Cục Quản lý dược cũng yêu cầu các công ty chỉ được dùng các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol đã nhập khẩu để sản xuất thuốc tại công ty hoặc bán cho các công ty khác có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh còn hiệu lực. Các công ty phải thực hiện đầy đủ cung cấp thông tin liên quan đến hai nguyên liệu trên khi các cơ quan chức năng yêu cầu.

Thời gian vừa qua, thông tin về chất tạo nạc liên tiếp được phát hiện ở các trang trại chăn nuôi heo phía Nam khiến cho người tiêu dùng hết sức lo lắng vì đây là loại thực phẩm được tiêu thụ phổ biến.

Các chất Clenbuterol và Salbutamol vốn được sử dụng trong thuốc chữa bệnh, nhưng vì có tác dụng kích thích tăng trưởng, làm heo không tích mỡ mà phát triển phần thịt nạc mang lại lợi nhuận đáng kể cho người chăn nuôi, nên mặc dù bị cấm, vẫn được sử dụng khá rộng rãi tại Việt Nam.

Theo Hiệp hội thức ăn chăn nuôi, các chất Clenbuterol và Salbutamol vốn được sử dụng trong thuốc chữa bệnh, nhưng vì có tác dụng kích thích tăng trưởng, làm heo không tích mỡ mà phát triển phần thịt nạc mang lại lợi nhuận đáng kể cho người chăn nuôi, nên mặc dù bị cấm, vẫn được sử dụng khá rộng rãi tại Việt Nam.

Trước đó, 07 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi chứa chất cấm thuộc địa bàn TP. Hồ Chí Minh được cơ quan chức năng phát hiện. Theo đó, qua kiểm tra tại các công ty này, các chất cấm thường thấy là chất tạo nạc và vàng O (chất tạo màu có thể gây ung thư và di truyền qua các thế hệ).

07 công ty trên bao gồm: Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Trường Phú (Hải Dương), Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và thủy sản Thăng Long (Khu công nghiệp Phố Nối, Hưng Yên), Công ty TNHH Thiên Tôn (Hải Dương), Công ty Vimark (Bắc Giang), Công ty Đại An Tín (Hải Dương). gần nhất là ngày 25/11, phát hiện thêm Công ty TNHH Tino và Công ty Menon (quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh)./.