỹ. Năm 2009, khi khủng hoảng tài chính xảy ra trên toàn cầu, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã đẩy rất mạnh dòng tiền ra thị trường. “Thời điểm đó, châu Âu không tin hành động của FED sẽ hiệu quả, đồng thời cho rằng dòng tiền sẽ đổ vào những lĩnh vực mang tính đầu cơ chứ không vào nền kinh tế. Tuy nhiên, vài năm sau họ nhận ra việc dòng tiền dù không hoàn toàn đẩy vào sản xuất nhưng đã giúp cho nền kinh tế Mỹ phục hồi, trong khi châu Âu tiếp tục suy thoái”, ông Tuấn Anh cho biết.

Tại Việt Nam, ông Tuấn Anh khuyến nghị, việc đưa gói hỗ trợ lớn ra nền kinh tế là rất cần thiết, nhưng không nên quá cầu toàn. Ví dụ, đưa ra 100 đồng không nên quá kỳ vọng 80 - 90 đồng vào đúng mục tiêu. Thay vào đó chỉ nên kỳ vọng 50 đồng vào đúng mục tiêu, 50 đồng chạy vòng vòng, vậy là rất khả quan.

Cũng dự báo về triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam, ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhận định, xung đột Nga - Ukraine đã làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng trên toàn cầu, khiến giá cả tăng cao, đặc biệt là giá các loại nguyên liệu. Kết hợp với đó là những rủi ro liên quan đến việc sản xuất kinh doanh toàn cầu, dịch chuyển dòng vốn từ các nước mới nổi về Mỹ, tăng trưởng của thế giới được dự báo giảm và tiếp tục còn giảm nữa, thậm chí một số khu vực có thể vừa suy thoái vừa lạm phát cao… Những diễn biến này sẽ tác động đến kinh tế Việt Nam theo hướng, Việt Nam sẽ phải chịu lạm phát tăng cao hơn dự tính (4%), cùng với đó là áp lực tỷ giá. Dù vậy, ông Thành có niềm tin vào đà phục hồi kinh tế của Việt Nam theo hướng, GDP sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Về triển vọng các kênh đầu tư, ông Võ Trí Thành cho rằng, bản chất thị trường cổ phiếu, trái phiếu là biến động thường xuyên, trong đó lòng tin chi phối rất mạnh. Các cơ quan quản lý cần giữ kỷ cương, sự minh bạch, kỷ luật thị trường để làm nền tảng, đồng thời cần có cách xử lý khéo léo với các sai phạm phát sinh để không làm mất đi sự sôi động của thị trường. Nếu làm được như vậy, dòng tiền sẽ tiếp tục chảy vào kênh đầu tư tài chính, bởi cái gốc là nền kinh tế vĩ mô khẳng định được sự vững vàng trước biến động của kinh tế quốc tế và bản thân nhiều doanh nghiệp đã vượt qua được thách thức đại dịch, trụ lại trên thương trường và đạt tăng trưởng cao trong năm 2021 cũng như quý I/2022.

Chia sẻ về việc giữ gìn kỷ cương thị trường, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, UBCK luôn nỗ lực vì sự minh bạch thông tin, coi đó là yếu tố quan trọng nhất giữ niềm tin của công chúng. Vừa qua, UBCK đã có một số giải pháp kịp thời để điều chỉnh những biến động bất thường trên thị trường phái sinh và yêu cầu các Sở GDCK công bố thông tin tự doanh trở lại. Trong thời gian tới, UBCK sẽ tiếp tục có các giải pháp để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sự minh bạch trên thị trường. Với thị trường trái phiếu, ông Sơn cho biết, ngoài việc sửa các quy định chưa phù hợp, nhà quản lý sẽ thúc đẩy vai trò của các tổ chức tài chính trung gian, đồng thời giám sát chất lượng các nhà phát hành trái phiếu và kiên định quy định, trái phiếu phát hành riêng lẻ chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Về thị trường bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, 2 năm vừa qua có thị trường có hiện tượng tăng giá trên tất cả các phân khúc. Theo thống kê, năm 2021 cũng như quý I/2022, giá bất động sản tại nhiều địa phương tăng bình quân 3-7%, có địa phương tăng đến 30%. Đặc biệt với đất nền ở nhiều khu vực tăng rất cao, có nơi tăng 30%, 50%, thậm chí tăng trên 100%, vượt qua những logic thông thường. Lý giải cho đà tăng mạnh nói trên, theo ông Khởi, có thể do dòng tiền chọn bất động sản vì cho rằng, đây là thị trường có sức bền và an toàn hơn trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh đều gặp khó khăn. Tâm lý của người dân Việt Nam vẫn là càng sở hữu nhiều bất động sản càng tốt. Nguyên nhân khác, theo ông Khởi là do nguồn cung trên thị trường hạn chế, đặc biệt là nguồn cung về nhà ở do nhiều dự án chưa tháo gỡ được các yếu tố pháp lý. Một nguyên nhân nữa, ông Khởi cho rằng, không loại trừ có hiện tượng làm giá trên thị trường bất động sản.

Để thị trường này bình ổn trở lại, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho biết, một trong những giải pháp quan trọng là cần phải cần phải tăng nguồn cung các loại nhà, nhất là nhà cho đối tượng thu nhập thấp. Đây là những sản phẩm đang rất thiếu. Bên cạnh đó, cần tháo gỡ các thủ tục pháp lý, khuyến khích các nhà đầu tư một cách minh bạch. Nguồn vốn tín dụng cần tập trung vào các dự án có khả năng triển khai nhanh, ra hàng nhanh, trong đó ưu tiên các dự án nhà ở xã hội, dự án có có giá hợp túi tiền…

Dòng tiền sẽ chọn cổ phiếu, trái phiếu hay bất động sản?
Hệ sinh thái VTVMoney ra đời nhằm kết nối, đưa thông tin đến nhà đầu tư trên mọi nền tảng

Dòng tiền đầu tư sẽ chọn cổ phiếu, trái phiếu hay bất động sản luôn là câu hỏi thời sự của hàng triệu nhà đầu tư tài chính. Sẽ không có một câu trả lời chung nhất cho tất cả, bởi việc chọn lựa đầu tư vào đâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố mang tính cá thể nhà đầu tư. Mục tiêu đầu tư, khẩu vị rủi ro, niềm tin thị trường… là những yếu tố chi phối hành vi của mỗi chủ thể. Bên cạnh các chương trình truyền thông hiện hữu, VTV ra mắt Hệ sinh thái VTVMoney, nhằm kết nối, đưa thông tin đến nhà đầu tư trên mọi nền tảng, hỗ trợ nhà đầu tư chọn lựa đầu tư minh bạch và hiệu quả hơn tại Việt Nam./.