Dự án đường Hồ Chí Minh chậm trễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì?
Quốc hội thảo luận về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, trong phiên họp chiều nay (ngày 6/6), theo Văn phòng Quốc hội.
Trước ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội về tình trạng dự án triển khai chậm trễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình, giai đoạn 2000 – 2010, tiến độ triển khai dự án rất tốt. Tiếp đó, giai đoạn 2011-2015 được bố trí nguồn lực rất lớn, nhưng thời điểm đó xảy ra khủng hoảng kinh tế, nên Chính phủ ban hành nghị quyết dừng, giãn nhiều dự án nhằm kiểm soát lạm phát. Vì thế, giai đoạn 2011-2015 hầu như các dự án lớn, trong đó có dự án đường Hồ Chí Minh phải dừng, giãn để kiềm chế lạm phát và trong 5 năm này hầu như không thực hiện được.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình trước Quốc hội (ảnh: Quốc hội) |
Về nguyên nhân chủ quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của Bộ và một số bộ, ngành liên quan trong công tác tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội để rà soát, bố trí nguồn vốn.
“Giai đoạn 2016 - 2020, nguồn lực dành cho dự án đường Hồ Chí Minh và các dự án dang dở rất ít, nên không đủ nguồn lực thực hiện. Còn một nguyên nhân làm chậm tiến độ nữa là đường Hồ Chí Minh đi qua địa hình phức tạp, nên trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, nhất là công tác giải phóng mặt bằng…”, ông Thể cho hay. |
Bộ trưởng tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và sẽ quan tâm đặc biệt đến đường ngang kết nối đường cao tốc, kết nối đường Hồ Chí Minh với các trục lộ khác để phát huy đồng bộ hệ thống giao thông, đồng thời, quan tâm đến công tác đảm bảo môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là những đoạn đường đi qua các khu đô thị…
Liên quan đến giải pháp khắc phục tình trạng chậm tiến độ, ông Thể khẳng định, với sự quyết liệt của Chính phủ và địa phương, giai đoạn sắp tới dự án đường Hồ Chí Minh nói riêng, các dự án khác sẽ thực hiện đúng tiến độ. Hiện đã bố trí vốn cho hai đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn; Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận đi qua các địa phương (đã bố trí 4.450 tỷ đồng).
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai dự án, trong đó giúp Bộ trong công tác giải phóng mặt bằng. Thời gian ngắn mà mặt bằng không xong, thì không làm được, nhất là đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận đi qua vùng đất yếu, nếu không đủ thời gian gia tải sẽ rất khó khăn. Còn riêng đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ lập hồ sơ ngay trong năm 2022, tranh thủ các nguồn lực để đầu tư…
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận phiên thảo luận (ảnh: Quốc hội) |
Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, đến nay đã quá thời hạn 2 năm, nhưng vẫn còn một số đoạn tuyến chưa được hoàn thành để nối thông toàn tuyến. Trong quá trình triển khai dự án còn có những hạn chế, bất cập và khó khăn, vướng mắc, đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan; trách nhiệm của trung ương, bộ, ngành, địa phương...
“Quốc hội thống nhất đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp về chủ trương tiếp tục đầu tư các đoạn, tuyến còn lại của đường Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2025. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội, để hoàn thiện nội dung dự thảo Nghị quyết liên quan đến dự án đường Hồ Chí Minh, đưa vào Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV trình Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày bế mạc…”, ông Phương cho biết./.
Bình luận