Nhân dịp Năm mới 2013 và đón Tết cổ truyền dân tộc – Tết Quý tỵ, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ kế hoạch và Đầu tư, gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch – Đầu tư, Thống kê và gia đình các đồng chí những lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Năm 2012 qua đi với đầy khó khăn thử thách, nhưng năm 2013 vẫn tiếp tục vượt qua khó khăn để phát triển bền vững. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có bài viết mở đầu Năm mới 2013, “Kiên quyết khắc phục yếu kém, vượt qua khó khăn”, Tạp chí Kinh tế và Dự báo xin giới thiệu toàn văn nội dung này trong Chuyên mục Định hướng triển vọng.

Tiếp đến, bài viết Từ thực tế năm 2012 nhìn sang năm 2013: Quyết không chạy theo tốc độ tăng trưởng của tác giả Nguyễn Quang Thái, đã đánh giá tình hình năm 2012 và đưa ra các giải pháp cho năm 2013. Năm 2012 khép lại một năm đầy sóng gió với thị trường bất động sản. Rất nhiều quyết sách được đề xuất, năm 2013 liệu có tươi sáng hơn là nội dung bài viết Thị trường bất động sản năm 2013: Một số nhận định và dự báo của tác giả Đặng Đức Thành.

Nhân dịp Phó Tổng thống Ấn Độ Mohammad Hamid Ansar sang thăm chính thức Việt Nam vào trung tuần tháng 1/2013, Tạp chí xin gửi đến bạn đọc một số bài viết về quan hệ Việt - Ấn trong chuyên mục Việt Nam - Ấn Độ: Đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược. Thứ trưởng thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh đã có buổi trao đổi với phóng viên Tạp chí về tiềm năng, triển vọng và thực tế phát triển của 2 nước Việt - Ấn. Nội dung này được truyền tải qua bài viết Việt Nam - Ấn Độ điểm sáng trong quan hệ đối tác chiến lược. Chuyên mục còn có bài phỏng vấn ngài Đại sứ nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam. Nhiều định hướng hợp tác mới trong tương lai giữa hai nước; những tiềm năng, lợi thế nổi bật của Ấn Độ; các Dự án đầu tư của các doanh nghiệp Ấn tại Việt Nam, được thể hiện rõ nét.

Trong chuyên mục Nghiên cứu trao đổi, là một số bài viết: Quản lý vùng lãnh thổ ở Việt Nam của tác giả Ngô Thúy Quỳnh; Những vấn đề đặt ra trong quy hoạch phát triển vùng, ngành kinh tế của tác giả Kim Quốc Chính; Hiệu quả bảo hộ sản xuất trong nước sau 5 năm gia nhâp WTO của nhóm tác giả Bùi Trinh, Việt Tùng, Việt Phong; Một số ý kiến về Dự thảo Nghị định Tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước của tác giả Nguyễn Cảnh Nam; Nâng cao hiệu quả chuyển dịch cơ cấu kinh tế Vùng ven biển Bắc bộ của tác giả Trần Anh Tuấn.

Chuyên mục Kinh tế ngành - địa phương, trong suốt 24 năm qua (1989-2012), gạo Việt Nam luôn nằm trong top 10 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu và luôn đứng vị trí nhất, nhì thế giới. Song, hiện nay xuất khẩu gạo đang chứa đựng nhiều nghịch lý và bất cập. Vấn đề này được phản ánh qua bài viết Xuất khẩu gạo của Việt Nam: Phía sau những ánh hào quang của tác giả Lê Quốc Phương.

Chuyên mục Nhìn ra Thế giới Cuộc đại khủng khoảng kinh tế - tài chính toàn cầu bắt nguồn từ Mỹ nổ ra đã được 5 năm (2008-2012). Khủng hoảng kéo dài, quá trình phục hồi chậm… là những nét chính được thể hiện qua bài viết Kinh tế thế giới phục hồi chậm – Bản chất của vấn đề và một vài dự báo của tác giả Nguyễn Nhâm. Chính sách thu hút nhân tài nước ngoài của Singapore và tham khảo đối với Việt Nam của tác giả Phan Huy Đường, khép lại chuyên mục này.

Phần cuối tạp chí số ra kỳ này, điểm lại những công việc, hoạt động của ngành Kế hoạch qua 10 sự kiện nổi bật ngành Kế hoạch và Đầu tư trong năm 2012.