Nói về triển vọng kết quả kinh doanh quý I/2017 khả quan, HSC đánh giá nhờ giá trị giao dịch tăng, thị phần của các công ty chứng khoán top đầu tiếp tục được cải thiện và dư nợ cho vay margin tăng.

Phân tích của HSC cho thấy, trong quý I, giá trị giao dịch bình quân ngày toàn thị trường ước tăng 25% so với cùng kỳ, lên 3.346 tỷ đồng, nhờ các nhà đầu tư trong nước giao dịch sôi động hơn. Cùng với đó, khối ngoại cũng đã trở lại thị trường và mua ròng khoảng với giá trị 1.189,7 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm. Giá trị giao dịch tăng mạnh hơn kỳ vọng (HSC đã giả định giá trị giao dịch bình quân ngày tăng 10%). Nếu tình hình này được duy trì, thì HSC sẽ điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận cho các CTCK chủ chốt như SSI và HCM.

Nhờ giá trị giao dịch toàn thị trường tăng nên kết quả kinh doanh của nhiều công ty chứng khoán tốt trong quý I/2017

Về dư nợ cho vay margin, HSC ước tính dư nợ cho vay margin bình quân bình quân từ đầu năm vào khoảng 2.714 tỷ đồng (tăng 17%). Nếu lấy mức tăng này làm đại diện cho toàn thị trường, thì tổng dư nợ cho vay margin bình quân ước tính khoảng 27.140 tỷ đồng (HSC ước tính dư nợ cho vay margin quan sát được kể trên chiếm thị phần 10% toàn thị trường).

Một lý do giải thích cho việc dư nợ cho vay margin tăng mạnh là do thanh khoản trong hệ thống dồi dào với một số công ty chứng khoán đã phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp trong năm ngoái. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng rộng rãi hơn trong việc cho vay với mục đích để cho vay margin vì lãi suất cao trong khi rủi ro được coi là ở mức vừa phải.

Trên thực tế trong những năm gần đây, nguồn vốn huy động của các công ty chứng khoán đã tăng đáng kể dẫn đến dư nợ cho vay margin tăng mạnh kể từ năm 2015. Và điều này cũng xảy ra cùng lúc với sự tăng lên đáng kể của vốn hóa thị trường do nhiều công ty mới với quy mô lớn được niêm yết.

Báo cáo của HSC cũng cho rằng, quá trình tái cơ cấu được đẩy mạnh và nhiều sản phẩm mới như chứng khoán phái sinh và chứng quyền có đảm bảo được giới thiệu trong 6 tháng cuối năm. Do đó, các sản phẩm mới như phái sinh và chứng quyền bảo đảm sẽ giúp cho công ty có thêm các nguồn thu nhập mới, cũng như các loại chi phí mới. Việc giới thiệu sản phẩm phái sinh chỉ số VN30 và chứng quyền bảo đảm cho các loại cổ phiếu trước khi kết thúc quý III/2017 sẽ giúp đẩy mạnh doanh thu trong năm nay.

Được biết, bắt đầu từ kỳ lập Báo cáo Tài chính quý I/2017, các công ty chứng khoán sẽ hạch toán theo giá trị hợp lý đối với các công cụ tài chính lên xuống theo giá thị trường. Điều này sẽ góp phần phản ánh xác thực hơn giá trị tài sản của các công ty chứng khoán. Từ đó, giúp nhà đầu tư nhận diện chuẩn xác tình hình tài chính của các công ty này để lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ, cũng như đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả./.