Tại buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sáng 22/12, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong tham mưu tổng hợp về chiến lược, kế hoạch, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của cả nước… Qua đó, Bộ trưởng ghi nhận những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư cho công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổng Bí thư cũng khẳng định:“Càng đi vào kinh tế thị trường, càng không thể coi thường kế hoạch!”.

Thời gian gần đây, phát triển các khu vực kinh tế đang có sự thay đổi, cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa đang chậm lại, khu vực nông-lâm-ngư nghiệp giữ mức ổn định, khu vực công nghiệp-xây dựng giảm sút. Vậy, triển vọng tăng trưởng 3 khu vực này năm 2013 ra sao?sẽ được nhóm tác giả đề cập trong Chuyên mục Định hướng triển vọng.

Sáng ngày 11/12, Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã tổ chức “Diễn đàn Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Việt Nam”. Diễn đàn đã thu hút các chuyên gia, các doanh nghiệp và sự đóng góp nhiều ý kiến chia sẻ về thực trạng của các doanh nghiệp hiện nay. Qua đó, gợi mở nhiều giải pháp hợp lý trong thời gian tới.

Trong chuyên mục Nghiên cứu trao đổi, bài viết 5 điều hành kinh tế: Vòng luẩn quẩn cần tránh.Đó là: Mô hình tăng trưởng, Tăng trưởng và lạm phát, Sức mua và tín dụng, Bất động sản và ngân hàng, Lạm phát thấp và lạm phát cao. Trong bối cảnh tình hình kinh tế diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tác giả Trần Đào đánh giá toàn diện 5 vòng luẩn quẩn này, để đưa ra những cảnh báo là điều hết sức cần thiết.

Tiếp đến là một số bài viết: Huy động vốn đầu tư nước ngoài: Thực trạng, dự báo và một số kiến nghị của tác giả Đặng Đức Thành; Bàn về các phương pháp mới trong lập kế hoạch phát triển KT-XH tại Việt Nam của tác giả Đinh Lâm Tấn; Tăng trưởng dựa vào vốn đầu tư: Liệu đã đúng cách?của tác giả Nguyễn Phương Thảo; Phát triển tinh thần doanh nhân sáng tạo: Kinh nghiệm tại NKD của tác giả Nguyễn Anh Thư; Tái cơ cấu tổ chức – Nhiệm vụ cấp thiết của doanh nghiệp hiện nay của tác giả Đỗ Tiến Long; Tăng cường sự tham gia của cộng đồng các dân tộc trong các chương trình giảm nghèo của các tác giả Phạm Bảo dương, Bùi Thị Ngoan.

Chuyên mục Kinh tế ngành - địa phương, Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Bắc Ninh đang chuyển mình với những bước tiến nhanh, mạnh trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Phóng viên Tạp chí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Nhân Chiến – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, về Kế hoạch thu hút đầu tư, phát triển bền vững của Tỉnh. Tiếp đến là một số bài viết Sơn La triển khai kế hoạch năm 2013 với quyết tâm cao; Thuhút FDI tỉnh Bình Phước – những khó khăn cần tháo gỡ của tác giả Trương Tấn Nhất Linh.

Chuyên đề Tuyên truyền pháp luật và bảo vệ môi trường Tạp chí gửi đến bạn đọc Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020. Mục tiêu đặt ra kiểm soát, hạn chế về cơ bản mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, suy thoái tài nguyên… hướng tới phát triển bền vững.

Chuyên mục Phổ biến kiến thức với bài viết Dự báo tăng trưởng kinh tế và vận dụng tại Hải Dương của tác giả Nguyễn Văn Kỷ, đề cập đến việc dự báo tăng trưởng kinh tế là một vấn đề rất phức tạp nhưng lại rất cần thiết trong công tác kế hoạch và hoạch định chính sách ở các cấp, ngành.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi PwC tại 43 Quốc gia đã chỉ ra rằng, do tình trạng suy thoái kinh tế hiện nay cũng như các vấn đề tài chính khác, mà các dự án có liên quan đến lĩnh vực năng lượng không thể thực hiện được theo đúng kế hoạch. Nội dung này được truyền tải qua bài viết Thiếu điện và giải bài toán biến thiếu thành đủ của tác giả Gergely Dietz, trong Chuyên mục Nhìn ra Thế giới.

Phần cuối tạp chí số ra kỳ này, như thường lệ, là những tin tức tổng hợp mới diễn ra.