Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và 67 năm ngày thành lập ngành Kế hoạch và Đầu tư (31/12/1945 – 31/12/2012), Tạp chí Kinh tế và Dự báo trân trọng giới thiệu bài viết của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh “Bứt phá khỏi giáo điều, sơ cứng để đổi mới, hội nhập và phát triển”. Bài viết là tham luận của Bộ trưởng tại Hội thảo “Đồng chí Võ Văn Kiệt với Cách mạng Việt Nam”

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII diễn ra từ ngày 22/10-23/11/2012, đã kết thúc thành công, thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, đồng thời xem xét thông qua 9 dự án luật và 3 Nghị quyết, cho ý kiến về dự thảo sửa dổi Hiến pháp năm 1992 và 6 dự án luật khác.Tạp chí Kinh tế và Dự báo xin tóm lược những nét chính về vấn đề này qua Chuyên mục Định hướng triển vọng.

Trong chuyên mục Nghiên cứu trao đổi, bài viết Cân đối Ngân sách Nhà nước: Một số giải pháp trong thời gian tới của tác giả Đỗ Trọng Khanh và Lê Văn cương, đưa ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để đạt được mục tiêu, định hướng về cân đối thu chi Ngân sách giai đoạn 2011-2015. Tiếp đến là một số bài viết: “Cánh cửa ODA” mở rộng cho doanh nghiệp tư nhân của tác giả Lê Vân; ODA của Mỹ đối với Việt Nam của các tác giả Trương Quốc Cường; Tiếp cận GDP theo quý của tác giả Nguyễn Quán; Một số rào cản trong thương mại điện tử tại Việt Nam của tác giả Ngô Ánh Nguyệt;Quản trị quan hệ khách hàng trong hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới của tác giả Nguyễn Hoài Long;Sự ra đời của ngành ICT Việt Nam và những bài học của các tác giả Đặng Thị Việt Đức, Nguyễn Phú Hưng, Nguyễn Đình Tú.

58 “mùa hoa ban nở” kể từ sau Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên hôm nay đã và đang từng ngày đổi mới. Năm 2013, dự báo tình hình kinh tế - xã hội sẽ có nhiều khó khăn đòi hỏi Điện Biên phải nỗ lực hơn nữa, phát huy truyền thống anh hùng vượt khó đi lên. Đây là nội dung được truyền tải đến bạn đọc thông qua chuyên đề về Điện Biên qua chuyên mục Điện Biên phát triển kinh tế gắn với đảm bảo An ninh quốc phòng

“Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, đánh thức tiềm năng” Điện Biên được đánh giá là một trong những địa phương có tiềm năng thu hút đầu tư. Tuy nhiên, những năm qua, Điện Biên vẫn chưa hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Bài viết đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chủ yếu, là công tác xúc tiến đầu tư của Tỉnh vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Chuyên mục Kinh tế ngành - địa phương, Bài viết Thành phố Hồ Chí Minh: Mấy vẫn đề về hoạt động tín dụng của tác giả Trương Văn Khánh và Hà Văn Dương. Qua phân tích hoạt động tín dụng của các Ngân hàng TMCP trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho thấy tăng trưởng tín dụng có tác động tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế… phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tiếp đến là một số bài viết: Liên kết phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung của tác giả Nguyễn Đình Hiền; Phát triển kinh tế của tỉnh Hải Dương: Vẫn đề và giải pháp của tác giả Phạm Minh Thăng.

Chuyên đề Tuyên truyền pháp luật và bảo vệ môi trường Tạp chí tiếp tục gửi đến bạn đọc tầm quan trọng của việc áp dụng tốt quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường qua bài viết Hải Phòng với công tác bảo vệ môi trường. Hải Phòng là thành phố cảng, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Nên việc phát triển kinh tế luôn phải theo hướng bền vững, đảm bảo bảo vệ môi trường.

Chuyên mục Phổ biến kiến thức bài viết Nâng cao chất lượng quản trị nguồn nhân lực tại doanh nghiệp thời gian khó của tác giả Lê Tiến Dũng, đề cập đến việc để tồn tại và phát triển doanh nghiệp cần ưu tiên tái cơ cấu và hoàn thiện bản thân, trước hết là tập trung nâng cao chất lượng công tác quản trị nguồn nhân lực.

Với vốn tích luỹ hàng năm rất thấp, việc tăng cường thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thủ đô Viêng Chăn, Lào cho phát triển kinh tế là điều cần thiết và khách quan, phù hợp với xu hướng chung của đất nước và toàn thế giới. Nội dung này được truyền tải qua bài viết Thủ dô Viêng Chăn, Lào: Đẩy mạnh thu hút FDI của tác giả KhamphouThong VichiTlasy, trong Chuyên mục Nhìn ra Thế giới.

Phần cuối tạp chí số ra kỳ này, như thường lệ, là những tin tức tổng hợp trong và ngoài nước mới diễn ra.