Các dự án được chọn đại diện cho các lĩnh vực khác nhau như năng lượng tái tạo, sử dụng tài nguyên/năng lượng hiệu quả, vận tải điện, AFOLU (nông nghiệp, lâm nghiệp và các hình thức sử dụng đất khác), phi carbon hóa trong ngành xây dựng, kinh tế tuần hoàn, và quản lý chất thải. Các dự án này có tiềm năng mang lại lợi ích cho các cộng đồng trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

Dự án carbon thấp được tham gia Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu (CFA) Việt Nam
9 dự án carbon thấp trên khắp Việt Nam đã được chọn để tham gia Chương trình Thúc đẩy Tài chính khí hậu (CFA) Việt Nam giai đoạn đầu tiên

Để nâng cao năng lực của dự án và cơ hội thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư Việt Nam và quốc tế, các dự án sẽ nhận được những hình thức hỗ trợ năng lực chung và riêng phù hợp cho từng dự án từ chương trình CFA. Các chuyên gia của CFA sẽ làm việc với các dự án để đưa ra lời khuyên về các khía cạnh kỹ thuật, mô hình tài chính, các tài liệu sử dụng để kêu gọi đầu tư, cũng như cải thiện các vấn đề bình đẳng giới và hòa nhập xã hội (GESI).

Chương trình CFA là một trong những nỗ lực của Chính phủ Vương quốc Anh nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 (Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc lần thứ 26) ở Glasgow vào năm 2021, đồng thời hỗ trợ triển khai Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng Việt Nam (V-JETP) được thỏa thuận vào tháng 12/2022.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew cho biết: “Các dự án thú vị và sáng tạo được chọn tham gia CFA Việt Nam nhấn mạnh tiềm năng to lớn của khu vực tư nhân Việt Nam trong việc giúp giải quyết khủng hoảng khí hậu. Kiến thức chuyên môn được chia sẻ với các dự án này sẽ giúp họ tiến gần hơn đến việc tìm kiếm nhà đầu tư, từ đó sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon ở các cộng đồng trên toàn quốc”.

Sau các buổi cố vấn và xây dựng năng lực, các dự án sẽ có cơ hội gặp gỡ các nhà đầu tư và tổ chức tài chính tại một hội thảo vào tháng 5/2023. Hội thảo này sẽ cho phép các đơn vị phát triển dự án điều chỉnh và hoàn thiện cơ cấu tài chính của mình thông qua các cuộc thảo luận đi sâu vào từng dự án với các tổ chức tài chính quan tâm. Sự kiện này cũng sẽ tạo cơ hội cho các dự án tham gia tạo dựng mạng lưới quan hệ và cũng là dịp để các nhà hoạch định chính sách hiểu được những thách thức mà các bên liên quan khác phải đối mặt trong lĩnh vực tài chính khí hậu.

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam chia sẻ: "Chương trình này thống nhất với các cam kết của PwC Việt Nam về các thông lệ kinh doanh và các chương trình liên quan đến Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG). Chúng tôi hy vọng rằng sau khi được chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực, các dự án được chọn sẽ thu hút được các khoản đầu tư cần thiết và góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu về khí hậu”.

Các dự án đầu tiên tham gia chương trình CFA Việt Nam bao gồm:

Blue Planet Environmental Solutions - sản xuất khí sinh học từ rơm thông qua hệ thống ủ khô. Quá trình sản xuất khí sinh học có thể tạo ra năng lượng và bùn thải chất lượng tốt có thể sử dụng làm phân bón.

Control & Automation Solutions (CAS) - công ty công nghệ cao cung cấp các giải pháp tự động hóa trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp. CAS có hai dự án nông nghiệp thông minh tham gia CFA Việt Nam. Dự án thứ nhất là Canh tác tuần hoàn trên mái nhà, tập trung vào việc phát triển và triển khai các giải pháp tiên tiến cho hoạt động canh tác trên mái nhà, các căn hộ đô thị và không gian xây dựng để thúc đẩy phát triển các khu vực xanh có năng suất cao ở các trung tâm đô thị lớn. Bên cạnh đó, CAS cũng thực hiện Dự án Trang trại điện mặt trời-nông nghiệp tuần hoàn, tập trung vào việc triển khai các nhà kính công nghệ cao sử dụng năng lượng tái tạo từ mặt trời và chất thải sinh học ở các vùng nông thôn.

Dat Bike - hãng xe mô tô điện nội địa đầu tiên của Việt Nam, với sứ mệnh thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi phương tiện giao thông xanh tại Việt Nam. Dự án của Dat Bike hướng đến sản xuất xe mô tô điện hiện đại, công nghệ cao cho thị trường đại chúng và phát triển cơ sở hạ tầng các trạm sạc pin bằng năng lượng mặt trời.

Deep C Green - công ty con của Khu công nghiệp Deep C - một khu công nghiệp sinh thái đầy tiềm năng tại Việt Nam. Deep C Green đang tìm cách mở rộng việc lắp đặt và vận hành các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của những đơn vị thuê địa điểm trong khu công nghiệp và thông qua đó, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm lượng khí thải carbon cho Khu công nghiệp Deep C.

Egreen Technology JSC - nhà cung cấp điện khí sinh học cho các trang trại chăn nuôi, với hệ thống máy phát điện chạy bằng khí sinh học, Egreen có thể giúp các trang trại cắt giảm lượng khí thải khí sinh học và giảm đáng kể chi phí điện năng.

CFA là chương trình hỗ trợ kỹ thuật với tổng kinh phí thực hiện là 11,8 triệu Bảng Anh, do Quỹ Tài chính Khí hậu Quốc tế (International Climate Finance - ICF) của Vương quốc Anh tài trợ thông qua Bộ An ninh Năng lượng và Phát thải ròng bằng không (DESNZ). Chương trình CFA được triển khai ở 09 quốc gia (Colombia, Ai Cập, Mexico, Nigeria, Pakistan, Peru, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam) với mục tiêu xây dựng nguồn dự án carbon thấp, bền vững, có khả năng huy động vốn ở mỗi quốc gia. Chương trình CFA là một trong những nỗ lực của Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ hành động vì khí hậu ở quy mô toàn cầu, tạo điều kiện tiếp cận nguồn lực tài chính và hỗ trợ chính phủ các nước đạt được các mục tiêu về khí hậu đã đề ra trong Thỏa thuận Paris./.