Sáng 22/10, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và mục tiêu, nhiệm vụ, những giải pháp chủ yếu của Kế hoạch năm 2013. Tạp chí Kinh tế và Dự báo xin tóm lược những nét chính trong bản Báo cáo. Tiếp đến, Thảo luận về Kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2013, Tạp chí đã có cuộc trao đổi với một số nhà quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia kinh tế, doanh nhân về vấn đề này tại chuyên mục Định hướng triển vọng.

Trong chuyên mục Phỏng vấn kỳ này Tạp chí đã có cuộc trao đổi với TS. Cao Sỹ Kiêm với nội dung Cứu doanh nghiệp là cứu cả nền kinh tế. Đến nay,hai điểm nghẽn lớn của nền kinh tế là nợ xấu và tồn kho vẫn chậm được giải quyết, trong khi doanh nghiệp vẫn tiếp tục ngừng hoạt động, phá sản với số lượng lớn.

Trong chuyên mục Nghiên cứu trao đổi, bài viết Theo dõi, giám sát, đánh giá thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các ngành và địa phương của tác giả Bùi Tất Thắng, đề cập đến với bất kỳ chiến lược, quy hoạch nào thì việc đánh giá và giám sát việc triển khai thực hiện, có ý nghĩa rất quan trọng. Tiếp đến là một số bài viết: Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ năng lực cạnh tranh toàn cầu của tác giả Lê Quốc Phương; “Ngậm ngùi” dự báo thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2012 của tác giả Trần Tú Cường và Nguyễn Thị Lý; Để xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu Việt Nam của tác giả Nguyễn Đức Chánh; Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản: sau 3 năm thực thi VJEPA của tác giả Dương Hoàng Anh.

Là một tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vĩnh Phúc có vị trí địa lý thuận lợi cho phát triển. Thời gian qua, Vĩnh Phúc luôn phát huy lợi thế để tập trung phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Trong những năm tới, Vĩnh Phúc cần có những giải pháp đồng bộ và khoa học, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, chuyển mạnh phát triển theo chiều rộng sang phát triển hợp lý sang cả chiều sâu, xây dựng tỉnh Vĩnh phúc ổn định, phát triển và hội nhập. Đây là nội dung được truyền tải đến bạn đọc thông qua chuyên đề về Vĩnh Phúc qua chuyên mục Vĩnh Phúc – Hội nhập và Phát triển.

Chuyên mục Kinh tế ngành - địa phương, trong chuyên mục này gồm các nội dung sau: Vượt rào cản ký thuật của doanh nghiệp may mặc Việt Nam của tác giả Nguyễn Hoàng; Vai trò điều tiết nhà nước đối với thị trường đạm urê của tác giả Bùi Hữu Đức; Tái cấu trúc doanh nghiệp: Bài học từ V-Itasco, Vinacomin của tác giả Nguyễn Văn Hải; Đăk Lăk phát triển nông nghiệp bền vững của tác giả Lưu Văn Khôi.

Trong số ra kỳ này, Tạp chí tiếp tục gửi đến bạn đọc bài viết trong chuyên đề Tuyên truyền pháp luật và bảo vệ môi trường Bảo vệ môi trường trong các làng nghề: Những bất cập trong thực thi pháp luật của tác giả Trương Hồng Quang. Thông điệp mà bài viết muốn nhắn nhủ đó là nạn ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng tại các làng nghề đang trở thành vấn đề nan giải mà nguyên nhân cơ bản xuất phát từ những bất cập trong thực thi pháp luật.

Chuyên mục Phổ biến kiến thức trong số ra kỳ này, đề cập đến làm thế nào để có được các thông tin hữu ích, chính xác, đúng thời gian với chi phí hạn chế. Để giải quyết vấn đề này tác giả Phạm Hồng Hoa đưa ra Hệ thống thông tin Marketing điện tử, giúp doanh nghiệp có những định hướng tốt hơn. Tiếp đến, tác giả Đỗ Minh Thụy với bài viết Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành giày dép sẽ tạo lập luận cứ khoa học nhằm lựa chọn chiến lược phát triển công nghiệp thích hợp.

Bối cảnh trật tự kinh tế thế giới đang được sắp lại chính là thời điểm thích hợp để Việt Nam tập trung tìm kiếm động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, thoát khỏi vòng xoáy suy giảm hiệu quả ngày càng trầm trọng của nền kinh tế và khởi động cho một quá trình cất cánh trong tương lai gần. Nội dung này được truyền tải qua bài viết Khởi nghiệp và Sáng tạo: “Lõi kép” cho tăng trưởng của các tác giả Đặng Lê Nguyên Vũ, Nancy K. Napier, Vương Quân Hoàng, trong Chuyên mục Nhìn ra Thế giới.

Phần cuối tạp chí số ra kỳ này, như thường lệ, là những tin tức tổng hợp trong và ngoài nước mới diễn ra.