Chưa có chủ trương tăng giá điện

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2016, trước câu hỏi về việc giá dầu thế giới giảm sẽ tác động thế nào đến việc điều chỉnh giá điện trong thời gian tới và liệu giá điện có giảm theo? Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải khẳng định giá dầu giảm không có tác động làm cho giá thành sản xuất điện giảm mạnh.

Thứ trưởng Hải dẫn chứng, hiện trong cơ cấu giá thành sản xuất điện thì lượng điện chạy phát dầu chỉ chiếm chưa đầy 1%. Do đó, cho dù giá xăng dầu tăng hay giảm đều không ảnh hưởng đến giá điện hoặc ảnh hưởng rất nhỏ đến giá bán điện. Do đó, hy vọng giá điện giảm nhờ vào giá dầu giảm là không có cơ sở.

Đồng thời, liên quan đến việc liệu có điều chỉnh giá điện trong thời gian tới, ông Hải cho biết, muốn có sự thay đổi chúng ta phải đánh giá lại sự thay đổi của các yếu tố đầu vào đối với giá điện. Song đến thời điểm này, Bộ Công Thương chưa có chủ trương, đồng thời cũng chưa nhận được văn bản đề nghị tăng giá điện của EVN.

Theo quy định, nếu muốn thay đổi giá điện, đầu tiên phải có đề nghị của doanh nghiệp. Sau đó, Bộ Công Thương trong chức năng quyền hạn của mình, nếu điều chỉnh dưới 30% thì có thể quyết, còn nếu cao hơn thì phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Nhưng hiện nay, thì chưa có đề nghị và có thể khẳng định là trước mắt chưa có điều chỉnh giá điện.

Vẫn đang đảm bảo được nguồn nước cho cấp điện

Liên quan đến tình hình cấp điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, những tháng cuối năm 2015, khu vực miền Ttrung và miền Nam bị khô hạn và chắc chắn ảnh hưởng đến lượng nước để làm thuỷ điện. Liên quan đến việc này, ngày 26/11/2015 Bộ Công Thương đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, địa phương, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên để thông báo về tình hình khô hạn, đồng thời khuyến cáo về sử dụng tiết kiệm điện và nguồn nước hợp lý.

Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ NN&PTNT, EVN, là những chủ sở hữu của các hồ chứa thuỷ điện, để xác định nhu cầu sử dụng nước tại các khu vực và các hồ chứa, từ đó đáp ứng nhu cầu cấp nước sử dụng lâu dài cho vùng hạ du, phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân, đồng thời tối ưu hiệu quả phát điện.

Ông Hải nhấn mạnh, chúng ta sử dụng các hồ chứa có hai mục đích, một là phát điện, nhưng đồng thời cũng là cung cấp nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. do vậy cách sử dụng tối ưu giữa hai việc này là rất quan trọng. Sự phối hợp giữa các bộ ngành, trong đó có sự phối hợp giữa Bộ Công Thương với Bộ NN&PTNT, EVN được hết sức lưu ý.

Đối với EVN, Bộ cũng yêu cầu Tập đoàn phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình diễn biến của thuỷ văn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT, Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, UBND các tỉnh có hồ chứa nước để xây dựng và thực hiện kế hoạch điều tiết nước theo đúng quy trình, quy định mà hiện nay đã ban hành, nhất là các hồ ở miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ.

Có thể nói đến tháng 12/2015, diễn biến vẫn bất lợi cho việc cung cấp nước cho các hồ chứa. EVN đã chủ động huy động một số nguồn nhiệt điện chạy dầu có giá thành cao để đáp ứng yêu cầu phụ tải điện, bảo đảm cho các nhà máy thuỷ điện có điều kiện tích nước cho nhu cầu phát điện và sử dụng của người dân, nhất là tại các vùng hạ lưu trong các tháng cao điểm mùa khô 2016.

Ông Hải cho rằng, nếu không có diễn biến quá bất thường, có thể khẳng định trong năm 2016 với tình hình diễn biến như hiện nay, thì vẫn tiếp tục đảm bảo được nguồn nước để phát điện và cho nhu cầu sử dụng, sản xuất của người dân./.